FORMOSA HÀ TĨNH, VÕ KIM CỰ VÀ BÀI HỌC LÒNG DÂN- Nguyễn Hữu Quý

Võ Kim Cự, định phủi tay chối tội ư? Tôi nghĩ khó đấy. Bởi, trước khi rước của nợ Formosa vào Hà Tĩnh, Cự, trong tư cách là quan đầu tỉ...


Võ Kim Cự, định phủi tay chối tội ư? Tôi nghĩ khó đấy. Bởi, trước khi rước của nợ Formosa vào Hà Tĩnh, Cự, trong tư cách là quan đầu tỉnh cùng với cấp dưới của mình phải nghiên cứu, xem xét, kiểm tra, thẩm định trước chứ. Không có đề nghị của Hà Tĩnh, của Võ Kim Cự thì 12 Bộ và cả người đứng đầu Chính phủ nữa lấy cái chi để xem xét, quyết định. Hay, Võ Kim Cự muốn nói: “Lỗi không phải của bầy tui mà thì là…cái ni…do cấp côi ấn xuống!”

Không nhắc lại tội ác hủy diệt môi trường của Formosa Hà Tĩnh với bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế nữa. Vì, nó đã quá rõ ràng, quá kinh hoàng, quá đau đớn với nhân dân dải đất hẹp nhất non sông này. Xin các vị lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cả Võ Kim Cự nữa hãy đến vùng biển Quảng Bình quê tôi để nghe, để thấy, để sờ cái khốn khổ, cái hiu hắt, cái bi quan đến quặn lòng của những người dân lương thiện xưa nay sống nhờ biển, sống bằng biển. Những người dân mà như Tố Hữu từng viết “Sống trên cát, chết vùi trong cát”. Họ đang mất nhiều quá. Mất ngư trường. Mất thị trường. Mất môi trường. Họ đang đối mặt với cùng cực khi kế mưu sinh bị tước đoạt, sản phẩm lao động bị hạ giá, o ép…Khi, biển - không gian sinh tồn của họ - đã bị đầu độc, bị thảm sát. Hàng trăm cây số bờ biển, hàng trăm cây số vuông biển bị vô hiệu hóa khi con người không còn tin vào sự trong sạch an lành của nó nữa. Khi thảm họa này gắn liền với cái tên Formosa Hà Tĩnh.

Bám biển để khẳng định chủ quyền Tổ quốc đó là phương thức giữ nước xưa nay. Bão tố, giông gió, giặc giã cũng một tấc không đi, một ly không rời. Dân Việt xa biển, bỏ biển ngày nào thì cái lưỡi tham lam của quân bành trướng phương Bắc sẽ liếm vào ngay ngày ấy. Không, cái miệng kình ngạc của chúng sẽ ngoạm luôn miếng mồi ngon này. Hậu quả từ thảm họa Formosa không nhỏ chút nào. Kinh tế, an ninh, quốc phòng và cả chính trị nữa đều bị ảnh hưởng xấu từ Formosa.

Cần phải nhắc tới một cái tên, dù danh tính đó từng và đang gắn liền với những chức vụ không nhỏ bé chút nào. Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh. Chủ tịch Liên minh HTX, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Đương nhiên là đại biểu Quốc hội mấy khóa trước và khóa 14 rồi. Võ Kim Cự.

