Niên khai bị tàu cán đứt chân tay nhưng cảnh sát ghi nhận vết thương trên cơ thể chị ta do vật sắc gây ra. Đoàn tàu "gây tai nạn" không để lại dấu vết gì đã khiến công an nghi vấn.

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bước đầu làm rõ Lý Thị Niên (30 tuổi, ở Phúc Thọ, Hà Nội) đã hứa cho Doãn Văn Doanh (21 tuổi, ở gần nhà) 50 triệu đồng, mục đích thuê thanh niên này chặt chân và tay mình nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng của công ty bảo hiểm.

Chưa gom đủ tiền nên Niên mới chỉ tạm ứng cho Doanh 3 triệu và viết giấy nhận nợ, để thuyết phục anh ta giúp chặt tay chân.

Tay chân bị tàu cán đứt nhưng giống vết chặt

Theo tài liệu điều tra, rạng sáng 5/5, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận được tin báo của Doãn Văn Doanh về vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ở tuyến đường Bắc Hồng - Văn Điển.

Cử lực lượng xuống hiện trường, cảnh sát ghi nhận nạn nhân Lý Thị Niên nằm dọc đường ray bên trái đường sắt. Người phụ nữ bị cụt 1/3 bàn tay trái, 1/3 bàn chân trái. Các phần bàn tay và chân bị đứt rời cơ thể, hiện trường ghi nhận nhiều vết máu.

Ke hoach chat chan tay lay 3,5 ty cua phu nu 2 con - Anh 1

Hiện trường vụ việc, chụp sáng 24/8. Ảnh: Hoàng Lam.

Công an sau đó đưa Niên đến Bệnh viện 198 (Bộ Công an) cấp cứu. Chị ta được bác sĩ phẫu thuật nối lại bàn tay và chân trái.

Ba ngày sau, bệnh nhân nhà ở ngoại thành Hà Nội xin chuyển đến Bệnh viện Việt Đức điều trị. Quá trình thăm khám sau đó, bác sĩ chẩn đoán vết thương của chị Niên đã hoại tử, bệnh viện buộc phải phẫu thuật tháo bỏ cả bàn chân và bàn tay nạn nhân để bảo toàn tính mạng.

Cùng với việc tổ chức cấp cứu, ghi lời khai ban đầu chị Lý Thị Niên, Công an quận Bắc Từ Liêm đã khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn, đồng thời rà soát nhân chứng. Nhà chức trách cũng tới ghi nhận dấu vết ở đầu máy xe lửa và các toa tàu được cho là liên quan đến vụ việc mà chị Niên là nạn nhân.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cảnh sát không phát hiện dấu hiệu nghi vấn nào bám dính vào các bánh xe đầu máy, gầm máy và toa xe. Cảnh sát ghi nhận phía dưới đầu tàu - phần tiếp giáp với đường ray có lắp một thanh kim loại dùng để gạt chướng ngại vật. Khoảng cách giữa thanh kim loại này với đường ray chỉ 2 cm, tay người khó có thể lọt vào.

Trong khi đó, khai báo với cảnh sát, Niên cho biết mình bị tàu chạy qua hút vào, sau đó bất tỉnh không biết gì.

Ke hoach chat chan tay lay 3,5 ty cua phu nu 2 con - Anh 2

Người phụ nữ liên quan đến vụ việc viết tường trình tại cơ quan công an. Ảnh: Công An Nhân Dân.

Còn người báo tin Doãn Văn Doanh, anh ta khai trên đường về phòng trọ đi tắt qua đường sắt thì phát hiện có người bị tai nạn nên báo công an. Nạn nhân và nhân chứng khẳng định không quen biết nhau.

Theo kết luận giám định thương tích, cơ quan chuyên môn đánh giá Niên bị tổn thương 79% cơ thể. Kết luận nêu rõ, thương tích tại vùng tay trái và chân trái của nữ nạn nhân 30 tuổi do vật sắc gây nên.

Kế hoạch chiếm đoạt bảo hiểm 3,5 tỷ đồng

Trước những dấu hiệu bất thường, cảnh sát tập trung xét hỏi tiếp những người liên quan.

Theo An ninh Thủ đô, nạn nhân Niên là người dân tộc Tày, quê ở Tuyên Quang, đã có chồng và 2 con, sinh sống tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Trong những ngày nằm điều trị tại Bệnh viện 19/8, Niên khai tối hôm xảy ra vụ việc có xin phép chồng về quê ở Tuyên Quang nhưng không được đồng ý. Buồn bã, chị đi lang thang dọc đường sắt từ khu vực phường Xuân Phương về đường 32.

Trời lúc này rất tối và không có bóng người qua lại. Chị này nghe có tiếng còi tàu, thấy ánh đèn rọi sáng. Đi tiếp vài bước, nạn nhân khai bị tàu hút vào nhưng không biết bị va vào đâu. Nạn nhân sau đó thấy... mát ở bàn tay và bàn chân, đau nhói và bị hất văng ra bất tỉnh.

Ke hoach chat chan tay lay 3,5 ty cua phu nu 2 con - Anh 3

Hiện trường vụ chặt chân tay (vòng đỏ) cách trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm gần 100 m. Ảnh: Google maps.

Phân tích lời khai của Niên, điều tra viên phát hiện có những điểm không hợp lý, từ đó nghi vấn thương tích chị này gặp phải có thể không do tai nạn đường sắt.

Bí mật tìm hiểu nhân thân nạn nhân, cảnh sát phát hiện Niên vừa mua bảo hiểm thân thể, với số tiền chi trả khoảng 3,5 tỷ đồng. Lý Thị Niên đã có 1 tiền án.

Đối với Doãn Văn Doanh, sau khi sự việc xảy ra đã cung cấp sai tên, tuổi, địa chỉ cho cơ quan công an. Anh này có hành vi đổi sim và điện thoại để cắt liên lạc với cơ quan chức năng, dấu hiệu bỏ trốn.

Gần 3 tháng sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra tìm được Doanh và Niên nên triệu tập lên đấu tranh.

Tại cơ quan công an, Niên khai do làm ăn thua lỗ, nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên nảy ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty bảo hiểm.

Niên bỏ 50 triệu đồng thuê Doanh chặt chân và tay mình nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt. Tuy nhiên, do thiếu tiền nên Niên mới tạm ứng cho Doanh 3 triệu đồng và viết giấy nhận nợ anh ta 50 triệu, nhằm thuyết phục giúp sức chặt tay chân.

Theo đó, khoảng 23h15 ngày 4/5, cả 2 ra khu vực đường ray, tìm đến nơi vắng người qua lại thuộc địa bàn phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm). Đợi đoàn tàu mang số hiệu D12E… chạy qua, Doanh dùng dao chặt đứt lìa chân và tay Niên, rồi bỏ đến cơ quan công an trình báo.

Sau 3 tháng điều tra, cảnh sát đã làm rõ diễn biến vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền bảo hiểm bằng thủ đoạn tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Công an quận Bắc Từ Liêm đang phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an Hà Nội làm rõ vụ án.

Bá Chiêm - Việt Đức