Linh Nguyễn - từ trẻ mồ côi, thợ đào vàng đến album Bolero bạc tỷ

Linh Nguyễn - từ trẻ mồ côi, thợ đào vàng đến album Bolero bạc tỷ VOV.VN - Dù gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống riêng cũng như con đường...

Linh Nguyễn - từ trẻ mồ côi, thợ đào vàng đến album Bolero bạc tỷ



VOV.VN - Dù gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống riêng cũng như con đường đến với âm nhạc nhưng Linh Nguyễn vẫn yêu và đam mê dòng nhạc Bolero.

Linh Nguyễn là một cái tên còn rất mới trong làng nhạc dù tuổi đời không còn trẻ. Sinh năm 1974, nam ca sĩ trải qua nhiều khó khăn khi mồ côi cha mẹ từ bé, con đường âm nhạc cũng chẳng hề suôn sẻ khi khởi đầu từ Chèo rồi sang đến Bolero. Mới đây, nam ca sĩ vừa phát hành DVD “Đường tình đôi ngả”, kết hợp với nữ ca sĩ Anh Thơ như một minh chứng về con người và niềm đam mê âm nhạc của mình.
PV VOV có cuộc trò chuyện với nam ca sĩ Linh Nguyễn.
linh nguyen - tu tre mo coi, tho dao vang den album bolero bac ty hinh 0
Nam ca sĩ Linh Nguyễn
Quá khứ làm nên con người và niềm đam mê âm nhạc
PV: Sinh ra đã mồ côi cha, lên 9 tuổi thì mất mẹ. Trong hoàn cảnh gia đình nghèo khó, thiếu thốn tình thương như vậy, động lực nào đã giúp Linh Nguyên có thể đến với âm nhạc?
CS Linh Nguyễn: Con đường đến với âm nhạc của tôi không phải dùng từ khó khăn mà phải nói là chông gai. Tôi mồ côi bố từ khi lọt lòng, lớn lên một chút thì mẹ cũng ra đi, để lại chúng tôi bơ vơ. Hồi đấy các chị gái còn nhỏ lắm, cuộc sống quá vất vả, không đủ ăn, đủ mặc. Mỗi dịp Tết, trẻ con nhà người ta có manh quần áo mới. Đời tôi thì không bao giờ có từ khi mẹ mất.
Được một thời gian, tôi phải vào cô nhi viện ở Ba Vì. 12 tuổi, tôi được nhà bà con đón về nuôi. Nhà hàng xóm kế bên thường xuyên mở máy hát, phát những bài nhạc trữ tình, Bolero. Tôi bắt đầu ngấm và yêu dòng nhạc này từ đó. Chính tiếng hát ngọt ngào, đầy tâm sự của các danh ca ngày đó như Giao Linh, Tuấn Vũ, Chế Linh… đã vỗ về, xoa dịu sự cô độc của tôi.
Sau đó vài năm, tôi bắt đầu bôn ba kiếm sống, làm tất cả mọi công việc mà tôi có thể làm như cửu vạn, buôn bán, quét vôi ve, đào vàng… để có cái ăn. Tôi tự làm cha, làm mẹ, tự dạy bảo chính mình… Có những đêm trời lạnh như cắt da cắt thịt, tôi co ro một góc dưới mái hiên, vẫn tiếp tục sống và tin tưởng một ngày nào đó sẽ được đứng lên sân khấu và hát thứ âm nhạc mà tôi yêu thích – nhạc Bolero.
PV: Nhưng anh đã có thời gian học về Chèo và hoạt động cùng Nhà hát Chèo Hà Nội. Đi một đường vòng, cuối cùng anh vẫn trở về với Bolero?
CS Linh Nguyễn: Lúc tôi thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh, khoa Kịch hát dân tộc, tôi cũng đã 23 tuổi rồi. Hồi ấy tôi nghĩ, cứ là diễn viên Chèo thì hát được tất cả các thể loại nên cứ đăng ký dù cho gia đình đều phản đối. Sau khi tốt nghiệp, tôi về làm tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Tôi cũng từng giành được giải Bạc Liên hoan Giọng hát hay dân ca dân tộc toàn quốc.
