Vụ án con ruồi

Nói hay đừng Chuyện anh chàng phát hiện ra con ruồi trong chai nước của THP và nghĩ cách tống tiền công ty đã có hồi kết cay đắng.  Cái xấu ...

Nói hay đừng


Chuyện anh chàng phát hiện ra con ruồi trong chai nước của THP và nghĩ cách tống tiền công ty đã có hồi kết cay đắng.

 Cái xấu phải bị trừng trị. Anh ta sai, anh ta phải chịu trừng phạt. Đó là lẽ đời. Nhưng sao bản án toà vừa tuyên gây ra nỗi băn khoăn lớn thế?

  Liệu cái án dành cho anh Minh, người đã có tội trong vụ này, có thấu tình đạt lý? Có tác dụng làm cho người mắc sai lầm hoặc tội lỗi thấy ăn năn vì một phút lỡ lầm mà nên tội và sẽ cố gắng thành một người tử tế sau khi chấp nhận hình phạt hay chỉ tạo nên sự thù hận? Và cái công ty đã nhiều lần bị người ta kêu ca, phàn nàn về chất lượng liệu có tăng thêm uy tín sau cái vụ này?"

Tại sao mà khiến không ít người phải đặt câu hỏi: "ai được lợi, ai mất gì sau bản án này?"
Tại sao để cho có người nói rằng nhìn vào đó chỉ cảm thấy một nỗi sợ hãi? Anh ấy không nói ra nhưng tôi hiểu. Tôi cũng sợ hãi khi tội ác không được xét xử theo mức độ vi phạm, theo logic của tội lỗi mà lại theo logic khác.

Ông cha ta đã có những tổng kết " lạnh người" về những chuyện như vậy. Ai cũng biết mà sao không tránh nó? Tôi buồn nhất khi nhìn thấy anh Minh ôm đứa con nhỏ ngay trên công đường và đứng quanh anh đến 6 nhà thực thi công lý. Cái hình ảnh chênh lệch đến thế chắc sẽ còn ám ảnh tôi rất lâu.

Tôi lại nhớ lời dạy của mẹ tôi-một nông dân, suốt đời chỉ biết quẩn quanh trong nhà:" Phải biết sợ trời đất, quỷ thần con ạ. Có thể lừa được mươi người, nhưng không lừa được vạn người, có thể giấu đời được mươi năm nhưng không giấu được trăm năm, có thể lừa được người nhưng không dối được trời đất, quỷ thần. Liệu đấy mà sống".

 Tự dưng lại nhớ một câu thơ của một bậc thức giả vào hàng cao minh, hiểu đời, hiểu mình, viết cho riêng mình, vào lúc cụ khổ đau nhất " Mới biết ở đời không phải dễ/ mà nay càng thấy khó khăn hơn". Biết làm sao?

Nguồn: fb PGS Phạm Quang Long

Bài Liên Quan

Tin Mới 4398994711406857996

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item