Theo tôi, Võ Kim Cự là người góp phần không nhỏ trong việc đưa Formosa vào Hà Tĩnh. Dần dà rồi người ta sẽ chỉ ra cái “duyên nợ” của tập đoàn sản xuất gang thép có nhiều tai tiếng về phá hoại môi trường này với Cự. Tôi tin, chóng thì chầy, người ta sẽ vạch trần sự “kết nối” mờ ám này thôi. Tuy rằng, bây giờ Cự leo lẻo cho rằng dự án đầu tư của Formosa vào Hà Tĩnh là đúng quy trình. Đúng quy trình nhưng có đúng tiêu chuẩn không? Ý tôi muốn nói tới tiêu chuẩn về công nghệ, về môi trường, về đạo đức. Nếu công nghệ, môi trường, đạo đức đạt chuẩn thì sao cái thằng Formosa giảo hoạt ấy lại bị các cơ quan chức năng kiểm tra kết luận có 53 sai phạm. Tại sao mới chạy thử thôi, nhà máy của nó đã xả ra cái thứ nước quái quỷ làm chết hàng trăm tấn sinh vật biển, làm biến dạng tầng san hô đáy nước? Tại sao nó trốn thuế? Tại sao nó ký hợp đồng chôn chất thải với những công ty không có chức năng làm việc này? Đừng nói nó ngu ngơ không biết nhé. Có lẽ, nó quá tin vào sức mạnh tác oai, tác quái của đồng tiền. Có lẽ nó quá tin điều này: Cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền. Đồng tiền có thể bịt được các lỗ hổng, các rò rỉ, có thể khóa miệng trói tay những cái miệng, cái tay quyền lực. Nhưng chính nó đã nhầm. Nhầm ở chỗ chỉ đặt cược niềm tin vào một phía. Formosa chưa hiểu nhân dân Việt Nam. Nhân dân đã phát hiện ra. Báo chí phát hiện ra. Biển, trong cơn vật vã đau đớn của mình trở thành một bản án kết tội Formosa.

Võ Kim Cự, định phủi tay chối tội ư? Tôi nghĩ khó đấy. Bởi, trước khi rước của nợ Formosa vào Hà Tĩnh, Cự, trong tư cách là quan đầu tỉnh cùng với cấp dưới của mình phải nghiên cứu, xem xét, kiểm tra, thẩm định trước chứ. Không có đề nghị của Hà Tĩnh, của Võ Kim Cự thì 12 Bộ và cả người đứng đầu Chính phủ nữa lấy cái chi để xem xét, quyết định. Hay, Võ Kim Cự muốn nói: “Lỗi không phải của bầy tui mà thì là…cái ni…do cấp côi ấn xuống!”

Hãy lắng nghe lòng dân từ vụ Formosa Hà Tĩnh này các vị lãnh đạo và đại biểu Quốc hội ạ! Đã bao giờ trong đầu các vị có hai câu hỏi này chưa:
1.Tại sao nhân dân ta không muốn Formosa có mặt trên đất nước Việt Nam nữa?
2.Tại sao trên các mạng xã hội không ít người tỏ ra khinh ghét Võ Kim Cự đến thế?

Xưa nay, những ai đang có dư luận không tốt thì khi xem xét đề cử, đề bạt vào các chức danh cán bộ đều bị “gác” lại. Thế thì tại sao, Võ Kim Cự vẫn được đề cử để bầu vào chức vụ Chủ tịch Liên minh HTX, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội? Như vậy, vô hình dung Đảng và Quốc hội muốn cho rằng trong thảm họa biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra Võ Kim Cự vô can, vô tội chăng?

Nếu thế, lòng dân sẽ bất bình đấy! Theo tôi, trước khi làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến sai phạm của Formosa Hà Tĩnh đề nghị không nên để Võ Kim Cự giữ các chức vụ trên và nếu cần phải xem xét tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Xin được nhắc lại hai câu thơ của Cụ Nguyễn Trãi viết từ thế kỷ XV để kết lại bài viết ngắn này:
Phúc chu thủy tín dân do thủy
Thị hiểm nan bằng mệnh tại thiên
(Quan hải)
Dịch nghĩa: 
Thuyền bị lật mới tin câu nói dân như nước
Cậy đất hiểm cũng khó dựa, mệnh là ở Trời.
Theo bản dịch của Hưởng Triều:
Lật thuyền thấm thía: Dân như nước
Cậy hiểm, mong manh, mệnh ở Trời
(Đóng cửa biển)

Nguồn: Fb nhà thơ, đại tá Nguyễn Hữu Quý

Bài Liên Quan

Tin Mới 8698826186610659653

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item