Đề phòng mánh lới in thơ

Đề phòng mánh lới in thơ Nguyễn Quang Hưng Gần đây đã xuất hiện những lời chào mời gửi đến email của nhiều người, thông báo hỗ trợ các ...

Đề phòng mánh lới in thơ
Nguyễn Quang Hưng
Gần đây đã xuất hiện những lời chào mời gửi đến email của nhiều người, thông báo hỗ trợ các tác giả in tập thơ theo cách: Tác giả gửi bản thảo đến địa chỉ người gửi, thuộc một quỹ hỗ trợ sáng tác hay văn phòng nào đó; các bộ phận ở đây sẽ lo cho “đứa con tương lai” từ biên tập, xin giấy phép, trình bày, làm bìa, in ấn… Tác giả chỉ cần lo một khoản tiền chi trả. Những lời mời này cũng “có vẻ” hỗ trợ, giúp đỡ “sốt sắng” khi đưa ra vài trường hợp, nếu tác giả ít tiền có thể in chung với tác giả khác, đặc biệt, sẽ xin được giấy phép ở NXB mà tác giả muốn, hay mời người viết lời giới thiệu, nếu đáp ứng được về kinh phí, có tể tổ chức ra mắt tác phẩm, có người phát biểu, có ca nhạc, liên hoan…
Dịch vụ làm sách, in ấn đã gõ rất nhiều cánh cửa trong xu thế xã hội hóa, nên sự quảng bá, chào hàng, tổ chức dịch vụ truyền thông… nói chung, không quá lạ lẫm. Chỉ đáng ngờ khi lời chào mời trên xuất phát từ nơi có nghi liên quan đến một “trùm thơ” là nhà thơ, nhà báo tự phong, thời gian qua đã bị báo chí phanh phui một số chiêu tập hợp tác giả thơ ở nhiều địa phương, in một số ấn phẩm thơ được gọi là đương đại nhưng chất lượng dở tệ, và tặng giấy khen lung tung mà không có tư cách pháp nhân… Đương nhiên, đổi lấy những “vinh dự” ấy là tiền! Những “hành vi đường mật” này đều nhằm trục lợi từ sự cả tin của một số tác giả mê sáng tác thơ ở cơ sở.
Lại thêm sự dễ dãi cũng đáng ngờ khi đưa ra mồi nhử: Có thể xin giấy phép xuất bản ở nơi tác giả muốn. Lời mời trên còn được đăng tải ở một số website sáng tác nhằm tìm kiếm nguồn khách hàng nhẹ dạ, nhất là khi phong trào sáng tác, in thơ phát triển, lan tỏa khắp các tỉnh thành, nhiều quận huyện, phường xã.
Yêu thơ, mê sáng tác thơ, muốn giao lưu nghề nghiệp, là điều đáng quý trong đông đảo tác giả hiện nay. Điều này không phân biệt đối tượng, ngành nghề, lứa tuổi. Nhưng mỗi người biết điểm dừng, không để sự hư danh cám dỗ, không để tốn tiền và tâm sức vào dịch vụ mờ ám, chỉ vờ bốc người ta lên mây xanh, sự tỉnh táo này cũng cần thiết không kém.
Nhưng có phải ai cũng tỉnh táo, ngẫm ngợi được trong “men thơ” nồng nàn! Vậy cơ quan quản lý xuất bản nên sát sao, trách nhiệm hơn trong việc phòng, chống, kiểm tra, phối hợp điều tra, xử lý để đẩy lùi các dịch vụ kiểu như trên. Đặc biệt là các cơ quan xuất bản, hy vọng cũng không dễ dãi, tặc lưỡi với những bản thảo kém chất lượng, không đạt yêu cầu. Cần kiên quyết từ chối đối với những đối tượng, quỹ, văn phòng… môi giới thiếu tư cách pháp nhân, thiếu chuyên môn, mà chỉ thừa… mánh lới.
(Hà Nội mới, 2014)
Nguồn FB Nguyễn Quang Hưng

Bài Liên Quan

Thơ Và Cuộc Sống 4345093549220570150

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item