Đạo diễn “Cha cõng con” trả Bằng khen Cánh Diều: “Tôi không bồng bột“

Thứ 3, 12:32, 11/04/2017 VOV.VN - “Nhiều người bảo tôi kiêu nhưng không phải. Đừng đẩy vấn đề lên quá. Tôi không nhận thì tôi trả lại thô...

Thứ 3, 12:32, 11/04/2017
VOV.VN - “Nhiều người bảo tôi kiêu nhưng không phải. Đừng đẩy vấn đề lên quá. Tôi không nhận thì tôi trả lại thôi”, đạo diễn “Cha cõng con” cho biết.

“Cha cõng con” được đề cử ở ba hạng mục Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc tại Lễ trao giải Cánh Diều 2016 nhưng kết quả, phim chỉ nhận được Bằng khen. Ngay trong đêm trao giải, Đạo diễn phim “Cha cõng con” Lương Đình Dũng đã trả lại Bằng khen cho Ban giám khảo.

Trước nhiều ý kiến đánh giá đây là hành động chủ quan, thiếu suy nghĩ trong lúc nóng nảy, bức xúc, đạo diễn Lương Đình Dũng đã có những chia sẻ với VOV.VN về vấn đề này.

Trả lại Bằng khen vì “muốn lấy lại sự trang trọng của bộ phim”.

PV: Ban Giám khảo cho rằng “Cha cõng con” có tiết tấu “rề rề” khiến “khán giả không xem được” là một trong những nguyên nhân khiến “Cha cõng con” chỉ nhận được Bằng khen tại Lễ trao giải Cánh Diều 2016. Là đạo diễn phim, anh suy nghĩ gì?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Ở đây không thể nói về câu chuyện tốc độ phim nhanh hay chậm. Có những bộ phim tốc độ còn chậm gấp nhiều lần “Cha cõng con”. So sánh như thế giống như chúng ta viết cuốn sách về thiền hoặc về điền kinh. Hai cuốn sách đều có giá trị như nhau nhưng cần cách thể hiện riêng.

Việc tôi trả lại Bằng khen cho BGK Cánh Diều 2016 là việc làm đúng đắn nhất, vì hình như mọi người chưa tiếp cận đầy đủ bộ phim của tôi. Tôi muốn lấy lại sự trang trọng của bộ phim trong lòng khán giả, trong lòng tôi. Những ý kiến khác tôi không đuổi theo tranh luận.



Đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định rất bình tĩnh khi trả lại Bằng khen Cánh diều của phim "Cha cõng con". Ảnh: Thanh niên


PV: Sau khi trả lại Bằng khen, cảm xúc của đạo diễn lúc này như thế nào?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi là người vô duyên với Cánh Diều. 3 lần tham dự với “Hạnh phúc đỏ”, “Chuyện ông Mờ” và thực ra trước đây, tôi đã định mang phim “Xẩm đỏ” đi thi nhưng lại sợ nếu được trao giải khuyến khích thì không hay. Lần này đúng là là lần thứ 4 tôi tham gia sân chơi Cánh Diều.

Tôi chọn Cánh Diều vì đây là sân chơi ở quê nhà, có cơ hội giao lưu với các nhà làm phim Việt Nam, với đàn anh, đàn em, được chia sẻ quan điểm làm việc, cùng mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam. Tôi có thể lựa chọn rất nhiều LHP để tham dự. Đến bây giờ sau khi trả lại Bằng khen, tôi cảm thấy rất bình thường. Xong là xong.

PV: “Cha cõng con” chỉ nhận được Bằng khen tại Cánh Diều 2016 nhưng lại nhận được nhiều lời khen và đánh giá tốt tại các LHP quốc tế. Anh thấy thế nào về sự khác biệt này?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Bộ phim “Cha cõng con” rất đơn giản và dung dị. Tôi khẳng định “Cha cõng con” là một phim có chất lượng. Nhiều Ban giám khảo các Liên hoan phim quốc tế đều đánh giá đây là phim tốt. Nhiều người bảo tôi kiêu nhưng không phải. Đừng đẩy vấn đề lên quá. Tôi không nhận thì tôi trả lại thôi.

PV: Sau 4 lần “vô duyên”, liệu anh có tiếp tục mong muốn “bén duyên” với Cánh Diều những năm tới hay không?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Chắc là tôi sẽ phải suy nghĩ. Mỗi năm có một BGK khác, và cũng liên quan đến việc mình sẽ làm phim tới như thế nào.



"Cha cõng con" nhận được nhiều lời khen và được đánh giá là phim có chất lượng tốt tại các LHP quốc tế.


