VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC SOẠN GIẢ- NSUT XUÂN DINH

  Vậy là một trong những diễn viên làm nên thương hiệu của Đoàn chèo Tổng cục hậu cần, nay là nhà hát chèo quân đội, đã ra đi ở tuổi 74 ...

 Vậy là một trong những diễn viên làm nên thương hiệu của Đoàn chèo Tổng cục hậu cần, nay là nhà hát chèo quân đội, đã ra đi ở tuổi 74 đó là Trung tá, NSUT Xuân Dinh.
NSUT Xuân Dinh sinh năm 1943 tại xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Ngay từ nhỏ ông đã yêu và say mê ca hát, lớn lên ông nhập ngũ, vào bộ đội. Nhờ năng khiếu ca hát, ông được đầu quân về Đoàn chèo tỉnh đội Hưng Yên. Cũng tại đây, ông gặp người bạn đời của mình, đó là NSUT Xuân Theo.
Sau một thời giạn tập, diễn, hát, đi biểu diễn, hoàn thành nhiệm vụ, đoàn chèo tỉnh đội Hưng Yên giải tán, một số diễn viên của Đoàn được điều lên Đoàn văn công quân đội, sau này là đoàn chèo Tổng cục hậu cần, trong đó có vợ chồng nghệ sĩ Xuân Theo, Xuân Dinh.
Gần 40 năm công tác, cho đến khi nghỉ hưu, Nghệ sĩ Xuân Dinh luôn hết lòng vì nghề. Vai diễn đáng nhớ nhất của ông là vai Lão lái buôn Tống trong vở “ Nhiếp chính ỷ Lan “ và quan Thái Sư trong vở “ Lý nhân tông kế nghiệp “. Ở vai có tính cách quyết liệt này Nghệ sĩ Xuân Dinh, dưới sự hướng dẫn của NSND Tào Mạt đã diễn bằng giọng nói, bằng ánh mắt, bằng giọng hát . . . thể hiện một cách tinh tế tính cách nhân vật. Cả hai vai diễn đều giành được huy chương vàng, và sự khen ngợi của bạn nghề và công chúng
Thời gian sau này, Xuân Dinh ít diễn hơn, ông lại chuyển sang viết chèo. Có thể nói trong suốt những năm 1990 Xuân Dinh là người viết nhiều nhất cho các bài ca lẻ, ca cảnh hoạt cảnh cho chèo. Vừa viết, vừa dàn dựng cho các đơn vị quân đội hoặc các câu lạc bộ chèo. Các hoạt cảnh, ca cảnh, bài ca lẻ do ông viết lời thường dễ hát, dễ thuộc, lời ca giàu chất thơ, đậm chất ca dao nên công chúng đón nhận dễ dàng.
Soạn giả , NSUT Xuân Dinh là người yêu đời, nhiều năm bệnh trọng, vẫn sống vui vẻ vô tư, vẫn viết, vẫn hát. Mỗi lần gọi điện cho tôi là ông cầm bài mới viết, hát một cách thoải mái, có những đoạn xúc động, dừng lại vài giây lau nước mắt lại hát. Bài được sử dụng cũng vui, chưa được vẫn cười. Tiếng cười ấy hồn nhiên tươi trẻ như chính cách sống của ông vậy
Soạn giả, NSUT Xuân Dinh mãi mãi không còn nữa nhưng những tiết mục hát chèo do ông soạn lời còn mãi trong kho băng tư liệu của đài TNVN, giọng hát, vai diễn của ông còn mãi trong lòng công chúng yêu chèo.
Xin vĩnh biệt soạn giả, NSUT Xuân Dinh và chia buồn với NSUT Xuân Theo cùng gia đình!  

Soạn giả Mai Văn Lạng

NSUT Xuân Dinh mất ngày 13/5/ 2017

Lễ viếng từ 11h00- 13h00 ngày 15/5 tức ngày 20/4 âm lịch tại nhà tang lễ bệnh viện 354. Đường Đốc Ngữ, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Bài Liên Quan

Tin Mới 2944428550091604446

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item