Xẩm Hà Thành chào xuân 2016 bằng MV “Bốn mùa hoa Hà Nội”

Xẩm Hà Thành chào xuân 2016 bằng MV “Bốn mùa hoa Hà Nội” Thứ 4, 06:33, 20/01/2016 VOV.VN -Xẩm Hà Thành đã thực hiện 1 MV đặc biệt m...


Xẩm Hà Thành chào xuân 2016 bằng MV “Bốn mùa hoa Hà Nội”

Thứ 4, 06:33, 20/01/2016

VOV.VN -Xẩm Hà Thành đã thực hiện 1 MV đặc biệt mừng Xuân mới có tên "Bốn mùa hoa Hà Nội", ca ngợi vẻ đẹp của Hà Nội vào Xuân với những sắc hoa làm nức lòng người.


Chào xuân mới 2016, nhóm Xẩm Hà Thành vừa cho ra mắt một MV xẩm mang tên “Bốn mùa hoa Hà Nội”. Đây là dự án được nhóm ấp ủ từ lâu, như một cách để thể hiện tình cảm, sự tri ân và cũng là cách yêu Hà Nội của Xẩm Hà Thành. Ca khúc được thể hiện bởi giọng hát của các nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, Nguyễn Quang Long và Khương Cường. Đặc biệt, góp mặt trong MV lần này còn có Hoa hậu Quý bà châu Á tại Mỹ Sương Đặng – người con viễn xứ với tình yêu Hà Nội sâu sắc cũng đã phần nào truyền cảm hứng cho Xẩm Hà Thành viết nên ca khúc này.
Chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, đầu năm vừa qua, trong tiết xuân phơi phới, một vài thành viên trong nhóm đang ngồi nhâm nhi trà đá vỉa hè, nhìn ra đường thấy những chiếc xe đạp chở đầy hoa rực rỡ sắc màu đang di chuyển trên phố bèn nảy ra ý tưởng “Tại sao chúng ta không làm một bài xẩm nói về hoa của Hà Nội? Đây được coi là xứ sở của những mùa hoa mà”… Và những thơ đầu tiên đã đến:

“Sắc đào phơi phới trong mưa

Len trong phố cổ đón mùa xuân sang

Thềm rêu Văn Miếu mơ màng

Dáng ông đồ cũ bên bàn mực nghiên

Đầu xuân xin chữ thánh hiền

Xin thêm duyên mới cho mình cho ta…”

Phần âm nhạc của “Bốn mùa hoa Hà Nội” là sự lồng ghép của điệu xẩm phồn huê tươi vui, rộn ràng, duyên dáng với những điểm chững lại của ngâm sa mạc cùng với tính trữ tình, tự sự của xẩm tàu điện để tạo nên một bức tranh đa sắc màu âm nhạc thể hiện khá trọn vẹn vẻ đẹp của Hà Nội. Ca khúc còn có sự phá cách khi ngoài đàn nhị và những nhạc cụ gõ, còn có thêm âm thanh của sáo vốn dĩ đã từng có trong xẩm nhưng lâu nay không được sử dụng, và nhóm cũng đã mạnh dạn cho thêm tiếng đàn tranh, những câu đồng dao tạo một nhịp điệu nhanh, khiến âm nhạc liên tiếp chuyển động.



MV mang đậm dấu ấn của quay phim Ứng Duy Kiên.


Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ, phần sáng tác lời vô cùng khó khăn đối với nhóm Xẩm Hà Thành: “nhưng chính vì dòng chảy của nghệ thuật hát xẩm, vì muốn có những tác phẩm mới để làm đẹp thêm cho loại hình nghệ thuật này, cho cuộc đời nên bản thân chúng tôi cũng phải nghiên cứu những niêm luật của thơ để sáng tác sao cho đúng với tinh thần của xẩm”.

Để “trẻ hóa” xẩm, nhóm quyết định thực hiện MV theo đúng mô-típ của các ca sĩ trẻ hiện nay với mong muốn hiệu quả hình ảnh hiện đại, trẻ trung sẽ khoác cho xẩm một màu sắc hấp dẫn, mở rộng biên độ để xẩm đến được với nhiều đối tượng khán giả. Ê-kíp thực hiện MV đều là những cái tên trẻ tuổi khá nổi trong “làng” MV ca nhạc đất Bắc như đạo diễn Nguyễn Thành Trung, quay phim Ứng Duy Kiên. Dưới góc nhìn của những người trẻ, họ đã tạo nên một MV là sự tổng hòa của nghệ thuật truyền thống với sự trẻ trung, tươi mới – một MV mà người già cũng thích mà người trẻ cũng ưa.

“Bốn mùa hoa Hà Nội” đưa khán giả vào một thế giới hoa đặc trưng theo từng mùa của Hà Nội, những gánh hàng hoa từ Ngọc Hà, Quảng Bá, Nhật Tân rộn ràng khoe sắc trên 36 phố phường.



Một Hà Nội mang dấu ấn truyền thống và hiện đại.


“Trong MV này, chúng tôi đan xen giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, bởi buộc phải có yếu tố hiện đại thì khán giả trẻ mới yêu mến. Chúng ta sống trong không gian của mùa xuân, của sự tươi trẻ. Hình ảnh những ông đồ trẻ xuất hiện trong MV để thấy được rằng Hà Nội của chúng ta luôn đan xen giữa quá khứ và hiện đại. Phần sau là toàn bộ hình ảnh của một cô gái Hà Nội rất chăm chỉ, miệt mài trồng hoa và mang hoa bán để những bông hoa đến với những ngôi nhà, để tô đẹp cuộc sống. Đó là một ý nghĩa mà nhóm xẩm Hà Thành rất muốn truyền tải trong MV này”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ.

Trong MV “Bốn mùa hoa Hà Nội”, Sương Đặng vào vai một cô gái Hà Nội xưa duyên dáng, nhẹ nhàng, e ấp bên những mùa hoa đặc trưng của Hà Nội. Với việc tham gia của Hoa hậu Quý bà, nhóm Xẩm Hà Thành tin rằng đây là cơ hội để xẩm đến với nhiều kiều bào hơn.



Hoa hậu Quý bà Sương Đặng.


Song song với việc ra mắt MV “Bốn mùa hoa Hà Nội”, trong năm mới Bính Thân này, Xẩm Hà Thành cũng sẽ khởi động chuỗi chương trình Tinh hoa nhạc Việt mở đầu bằng đêm nhạc “Xẩm xuân 16” với mong muốn mang đến cho khán giả Thủ đô những tinh hoa đặc sắc nhất của hát xẩm, đan xen vào đó là giới thiệu những “đặc sản” quý của âm nhạc truyền thống dân tộc.

 Chương trình “Xẩm xuân 16” sẽ diễn ra vào tối 29/1 tại Hà Nội./.
Hà Phương/VOV.VN

Bài Liên Quan

Xẩm 700391462545832751

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item