Lúc ấy tôi cứ nghĩ, mình sẽ đi theo con đường âm nhạc dân tộc. Nhưng nó giống như một cái nghiệp, tôi hát không ra được chất chèo, mà niềm đam mê dòng nhạc Bolero vẫn ở trong sâu thẳm của tôi. Thế là tôi xoay xở bằng cách nhận lời đi hát ở các quán bar, làm tổ chức biểu diễn để tiếp cận được gần hơn dòng nhạc Bolero. Sau rất nhiều năm ấp ủ, khi ở tuổi 40, cuối cùng tôi cũng cho ra mắt được sản phẩm âm nhạc Bolero đầu tiên của mình.
linh nguyen - tu tre mo coi, tho dao vang den album bolero bac ty hinh 1
Nam ca sĩ Linh Nguyễn trong buổi họp báo ra mắt DVD "Đường tình đôi ngả"
PV: Dường như quá khứ vẫn luôn ám ảnh và song hành cùng Linh Nguyễn. Anh được học thanh nhạc, được học bài bản về âm nhạc dân tộc nhưng lại chọn một con đường không dễ đi ở hiện tại. Linh Nguyễn hoàn toàn có thể hát nhạc tình ca, các thể loại nhạc đại chúng hơn nhưng anh vẫn hướng mình về Bolero. Liệu đam mê có đủ để anh tiếp tục bước đi trên con đường này?
CS Linh nguyễn: Ai cũng vậy thôi, có quá khứ mới có tương lai. Với tôi, quá khứ làm nên con người tôi, cho tôi nhiều trải nghiệm, để tôi hiểu, yêu và ngấm dòng nhạc Bolero. Tôi có năng khiếu từ bé nhưng lại không có cơ hội để phát triển. Cuộc sống của tôi, cái gì đến cũng muộn. Tuy nhiên, tôi nghĩ, muộn còn hơn không, và 40 tuổi thì vẫn chưa muộn để tôi được hát những gì mình thích.
Cuộc đời chỉ 1 lần sống thôi, sống làm sao cho đừng tiếc. Nếu không làm, cả cuộc đời tôi sẽ ân hận. Tôi sẽ hát Bolero cho đến khi không hát được nữa. Chính điều đó đã thôi thúc tôi thực hiện DVD “Người tình đôi ngả”.
Album “chịu chơi”, tiêu tốn đến tiền tỷ
PV: Trong khi nhiều nghệ sĩ chỉ muốn ra CD đơn giản và gọn nhẹ thì anh lại “chịu chơi” khi quay 9 MV cho DVD của mình. Đặc biệt, có tới 7 ca khúc được quay ngoại cảnh ở những địa danh, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Anh có đầu tư quá mạnh tay cho album đầu tiên?
CS Linh Nguyễn: Khi bắt tay vào làm DVD tôi thấy oải vô cùng vì tốn kém. Ban đầu tôi định ra 1-2 MV thôi, nhưng sau lại… cố làm thêm cho trọn vẹn. Như “Sầu lẻ bóng” quay ở Đà Nẵng – Hạ Long, “Chuyện tình quán bên hồ” ở Đà Lạt, “Chuyến tàu hoàng hôn” ở Sapa, “Người ngoài phố” ở Đồng Mô, “Đường tình đôi ngả” ở Đại Lải, “Mưa nửa đêm” ở Lào Cai…
Tiền bỏ ra làm DVD tính đến thời điểm này là cả tỷ. Trong những năm qua, tôi cố gắng tích góp khi đi diễn show, làm MC và nhờ sự giúp đỡ của những người bạn thân tình, các mạnh thường quân mới có tiền mà bỏ ra cho làm DVD. Dù có thua lỗ tôi cũng chấp nhận để làm. Tôi muốn chứng minh cho những đồng nghiệp thấy rằng tôi cũng làm được nghề, trả lời cho những người thân biết rằng tôi không vô dụng, đáp lại niềm tin của tất cả những người luôn yêu mến, giúp đỡ tôi trong những năm qua.
PV: Anh có nghĩ đây là một sự mạo hiểm khi bỏ ra tiền tỷ đầu tư mà không thu lại được từ tiền bán DVD?
