'Hỗ trợ kinh phí' để vinh danh

'Hỗ trợ kinh phí' để vinh danh TP - Mới đây tiến sĩ L.K, Ban Kinh tế thế giới thuộc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội q...

'Hỗ trợ kinh phí' để vinh danh


TP - Mới đây tiến sĩ L.K, Ban Kinh tế thế giới thuộc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, Bộ KH - ĐT bất ngờ nhận được thư mời tham gia Chương trình vinh danh kèm Hợp đồng hỗ trợ kinh phí…

'Hỗ trợ kinh phí' để vinh danh

“Mặc cả” từ 20 triệu xuống 10 triệu

Tiến sĩ L.K cho biết, đầu tiên ông nhận được một cuộc điện thoại của một cô gái tự xưng tên Trâm giới thiệu là người của Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài nhân lực. Trong cuộc trao đổi qua điện thoại Trâm nói, ông là người vinh dự được lựa chọn để nhận danh hiệu “Trí thức quản lý tiêu biểu vì sự phát triển cộng đồng”, đồng thời gửi một bộ hồ sơ qua hộp thư điện tử đề nghị điền thông tin vào hồ sơ để được vinh danh.


Theo ông L.K, trong hồ sơ mà Trâm gửi cho ông có: 1 thư mời tham gia Chương trình vinh danh “Trí thức tiêu biểu vì sự nghiệp khoa học, Trí thức Quản lý tiêu biểu vì sự phát triển cộng đồng” do ông Đàm Đức Vượng – Viện trưởng Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài, nhân lực ký; kèm theo đó là 1 văn bản có nội dung “Mức kinh phí tham gia của các cá nhân đạt danh hiệu Chân dung trí thức Việt Nam vì sự nghiệp khoa học, Trí thức quản lý tiêu biểu vì sự phát triển cộng đồng là 20 triệu đồng/cá nhân”. Những ngày sau đó Trâm tiếp tục gọi điện cho ông K. nhiều lần hỏi giục chuẩn bị hồ sơ.

Ảnh cup và bảng vàng mạ vàng 24k. Ảnh: Tuấn Minh.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông L.K cho biết, ông phát hiện dấu hiệu bất thường của Chương trình vinh danh này và quyết định tìm hiểu cho rõ sự thật. “Trong hồ sơ họ yêu cầu đóng hai mươi triệu đồng tôi cảm thấy rất lăn tăn vì từ xưa đến nay mình làm công chức Nhà nước, được vinh danh cái gì thì bao giờ cũng được một phần thưởng từ ngân sách cấp, tự nhiên bây giờ phải đóng tiền để được vinh danh thì thấy hơi lạ”.

Đặc biệt, sau khi nhận thấy ông L.K không đồng ý với giá đưa ra, từ mức 20 triệu đồng Trâm hạ số tiền phải đóng để được vinh danh xuống còn 12 triệu đồng, và tiếp tục hạ xuống còn 10 triệu.

Vào đại bản doanh “Văn phòng thường trực”

Vào vai nhân viên của Tiến sĩ L.K, phóng viên báo Tiền Phong đã tìm đến Văn phòng thường trực Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài nhân lực địa chỉ: phòng 1209, tòa nhà 5A, Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội. “Văn phòng thường trực” bản chất là đặt tại một căn hộ chung cư tầng 12 của một tòa nhà mới xây. “Văn phòng thường trực” không hề có biển hiệu, có một nữ nhân viên ngồi bên trong cửa sổ nhìn ra hành lang. Bên trong “Văn phòng thường trực” chia làm 3 phòng với gần chục nhân viên còn rất trẻ. Nhiều ánh mắt nhìn chúng tôi dò xét. Một cô gái chừng hơn 20 tuổi ra tiếp tôi tự giới thiệu là Quỳnh Trâm, thư ký Viện trưởng!

Quỳnh Trâm và một cô gái khá trẻ khác tên Trang cùng tiếp tôi và cho hay đây là sự kiện do Viện tổ chức còn Công ty CP Truyền thông và Phát triển thương hiệu Đại Việt chỉ lo phần âm thanh ánh sáng. Trao đổi về những băn khoăn của Tiến sĩ L.K, Trâm cho biết, “Anh đến sớm chút nữa thì bác Vượng ở đây. Trường hợp của anh K. em cũng đã rất cân nhắc và chỉ nhờ anh ý mức 10 triệu thôi vì các nhà khoa học cũng khó khăn còn tất cả cá nhân tham gia khác mức trung bình là 20 triệu. Em xin ý kiến lãnh đạo rồi và cũng đã đồng ý”.

