NĂM THÂN NÓI CHUYỆN KHỈ

Chu Hảo: NĂM THÂN NÓI CHUYỆN KHỈ Khỉ. Tranh sơn dầu của Mai Văn Phấn. Nguồn: Diendan.org NĂM THÂN NÓI CHUYỆN KHỈ  Ch...


Chu Hảo: NĂM THÂN NÓI CHUYỆN KHỈ


Khỉ. Tranh sơn dầu của Mai Văn Phấn. Nguồn: Diendan.org


NĂM THÂN NÓI CHUYỆN KHỈ 

Chu Hảo

Từ giừa TK19 đến giữa TK20 Thuyết Tiến hóa của Darwin vững như bàn thạch. Nhưng vài thập kỷ gần đây tình hình đã thay đổi: Thuyết Tiến hóa đã bị phản bác một cách gay gắt (Xem chẳng hạn Phạm Việt Hưng, 10 sự kiện chứng tỏ Darwin sai, Viethungpham.com). Mặt khác, mặc dầu ngày càng trở nên thiểu số, những người ủng hộ học thuyết của Darwin xem ra vẫn rất kiên trì (Xem chẳng hạn Nguyễn Văn Tuấn, Về học thuyết Darwin, Ykhoa.net/binhluan). Người viết bài này đang hoang mang: hình như điều nghi ngờ của chính Darwin đang trở thành hiện thực; và xin chia sẻ với bạn đọc nhân dịp đón Xuân Bính Thân. 

Chúng ta đều biết Darwin (Anh, 1809- 1882) đã công bố Thuyết Tiến hoá của mình trong hai cuốn sách kinh điển: "Nguồn gốc các loài" (1859) và " Nguồn gốc con người" (1871). Trong đó ông đã khẳng định: 1) Các loài động vật tiến hoá từ bậc thấp lên bậc cao hơn theo quy luật chọn lọc tự nhiên những biến dị nhỏ ngẫu nhiên có lợi trong quá trình cạnh tranh sinh tồn, được tích tụ dần. 2) Sự sống được hình thành một cách tự phát ngẫu nhiên từ một tập hợp các nguyên tố hoá học. 3) Loài khỉ lớn ( tinh tinh) là tổ tiên trực tiếp của Loài người.

Vào thời điểm ấy học thuyết này đã được hưởng ứng một cách cuồng nhiệt và tiếp tục mê hoặc các thế hệ sau cho đến tận cuối TK20. Cho đến tận ngày nay trong các trường học trên toàn thế giới người ta vẫn vô tư rao giảng những quan điểm phi khoa học của Darwin. Sự "ngộ nhận thế kỷ" này có thể do hai nguyên nhân chính sau đây. Một là, công trình của Darwin ra đời vào đúng lúc xu thế vô thần và duy vật của Thế kỷ Khai minh đang nổ rộ; nó đánh trúng vào tâm lý khoa học thời đại : sự sống và Con người không phải do Chúa tạo ra. Hai là, cuộc cách mạng khoa học lần thứ nhât đạt được những thành công rực rỡ với sự ra đời của Vật lý học Newton, đã làm cho cộng đồng khoa học ngây ngất với ý tưởng cho rằng "sân chơi" của Chúa đang thu hẹp lại và một ngày không xa khoa học sẽ trả lời được mọi câu hỏi về vạn vật. Thế nhưng, như bạn đọc sẽ thấy, đấy là một sự ngộ nhận tai hại.

Sự sai lầm của Thuyết Tiến hoá và sự ngộ nhận về nó sẽ không xấy ra nếu Darwin được biết đến công trình khoa học vĩ đại về Di truyền học của Mendel ( Tiệp Khắc, 1822-1884) ra đời chỉ sau cuốn " nguồn gốc các loài" có bảy năm, 1866. Giá ông biết thì chắc ông đã buộc phải xem xét lại các luận điểm của mình. Không những chỉ Darwin không được biết mà cả thế giới cũng hầu như không biết tới công trình khoa học của Mendel vì nó đã bị rơi vào quên lãng.Ba mươi năm sau, váo năm 1900, lý thuyết di truyền của ngài linh mục người Tiệp ấy mới được các nhà khoa học Đức và Hà Lan phát hiện. Từ đó Di truyền học mới thực sự chào đời, và ngày càng được khắng định đóng vai trò quan trọng trong Sinh học như thuyết Lượng tử trong Vật lý học. Di truyến học khẳng định những điều ngược lại hẳn với học thuyết Tiến hoá. Cụ thể là :1) Phân tử DAN ( vật liệu di truyền ở cấp độ phân tử quyết định các tính trạng của động vật) của mỗi loài là cố định, không biến đổi trong quá trình chọn lọc tự nhiên để thích nghi với môi trường sinh sống. Như vậy loài này không thể "tiến hoá" lên loài khác được. 2) Phân tử tế bào sống đơn giản nhất cũng không thể hình thành từ sự kết hợp ngẫu nhiên của các nguyên tử hoá học. Sác xuất của quá trình ấy có thể coi là bằng không như đã được chứng minh bằng toán học cũng như mô phỏng trên các "siêu máy tính". 3) Khỉ là khỉ, người là người. Bộ gen của khỉ dù có giống của người đến hơn 95% thì vẫn còn đó, một sự khác biệt về chất rất lớn nằm trong số vài phần trăm chứa trong DAN cấu tạo nên các Gen. DAN của người có 46 nhiễm sắc thể, của tinh tinh là 48 nằm trông nhân mỗi tế bào, và là hoàn toàn cố định. 