CS Linh Nguyễn: Ngay đầu tiên tôi đã xác định mình không thu lợi về kinh tế rồi. Nếu mà cứ nghĩ đến tiền thì có lẽ chẳng ai sẽ ra CD, DVD nữa. Dù album có bán chạy thì chống lại thế nào được với đĩa lậu? Tôi vẫn đang làm đĩa vì đam mê và sự trả ơn. Tôi không làm để trở nên giàu có hay nổi tiếng. Số tiền thu lại được, tôi lại để dành để đầu tư cho những dự án nghệ thuật sau này của riêng mình.
PV: Có ca khúc nào Linh Nguyễn đặc biệt gửi đến bố mẹ, anh chị trong album?
CS Linh Nguyễn: Tất cả các ca khúc trong album đều là những bài bố mẹ tôi đã từng nghe. Nhất là ca khúc “Tình yêu trả lại trăng sao” được mẹ và các chị rất thích. Tôi hát bằng tình cảm nồng nàn với mẹ. Đó cũng là cách hát của tôi, không cầu kỳ về câu chữ, về kỹ thuật thanh nhạc, không uốn lượn để cho ra chất “sến” của Bolero, tôi hát đơn giản, tình cảm nhưng vẫn đi vào lòng người.
Kỳ duyên với Anh Thơ
PV: Trong album có một ca khúc mà anh song ca với Anh Thơ. Nữ ca sĩ được xưng tụng là “Bà hoàng nhạc đỏ” ở một đẳng cấp khác hoàn toàn với anh – một ca sĩ còn rất lạ lẫm. Làm cách nào mà anh thuyết phục được Anh Thơ tham gia hợp tác với anh?
CS Linh Nguyễn: Cái duyên của tôi với Anh Thơ rất kỳ lạ. Chúng tôi đã nhiều lần diễn cùng nhau trong các chương trình của Nhà hát chèo Hà Nội. Tôi rất quý Anh Thơ, ngưỡng mộ giọng hát của cô ấy và mơ có thể cùng song ca với nhau một lần. Trong những lần trò chuyện, chúng tôi khá hợp nhau về âm nhạc. Bằng một vài sự tình cờ, Thơ biết dự định ra album của tôi và nói rằng sẽ giúp đỡ.
Anh Thơ quý tôi vì sự thẳng tính, yêu nghề và có tâm với nghề. Anh Thơ giúp đỡ tôi bằng tình cảm đồng nghiệp thân tình và không lấy bất kỳ đồng cát xê nào. Trước đó, Anh Thơ cũng từng thử nghiệm hát Bolero trong liveshow của mình vào năm ngoái, song ca với Hồ Quang Tám nên có thể hiểu được vì sao cô ấy lại giúp tôi.
linh nguyen - tu tre mo coi, tho dao vang den album bolero bac ty hinh 2
Linh Nguyễn và Anh Thơ
PV: Hai giọng ca ở hai đẳng cấp khác biệt, điều này có khiến anh lo lắng khi song ca cùng với Anh Thơ?
CS Linh Nguyễn: Anh Thơ rất khó tính về thu âm và thu hình nhưng rất nhiệt tình. Lúc thu âm “Đường tình đôi ngả” – ca khúc chủ đề của DVD, tôi cảm thấy rất lo lắng và cứ nghĩ liệu có kết hợp ổn không, tông giọng có hòa vào nhau, cách hát có giống nhau không? Lúc thu âm, tôi run lắm, bên cạnh tôi là một ngôi sao lớn, có bản lĩnh âm nhạc như thế. Rất may mắn là khi thu âm xong, nghe lại thì lại rất ổn. Anh Thơ cũng rất hài lòng.
Khi quay ngoại cảnh cũng vậy, giữa trưa trời nắng chang chang, Anh Thơ phải mặc quần áo rườm rà, trang điểm cũng tốn nhiều thời gian nhưng cô ấy rất chuyên nghiệp, luôn diễn xuất hết mình và không hề kêu than gì. Tôi cảm thấy phục cô ấy.
Tôi cũng hy vọng, DVD “Đường tình đôi ngả” sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả để tôi có thêm động lực thực hiện những dự án về âm nhạc sau này.
PV: Cảm ơn ca sĩ Linh Nguyễn./.Thanh Thanh/VOV.VN

Bài Liên Quan

Tin Mới 3055514149226845077

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item