Trâm thông tin thêm, ngày 16/12 Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài nhân lực sẽ tổ chức Chương trình vinh danh. “Hôm đó có sự tham dự của lãnh đạo Viện, Hội đồng LLTƯ, lãnh đạo dự kiến là có bác D. nếu không thì là bác P, có giáo sư B. vì là Chủ tịch Hội đồng bên em. Năm nay là Chương trình lớn nhất.” – Quỳnh Trâm khoe. 

Ngoài ra, vẫn theo Quỳnh Trâm, buổi vinh danh sẽ được đưa trên nhiều báo, đưa trên kênh 1 của Đài truyền hình Hà Nội; cá nhân tham gia Chương trình sẽ được tham gia lễ Báo công, cầu Quốc thái dân an tại chùa Trấn Quốc; dâng hương tại Văn miếu Quốc tử giám, được nhận biểu tượng Cup mạ vàng 24k, Bảng vàng vinh danh; giao lưu chụp ảnh với lãnh đạo… Trâm còn cho biết, “đợt này vinh danh khoảng một trăm người”. Về thành phần Hội đồng xét duyệt, Trâm cho biết, Hội đồng sẽ có 6 người đa số là những người có tên tuổi, trong đó có Giáo sư B, Tiến sĩ G...

Đặt câu hỏi: Kỳ này vinh danh, bên Bộ anh làm (Bộ KH&ĐT) có mấy người? “Bên Bộ anh có khoảng bốn, năm người”, Quỳnh Trâm cho hay.

PV Tiền Phong hỏi có ông chú làm cán bộ Giáo dục một huyện của tỉnh Hà Nam nếu giới thiệu, nộp tiền liệu có được vinh danh? Trâm nhanh nhảu: “Giải thưởng của cả nước mà, Bình Định, Đắk Lắk có hết. Bảo anh ý gửi cho em hồ sơ trước vì anh ý không nằm trong danh sách đề cử như anh K. đây, đủ tiêu chí anh ý là tiến sĩ, trưởng phòng nữa, tuổi Đảng hai mươi năm là quá đạt rồi… bây giờ anh về gửi cho anh ý, tới 90% là được rồi, anh cứ nói chuyện đi, xong anh gửi cho chúng em một bản hồ sơ lý lịch của anh ý, sau đó chúng em đưa cho sếp ký lại một lần và chúng em sẽ nói cho”.

Tiếp đến, khi nghe phóng viên nói người nhà đã được tặng nhiều bằng khen thì Trâm khẳng định luôn: “Thế thì được rồi, chỉ cần bằng khen cấp cơ sở trở lên là được, đạt hết tiêu chí của chúng em rồi, những tiêu chí cần nhất thì đã có rồi, em đảm bảo cho anh!”. Quỳnh Trâm dặn tôi trước khi chia tay: “Anh về nói anh K điền thông tin vào đây. Cung cấp 1 ảnh chân dung để đưa màn hình chiếu. Tiền thì chuyển khoản cũng được! Nếu tính cả thuế thì là mười một triệu”.

Mạo danh nhiều cơ quan báo chí

Trong hồ sơ gửi đi nhiều nơi, Viện Nghiên cứu nhân tài nhân lực, Công ty CP Truyền thông và phát triển thương hiệu Đại Việt đã in bộ tờ gấp 4 trang A4, trong đó ghi tên nhiều cơ quan thông tấn báo chí bảo trợ thông tin như: VTV, Tiền Phong, Lao Động, Thanh Niên… Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn khẳng định báo Tiền Phong không có bất cứ cam kết nào với Viện Nghiên cứu nhân tài nhân lực và Công ty CP Truyền thông và phát triển thương hiệu Đại Việt về việc bảo trợ thông tin, phối hợp tổ chức Chương trình Chân dung nhà lãnh đạo, nhà quản lý có tâm, có tầm, có tài…Việc tự ý in ấn, phát hành tờ quảng cáo nêu trên là hành vi mạo danh, cần được cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.           

Tuấn Minh

Bài Liên Quan

Tin Mới 912207672971584041

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item