Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Iran: Phóng sự của nhà báo Lê Bình là "một tác phẩm báo chí kém"

THỨ NĂM, 28/07/2016 18:01:00 | NỐI MẠNG Vntinnhanh.vn - Trước việc dư luận tranh cãi về phóng sự chiến tranh tại Syria của nhà báo Lê Bìn...

THỨ NĂM, 28/07/2016 18:01:00 | NỐI MẠNG
Vntinnhanh.vn - Trước việc dư luận tranh cãi về phóng sự chiến tranh tại Syria của nhà báo Lê Bình và ê-kip thực hiện VTV trong những ngày gần đây, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Iran vừa chia sẻ quan điểm của mình xung quanh vấn đề này. 




Ông Nguyễn Hồng Thạch - Đại sứ đặc mênh toàn quyền Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Đại sứ tại Syria. (Ảnh: FBNV)

Ký sự Syria: Góc nhìn từ bên trong cuộc chiến phần 1 của ê-kip phóng viên VTV trong đó có nhà báo Lê Bình phát sóng tối 24/7 vừa qua đang là chủ đề nóng gây tranh cãi của dư luận. Trên các diễn đàn mạng, nhiều người đặt câu hỏi thắc mắc và chỉ ra những điểm chưa hợp lý trong một phóng sự chiến trường.

Cách đây chưa lâu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Hồi giáo Iran - ông Nguyễn Hồng Thạch đã có những chia sẻ cụ thể trên trang Facebook cá nhân về chương trình Ký sự Syria do nhà báo Lê Bình và ê-kíp VTV thực hiện.

Ông lấy tiêu đề bài viết của mình là "Về ký sự Syria và các câu chuyện liên quan"


Chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Thạch trên Facebook cá nhân. (Ảnh chụp màn hinh)

Mở đầu bài viết, ông Nguyễn Hồng Thạch lấy tư cách là một người có ít nhiều liên quan đến đến sự việc để phân tích cho dư luận một vài vấn đề theo quan điểm cá nhân. Ông chỉ ra một cách ngắn gọn những điểm chưa hợp lý và cần phân tích trong một tác phẩm phóng sự chiến trường dưới góc nhìn của một người có kinh nghiệm về chính trị.

Ngay ở những câu mở đầu, ông đã đi thẳng vào vấn đề khi chỉ ra phóng sự của nhà báo Lê Bình và VTV là một tác phẩm báo chí kém bởi nó không hề có thông tin mà chỉ có lời cảm thán của phóng viên.

Tình tiết không hợp lý tiếp theo và cũng liên quan đến trách nhiệm của ông Nguyễn Hồng Thạch là việc Lê Bình liên hệ với Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Li-băng để được phỏng vấn với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi thực tế Việt Nam không có Lãnh sự quán tại Li-băng mà chỉ có Lãnh sự danh dự Việt Nam. Đại diện là một doanh nhân - ông Chady Joseph Issa. Theo giải thích của nhà báo Lê Bình, do ông Chady có mối quan hệ khá tốt với phía chị từ trước nên phía doanh nhân đã giúp chị liên hệ phỏng vấn với Tổng thống Adssad.


Nhà báo Lê Bình trong phóng sự về chiến tranh ở Syria gây tranh cãi.

Trong khi đó, chính ông Thạch mới là đại diện của Việt Nam tại Syria lại hoàn toàn không được thông tin về sự việc này. Đây là một trong những điểm thiếu chuyên nghiệp của một ê-kip làm phóng sự chiến trường. Ông khẳng định việc liên lạc đúng địa chỉ Đại sứ quán là tối cần thiết nhưng không hoàn toàn bắt buộc. Mặc dù vậy không nên để sự việc này làm ảnh hưởng đến mối quan hệ chính trị của hai nước liên quan.