PV: Anh đánh giá thế nào về những phim điện ảnh được nhận giải Cánh Diều 2016?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi chưa xem hết các bộ phim tham dự giải. Nhưng với tôi các bạn đồng nghiệp đoạt giải là xứng đáng. Tôi không có ý kiến gì.

“Nói tôi ham danh vọng, danh hiệu, đó là quyền của mọi người”

PV: Một số ý kiến cho rằng đạo diễn Lương Đình Dũng đã hành động có tính chất chủ quan, cá nhân, trong lúc bức xúc, mất bình tĩnh?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi theo dõi giải Cánh Diều từ đầu. Đợi trao giải xong, tôi mới lặng lẽ tiến đến chỗ BGK trả lại Bằng khen, và tránh hết sức để lọt vào khuôn hình. Tôi nói nhỏ đủ nghe cho mọi người đến lần thứ 2. Chắc chắn không bao giờ tôi mất bình tĩnh khi làm việc đó. Vì nếu không làm cẩn thận, nó sẽ gây tổn thương cho mọi người. Tôi khẳng định đó không phải là hành động bồng bột, nóng nảy hay thiếu suy nghĩ.

PV: Có ý kiến cho rằng anh không nên quá quan trọng chuyện danh hiệu?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Nếu vì danh hiệu tôi sẽ không cần mất đến mười mấy tỷ để làm “Cha cõng con”. Chỉ cần 4 đến 5 tỷ là cũng làm phim được rồi. Nhiều người nói tôi vì danh vọng, đó là quyền mọi người. Nói tôi ham danh hiệu, đó là quyền của mọi người.

PV: Những người trong ekip làm phim nói gì với nhau?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Đến giờ chúng tôi chưa nói gì với nhau. Chúng tôi chỉ lặng lẽ hiểu. Là đạo diễn, tôi chịu trách nhiệm về việc trả lại Bằng khen.

PV: Sau khi anh trả lại Bằng khen, BTC giải Cánh Diều 2016 nói gì với anh?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Có một vài người của BTC Cánh Diều nói không nên trả lại. Tôi chỉ nói rằng tôi gửi lại rồi và tôi không bao giờ lấy lại nữa.



"Xẩm đỏ", phim về nghệ nhân Hà Thị Cầu của đạo diễn Lương Đình Dũng từng "vô duyên" với giải thưởng Cánh Diều.




PV: Cống hiến song chưa được ghi nhận, anh có nản chí và mệt mỏi không?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi yêu đất nước này như yêu cha mẹ tôi, vì vậy mọi lý do, thử thách không cản trở được. Tôi đứng dậy, trả lại Bằng khen, xong là xong. Hiện tôi đã bắt tay vào việc làm những bộ phim mới, dự án mới.

Trong tâm thư gửi đi, tôi không nói đến riêng “Cha cõng con”, mà muốn nói đến tất cả các vấn đề mà những đồng nghiệp tôi đang vướng phải. Đó là nguyện vọng, khát khao của những người làm phim mong muốn đưa điện ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

PV: Cũng trong tâm thư, anh còn nhắc đến việc bị o ép khi mang “Cha cõng con” ra rạp?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Giờ phim chiếu vào nửa đêm, 4h chiều, 9h sáng... Một vài tuần sau, tất nhiên phim sẽ bị gắn mác là phim ít khách. Cái poster phim xinh xinh thì bị treo ở một cái góc be bé, chả ai để ý. Họ nói với tôi rằng: đã làm phim là phải chấp nhận. Tôi chấp nhận điều đó ngay từ khi bắt đầu làm phim này. Nhưng họ chiếu phim vào những giờ đó thì làm gì có khán giả. Còn lý do vì sao vì o ép tôi không thể biết được chính xác.

PV: Vậy là anh chấp nhận lỗ với “Cha cõng con”?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi chấp nhận lỗ ngay từ đầu. Tôi đã "cháy hết mình, cánh phượng nhẹ nhàng rơi”. Nhưng tôi sẽ làm hết sức và làm mọi cách để đưa phim đến gần hơn với khán giả.

PV: Kế hoạch của anh với “Cha cõng con” trong thời gian tới như thế nào?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Cha cõng con” chính xác đang được chiếu tại 6 LHP ở Mỹ và 1 LHP ở Italia, ngoài ra còn có ở Thái Lan, Canada... Tôi đã chuẩn bị kế hoạch quảng bá rất kỹ, gom nhặt từng đồng một, trong khả năng nhưng tôi sẽ làm rất kỹ càng. Hiện một số nhà phát hành phim nước ngoài cũng đã liên hệ với tôi. 

PV: Xin cảm ơn anh./.

Bài Liên Quan

Tin Mới 1047251182030220934

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item