Trần Văn Khê tâm và nghiệp

 Đây là lời giới thiệu của mình cho sách này và sách đã in xong. Thân mời cả nhà thỉnh sách ạ  Thời gian thấm thoát thoi đưa, nhanh hơn cả m...

 Đây là lời giới thiệu của mình cho sách này và sách đã in xong. Thân mời cả nhà thỉnh sách ạ 

Thời gian thấm thoát thoi đưa, nhanh hơn cả một mũi tên. Ấy vậy mà đã 1 năm ngày GS Trần Văn Khê – một con người vĩ đại, một bậc thầy lớn, một  học giả và hành giả chân chính – rời bỏ cõi đời này. Nhanh đến lạ kỳ. sao mà thời gian trôi nhanh đến vậy.
Sáng nay, như thường lệ, tôi ngồi thiền. Rồi sau ra ngồi vào bàn làm việc. Tự nhiên giơ tay với lên giá sách, nhặt được mấy vần thơ của chị Bùi Kim Anh 

“Tìm lặng yên giữa chốn thiền
Lòng thơ nhẹ bớt ưu phiền được chăng
Tìm nơi đây sự vĩnh hằng
Tối nghe đủng đỉnh mảnh trăng thượng tuần
Lâng lâng trong tiếng chuông ngân
Lời kinh nhẹ tiếng bước chân thoảng về
Có mây gió lạc khoảng trời
Nghe không tiếng gọi chơi vơi ơ kìa”.

Tiếng thơ như tiếng lòng tôi. Bài thơ tôi tình cờ nhặt được như viết riêng cho tôi để nhớ về GS Trần Văn Khê. Tôi đứng dậy vào phòng Phật tụng một thời kinh, gửi tâm, trải lòng với Phật và như tâm sự với vị Giáo sư đáng kính và lỗi lạc của tất cả chúng ta. Hình như bước chân của GS vẫn quanh tôi đâu đây. Hình như bàn tay của GS vẫn như đang nắm chặt tay tôi như những ngày nào, tháng nào, năm nào.

Tôi may mắn biết đến GS Trần Văn Khê từ lâu. Phải nói thật rằng tôi học được rất nhiều từ Giáo sư. Học từ phong cách sống đến tinh thần phụng sự, từ cách nghiên cứu đến khả năng ngoại giao, từ nụ cười thân thiện đến sự nhiệt tình, từ sự học sự đọc đến cách giảng bài hay, cách nói chuyện dóm dỉnh,… 

  Giáo sư Trần Văn Khê không dạy trực tiếp tôi, chẳng là thầy giáo trên giảng đường của bạn và của nhiều người, nhưng tôi và biết bao quý vị vẫn gọi giáo sư là thầy. Thầy ở đây là vốn kiến thức và trí tuệ của thầy mà chúng ta học quan những trang viết, qua những bài nói chuyện. Chữ thầy ở đây là cái tâm của GS. Chữ thầy là cả một sự nghiệp vinh quang và cao cả.

GS Trần Văn Khê nổi tiếng ở Pháp và phương tây hơn là ở Việt Nam. Vài chục năm cuối cùng, khi GS chuyển về sống ở Sài Gòn, dân ta mới biết về thầy nhiều hơn. Cũng may lắm khi GS về nước và từ đó chúng ta may mắn khai thác được nhiều điều, nhiều bài học từ thầy. Những người được hưởng lợi nhiều lắm. Tôi là một trong các số đó.

Tôi may mắn có 2 người bạn lớn, một sống ở Huế,  một ở Sài Gòn, một nam và một nữ.  Hai người bạn thân thiết này không ai khác chính là anh Nguyễn Đắc Xuân và chị Thế Thanh. Chúng tôi không gặp nhau thường xuyên nhưng rất yêu quý nhau và thường xuyên hợp tác cùng nhau, trao đổi với nhau. Tôi hay nhờ 2 người bạn lớn này tư vấn rất nhiều thứ.

Thế rồi tình cờ chúng tôi lại nằm trong ban tổ chức lễ tưởng niệm 1 năm ngày mất của GS Trần Văn Khê. Nhiều hoạt động được diễn ra trên cả nước, trong đó quan trọng nhất là đêm nhạc và cuốn sách mà quý vị đang cầm trên tay. Đây là nỗi niềm không của riêng ai.

Chúng tôi đã cố gắng hết sức để trong một thời gian ngắn có thể cho sách được xuất bản. Đây là công sức của cả một tập thể mà công lớn nhất luôn thuộc về anh Nguyễn Đắc Xuân và chị Thế Thanh. Công lớn của cuốn sách này thuộc về các tác giả, từng tác giả. Tôi đã đọc rất kỹ các bài viết và nhận thấy giá trị to lớn của những câu, những chữ, những tấm lòng. Hình như mỗi tác giả mở tâm ra, trài lòng ra để hòa vào “tâm và nghiệp” của GS Trần Văn Khê.

Cuốn sách được ra đời là niềm hạnh phúc lớn lao của tất cả chúng ta. Xin dâng những cuốn sách đầu tiên lên bàn thờ và gửi đến GS Trần Văn Khê như một sự biết ơn chân thành, như tình cảm của 93 triệu người con đất Việt dành cho thầy. Mà không, như tấm lòng của bạn bè anh em và học trò từ rất nhiều quốc gia, trên khắp thế giới chứ. Tôi cũng mong đến ngày gặp được GS Trần Quang Hải, cũng như những người con, người cháu khác của GS để tặng sách.

Chúng tôi kính mong quý vị và bạn đọc cảm thông cho sự vụng dại và những sai sót không đáng có trong cuốn sách này

FB: Nguyễn Mạnh Hùng 

Bài Liên Quan

Tin Mới 984322066046281184

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item