Trả lời báo chí trước đó, Đại sứ Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch xác nhận những vấn đề ông viết ra trên mạng xã hội: “Lê Bình là phóng viên làm tin về Syria mà còn không biết thông tin ai là đại diện cho Việt Nam ở Syria thì tin thế nào được cô ấy? Sơ đẳng của sơ đẳng mà không biết. Lại còn đi giới thiệu địa chỉ lạ hoắc! Cô ấy không biết là nếu viết thư hỏi chuyện Syria thì phải viết hỏi… tôi. Vì tôi được Chủ tịch nước trao quyết định đại diện cho Việt Nam tại Syria chứ không phải ông lãnh sự danh dự Việt Nam tại Li-băng”.

Cuối cùng ông khẳng định, Ký sự Syria là một tác phẩm báo chí không thành công và ê-kip phóng viên cần rút kinh nghiệm.

Toàn văn chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Thạch trên trang cá nhân:

"Quả là nhiều người quan tâm đến ký sự Syria của Lê Bình và với tư cách là một người có ít nhiều liên quan nên tôi thấy cần viết rõ để rộng đường dư luận, và hy vọng có thể kết thúc câu chuyện ở đây để chuyển sang chuyện khác, hay hơn, thú vị hơn.

Đối với tôi đây là một tác phẩm báo chí kém. Bản thân tôi cố gắng vượt qua định kiến để xem cũng chỉ xem được 1-2 phút (nói 1/2 phút ở đâu đó thì có thể là hơi quá, nhưng bản chất không thay đổi). Tác phẩm báo chí phải có thông tin. Ở đây tôi chỉ thấy những lời cảm thán "khủng khiếp quá" (đại loại vậy) nên nếu nói là kịch và diễn viên dở (vì tôi thấy giọng chị Lê Bình trong ký sự không phải... dễ nghe) thì cũng không phải không có lý. Tất nhiên có nên nhận xét thế không lại là chuyện khác."

- Việc chị Lê Bình giới thiệu Lãnh sự quán Việt Nam ở Li Băng để xác minh câu chuyện xin phỏng vấn Tổng thống Syria là có lý vì ông Lãnh sự danh dự thu xếp việc này. Thuật ngữ Lãnh sự quán Việt Nam tại Li Băng thì không đúng, nhưng cũng không có vấn đề gì.

- Tuy nhiên, phóng viên Việt Nam đi Syria thì nên liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran vì Đại sứ quán tại Iran kiêm nhiệm Syria. Đi làm báo ở đất nước có chiến tranh rất cần hiểu bản chất cuộc chiến. Cuộc chiến ở Syria là cực kỳ phức tạp, nói sao cho phải, đưa tin sao cho phải không đơn giản. Nên ngoài việc đấy là địa bàn phức tạp cần có hỗ trợ lãnh sự của Đại sứ quán, việc tìm hiểu là rất quan trọng. Liên lạc với Đại sứ quán là tối cần thiết, nhưng vẫn không phải là bắt buộc.

- Tôi đã giải thích là tôi được giao nhiệm vụ đại diện cho Nhà nước Việt Nam ở Syria thì việc hỏi các vấn đề liên quan đến quan hệ Việt Nam - Syria thì tôi là địa chỉ để hỏi và có trách nhiệm để trả lời/giải quyết. Lãnh sự danh dự của VN ở Li băng hoàn toàn không có trách nhiệm này. Nhưng điều này hoàn toàn không có ý là xin phỏng vấn Tổng thống Syria thì chỉ có Đại sứ quán Việt Nam ở Iran mới có thẩm quyền.

- Việc có lời hứa thu xếp được phỏng vấn rồi được thông báo phải chờ là một việc bình thường. Thậm chí nếu đến giờ mà bị huỷ cũng là bình thường, nhất là trong tình hình chiến sự. Không nên suy rộng là việc này ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Kết luận, có thể đây là nỗ lực của nhóm phóng viên VTV muốn làm một tác phẩm báo chí, nhưng theo tôi là không thành công. Có rất nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm. Nếu không/chưa thành công, thì càng không nên làm rầm rộ, nên nhẹ nhàng, khiêm tốn thôi. Mấy lời với các bạn quan tâm. Đây có thể là bài học cho tất cả. Tôi nghĩ chúng ta có thể khoá đề tài này để làm cái gì đó có ích hơn."

Bài Liên Quan

Tin Mới 4613276371278233461

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item