Phân biệt: NÓN QUAI THAO, NÓN BA TẦM-

Tiện có ng hỏi đây có phải là một loại nón không, và cô gái qho dùng nón nào e xin cung cấp nhanh, ngắn gọn như sau để mọi ng tham khảo. Như...


Tiện có ng hỏi đây có phải là một loại nón không, và cô gái qho dùng nón nào e xin cung cấp nhanh, ngắn gọn như sau để mọi ng tham khảo. Nhưng xin nói là trong Quan họ, còn các loại khác e không biết họ dùng thế nào nên ko bàn:
1. Nón quai thao và nón Ba tầm là hai loại nón khác nhau ko như nhiều ng hiểu lầm.
2. Các liền chị đi hội chỉ dùng nón Quai thao (hay nón thúng quai thao). Nhưng đây không phải là nón riêng của cô gái quan họ mà là của các cô gái Bắc Bộ xưa.
3. Nón quai thao và nón bà tầm dành cho hai đối tượng sử dụng khác nhau nên khác nhau cả về cấu tạo. 
- Nón ba tầm là nón dùng cho người già, bởi vậy lá nón là lá già có màu vàng. Nón ba tầm ngoài yếu tố thẩm mỹ thì mục đích sử dụng là che mưa, che nắng, nên nón làm bằng ba lớp lá (3 tầng = 3 tầm). Nón ba tầm có độ dốc hơn nón quai thao và có đường kính nhỏ hơn nón quai thao.
Trong bài Lý cây đa, liền anh hát "Chẻ tre đan nón ba tầm" là ý trêu các liền chị với cách trêu dí dỏm ko nhanh thì già hết duyên... Chứ không phải liền chị đội nón ba tầm. 
- Nón quai thao (hay nón thúng quai thao): là loại nón dùng cho các thiếu nữ đi trảy hội. Bởi là dùng cho thiếu nữ nên lá nón là lá bánh tẻ, có mầu hồng nhạt đặc biệt khi quang dầu sẽ nổi màu. Nón quai thao chủ yếu là dùng để làm duyên, không phải để che mưa nắng nên nón có đường kính to hơn nón ba tầm, ko có độ dốc như nón ba tầm, ko làm dày lá bằng nón ba tầm. Do là dùng cho các cô gái trẻ, hoặc thậm chí là các liền chị đã có chồng, con nhưng vẫn đi chơi qho nên quai nón cũng có màu hồng đào, hai bên quai nón có những quả thao đc bện bằng tơ cũng màu hồng... 
Do có hình dáng tương đối giống nhau nên nhiều người hiểu nhầm 2 loại nón là một và có những bài hát có dùng nón ba tầm cho qho. Chứ các bài qho ko có bài nào có tên nón ba tầm. Mà chỉ có nón quai thao...


Nguồn: Ns Hữu Duy

Bài Liên Quan

Tin Mới 1334734373970641918

Đăng nhận xét

  1. bác miêu tả cho cái hình lên để ae dễ hình dung

    Trả lờiXóa
  2. bác chỉ rõ đâu là nón quai thao , đâu là nón ba tầm kèm theo hình để biết

    Trả lờiXóa
  3. 1. Em trao уếm đào anh nhận để làm tin
    Em trao nón ba tầm mặc trời mưa ướt áo
    (Bài hát “Nhớ đêm giã bạn”)
    2. Chưa chồng nón thúng quai thao
    Chồng rồi nón rách, quai nào thì quai.
    (Ca dao)
    ===>
    1. Không hẳn nón ba tầm chỉ dành cho người già. Với lại, vừa rồi, Lễ hội cfe Đắk Lắk lần thứ 7, có giao lưu văn hóa 3 miền, người hát quan họ cũng giới thiệu chiếc nón của liền chị là "Nón ba tầm.
    2. 2. Chưa chồng nón thúng quai thao
    Chồng rồi nón rách, quai nào thì quai.
    (Ca dao)
    Cô kia nón nghệ quai thao
    Chồng đi đánh giặc biết bao giờ về
    (Ca dao)
    Có tài liệu nói "quai thao" là loại quai nón làm từ dây vải tốt, đẹp, có giá trị - nhiều khi là giá trị hơn cả cái nón, từ đó, nón "quai thao" là để nói cái nón đẹp (Không ai lấy cái dây vải đẹp, đắt tiền cột cho cái nón xấu), chứ không có loại nón nào là "nón quai thao". Từ 2 đoạn ca dao trên thì mình cũng nghĩ lý giải này hợp lý.

    Trả lờiXóa

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item