Nhận được sự đón nhận hồ hởi ngay từ khi mới ra đời, Thuyết Tiến hóa đã “bùng nổ” sau “vụ án thế kỷ”, trong đó một giáo viên trung học người Mỹ là Scopes bị buộc tội rao giảng thuyết Tiến hóa tại một trường phổ thông ở Tiểubang Tennesse đã thắng kiện. Người ta đồng nhất thắng lợi của Scopes với thắng lợi của Thuyết Tiến hóa. Thế nhưng cũng bắt đầu từ đó các bằng chứng khách quan ngày càng chống lại Darwin về giả thuyết loài tinh tinh là tổ tiên trực tiếp của loài người. 

Bằng chứng quan trọng nhất là suốt từ khi giả thuyết “khỉ biến thành người” ra đời cho đến nay, đã hơn một thế kỷ rưỡi trôi qua, không có một hóa thạch trung gian nào giữa khỉ và người được phát hiện. Chỉ có một bằng chứng “ ngụy khoa học” được tạo dựng nên vào năm 1912. Lúc đó có người đã cả gan ghép hóa thạch hộp sọ của người cổ đại với hóa thạch xương hàm của một con tinh tinh cùng thời để “ chứng minh” rằng đã tìm thấy một loài trung gian giữa khỉ và người, đúng như sự mong đợi của những người hâm mộ Thuyêt Tiến hóa. Thế nhưng trò lừa đảo đó mau chóng bị lật tẩy. Thế nhưng công việc tìm kiến hóa thạch trung gian vấn cứ được miệt mài…Ngoài ra, phái phản đối Thuyết Tiến hóa khẳng một cách không hề thiếu sức thuyết phục rằng: Nếu Mendel đúng thì Darwin phải sai, chứ không thể dung hòa. 

Tôi e còn ít người biết được rằng sinh thời chính Darwin đã tuyên bố : “ Nếu có bằng chứng cho thấy sự tiến hóa từ loài thấp hơn lên loài cao hơn mà không do sự tích tụ các biến đổi nhỏ liên tục thì lý thuyết của tôi là sai!”. Đúng như sự nghi ngại của ông, những phát hiện mới nhất của Di truyền học và Khảo cổ học nhiều lắm cũng chỉ chứng minh được rắng Tinh tinh và Người cùng phát sinh từ vùng Nam Châu Phi cách đây khoảng 200.000 năm rồi lan tỏa đi khắp địa cầu. Thế thôi, vẫn không có một hóa thạch trung gian nào phát hiện. 

Ngoài ra ở nơi chín suối ông không thể không ân hận khi được biết chiến dịch tàn sát người da đỏ( bị coi là giống “nửa khỉ nửa người”) ở Úc cuối TK19, và tội ác diệt chủng của Hitle gây ra đối với người Do Thái trong Thế chiến thứ hai giữa TK20. Bởi không ai khác ngoài ông đã vạch đường cho quỷ dữ hoành hành khi tuyên bố : “ Vào một giai đoạn nào đó, có thể tính bằng thế kỷ, các chủng tộc văn minh của loài người hầu như chắc chắn sẽ hủy diệt và thay thế các chủng tộc man rợ” 

Nếu Thuyết Tiến hỏa là sai thì Thuyết Tạo hóa có nhiều cơ hội là đúng? 

Không đơn giản như vậy! Chỉ có điều càng ngày càng nhiều nhà khoa học lỗi lạc tin rằng có một lực lượng siêu nhiên nào đấy đã lập trình sự sống và cài đặt nó vào các phân tử DAN dưới dạng các mã thông tin, như một bản thiết cực kỳ linh diệu. Đáng kinh ngạc thay, từ thế kỷ 13 Thánh Thomas Aquine đã phán rằng: “Bất cứ ở đâu tồn tại những thiết kế phức tạp, ở đó ắt phải có nhà thiết kế thông minh”.Nhà thiết kế thông minh ấy đã từng được nhân loại gán cho các tên: Đấng sáng tao,Tạo hóa, Chúa trời của các tôn giáo; hay “Chúa phiếm thần” của các nhà khoa học. 

Nếu bạn đọc còn do dự tin hay không tin vào một trong hai giả thuyết nói trên thì hãy nghe lời khuyên của Einstein (vị tổ sư duy nhất của Thuyết Tương đối ) để mà vui sống. Ông nói thế này: “ Có hai cách để sống: bạn chẳng tin vào phép màu nào cả, hoặc tin rằng mọi thứ đều là một phép mầu”. Riêng Heisenberg( một trong các vị tổ sư của Thuyết Lượng tử ) thì đã rứt khoát lựa chọn “phép mầu” bằng ý tưởng bất hủ : Khoa học như bình rượu ngọt, mới uống ngụm đầu đã thấy mê say , nhưng uống đến giọt cuối cùng thì lại thấy Chúa ngồi dưới đáy mỉn cười!


Chu Hảo

Bài Liên Quan

Tin Mới 1757504088442954781

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item