Công ty môi trường xả thải thẳng ra vịnh Hạ Long

30/08/2016 03:02 GMT+7 Không khí và nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải nghĩa trang Đèo Sen đang ngày đêm xả thải ra vịnh Hạ ...

30/08/2016 03:02 GMT+7
Không khí và nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải nghĩa trang Đèo Sen đang ngày đêm xả thải ra vịnh Hạ Long.

Ở trong nhà cũng bịt khẩu trang 

Từ vài năm nay, 185 hộ dân trú tại khu 3, khu 4 phường Hà Khánh, TP Hạ Long phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối nồng nặc từ bãi chứa rác thải nghĩa trang Đèo Sen. 


Mỗi ngày bãi rác Đèo Sen tiếp nhận xử lý khoảng 130 tấn rác


Những ngày trời mưa, nước thải từ bãi trác rỉ ra đen ngòm chảy tràn qua đường, kèm theo mùi hôi đến mức nhức đầu, phải dùng tới khẩu trang mới chịu được.

Bà Lại Thị Dinh (63 tuổi, tổ 20, khu 3, phường Hà Khánh) cho biết đến khoảng 5 giờ chiều, khi công nhân bãi rác sục bể nước thải thì mùi còn kinh hoàng hơn. “Cả ngày nếu muốn làm việc thì phải đeo khẩu trang, nhà nào cũng phải đóng cửa, nhất là lúc sục bể nước thải, đến bữa cơm cũng phải chờ cho qua giờ sục bể mới dám đóng cửa ăn”, cô Dinh tả.

185 hộ dân tại khu 3 và 4 đã làm đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng, đã có một vài đoàn thanh tra vào thị sát tình hình bãi rác vào cuối tháng 7, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục.

Được biết, mỗi ngày bãi rác Đèo Sen tiếp nhận xử lý rác thải thuộc các phường phía Đông và địa bàn trung tâm của TP Hạ Long (khoảng 130 tấn/ngày), Lượng lớn rác thải này được công ty INDEVCO thu gom, vận chuyển, đơn vị tiếp nhận và xử lý là công ty Môi trường đô thị TP Hạ Long. Hai bãi rác này được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Đan Mạch và được bàn giao để công ty Môi trường đô thị TP Hạ Long tiếp nhận, đưa vào hoạt động từ năm 2006.

Theo quy định, với những bãi rác có công suất 20.000 đến 50.000 tấn/năm như bãi rác Đèo Sen, khoảng cách đến khu dân cư phải từ 3 đến 5km. Tuy nhiên, trên thực tế khoảng cách từ bãi rác Đèo Sen đến khu dân cư xung quanh chỉ vài chục mét.

Xả thải thẳng ra vịnh Hạ Long

Thâm nhập vào khu bể chứa nước thải của công ty môi trường Hạ Long, hàng trăm mét khối nước thải đen kịt, bốc mùi, ruồi muỗi bâu kín được chứa trong các bể lắng. Theo quan sát của PV, các bể được nối với nhau qua một máng đường kính 1,2 mét rồi chảy qua mương Thành Công, chảy tới cống Hai Cô rồi qua mương trước bệnh viện Lao Quảng Ninh, từ đó chảy thẳng ra vịnh Hạ Long. 

Cùng tình trạng trên, bãi rác thô từ các xe rác ngay cạnh cũng đang ngày đêm rỉ nước thải từ những trận mưa lớn ngấm xuống đất chảy thẳng ra di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Đèo Sen trước đây được coi là bãi rác đầu tư hợp vệ sinh với việc xây dựng các bể chứa, có hệ thống thoát nước thải, khí thải... tuy nhiên phương thức chôn lấp rác thải nay đã lạc hậu. Theo quy trình trước khi chôn lấp phải phân loại, tưới dung dịch emulic để phân huỷ rác và khử mùi; sau đó dùng vôi bột khử trùng và diệt ruồi. Nước thải tại bãi rác được thu về hệ thống bể chứa để xử lý, đạt nước thải loại B trước khi thải ra môi trường.

“Những hôm gió lớn, bọt từ bể sục cao cả mét bay vào khu dân cư, ám vào quần áo, bát đũa rửa mãi không hết mùi, hàng trăm mét khối nước này ngày đêm chảy theo dòng ra vịnh Hạ Long”, anh Nguyễn Bá Doanh (tổ 20, khu 3, phường Hà Khánh) cho biết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Quang Hải, Phó chủ tịch TP Hạ Long thừa nhận bãi rác nghĩa trang Đèo Sen gây ô nhiễm trầm trọng tới các hộ dân sống quanh khu vực. 

Khi được hỏi về việc nước thải chảy thẳng ra vịnh Hạ Long, ông Hải nói: “Với số lượng rất lớn rác thải mỗi ngày ùn về thì không tránh khỏi việc gây ô nhiễm, TP Hạ Long đã quyết định di rời bãi rác vào cuối năm nay và tiến hành hoàn nguyên, còn vấn đề xả thải ra vịnh Hạ Long thì chỉ vào những ngày mưa khiến tràn bể ra ngoài”, ông Hải cho biết.

Một số hình ảnh ô nhiễm ở bãi rác Đèo Sen:


Con mương nơi dẫn nước thải ra vịnh Hạ Long



Dòng nước đen kịt chảy ra từ bãi rác Đèo Sen




Công nhân tại bể lắng nước thải chỉ đổ rất ít hóa chất làm sạch



Các bể lắng đều nối với nhau qua một máng để chảy nước thải ra đường ống dẫn ra vịnh Hạ Long



Hàng trăm mét khối ước thải chờ để được xả ra môi trường



Sau một thời gian sục bể, lớp bọt trắng hình thành sẽ theo gió bay vào khu dân cư



Nước thải ngày đêm rỉ ra từ bãi rác Đèo Sen



Bãi rác Đèo Sen chất cao như núi, cách tiêu hủy duy nhất là chôn, việc này gây ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm của người dân

Phạm Công ( Vietnamnet )


Bài Liên Quan

Tin Mới 280118640056502912

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item