Lửa dân ca đang rực cháy trong tôi

Thật vinh dự và may mắn cho Mai Văn Lạng vừa được Ban thi đua khen thưởng trung ương TUYÊN DƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN NĂM 2017. Đây ...




Thật vinh dự và may mắn cho Mai Văn Lạng vừa được Ban thi đua khen thưởng trung ương TUYÊN DƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN NĂM 2017. Đây là một vinh dự lớn lao đối với cá nhân tôi mà Hội đồng thi đua khen thưởng Đài TNVN và Trung ương dành cho, tuy nhiên, tôi cho rằng đây không chỉ vinh dự cá nhân mà còn vinh dự của Phòng dân ca và nhạc cổ truyền, Hệ âm Nhạc thông tin giải trí V0V3, Đài TNVN, nói rộng ra là Hội đồng thi đua khen thưởng của các cấp đã có sự nhìn nhận đánh giá một cách khách quan toàn diện về việc gìn giữ văn hóa truyền thống đặc biệt là những khúc hát dân ca.
22 năm làm việc tại Đài TNVN, tôi đã làm việc hết lòng hết sức, tận tâm với việc truyền bá dân ca và nhạc cổ truyền. Tôi ý thức rằng, thời buổi công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện nên không chỉ truyền bá Dân ca nhạc cổ truyền bằng sóng phát thanh mà còn nhận làm biên tập cho hàng trăm chương trình truyền hình khắp cả nước, tuyên truyền qua Fb, qua youtube, thậm chí trực tiếp nói chuyện quảng bá. . . bên cạnh đó tôi cũng cố gắng để những lời mới do tôi viết hoặc tôi biên tập sao vừa dễ hát, gần với lòng bản nhất lại vừa phải mang tính văn học cao, giàu hình ảnh, gợi cảm, gợi tả. . . chính vì vậy mỗi khi đặt bút là tôi luôn nghĩ phải tìm từ sao cho gần gũi với quần chúng nhân dân nhưng giản dị mà không được dễ dãi. Điều này giúp cho các bài soạn lời mới của tôi ít nhiều được khán thính giả yêu mến. Tôi vui, hạnh phúc vì điều đó mà cũng lo, lo làm sao để viết không lặp lại mình, bài sau phải có cái gì mới và được yêu mến hơn bài trước
Ý thức được rằng bên cạnh là soạn giả mình còn là một nhà báo, tôi nghĩ điều khôn ngoan học ở nơi dân dã. Cái tinh hoa của dân tộc không chỉ ở kho băng tư liệu của Đài TNVN mà vẫn còn một lưu lượng lớn trong dân. Suốt 22 năm công tác tôi đã có cả trăm chuyến đi, thu thanh hàng nghìn bài dân ca, phỏng vấn cả trăm nghệ sĩ chuyên và không chuyên, viết chân dung, giới thiệu cả trăm chương trình phát thanh dân ca về cái mới mà mình cảm nhận được. Tôi cũng đã biên tập, sửa chữa đưa thu thanh cả nghìn bài dân ca và chèo lời mới. Tuy nhiên, một cây làm chẳng nên non, có được những thành công trong sự nghiệp tôi vô cùng biết ơn các bác, các cô, các chú, thủ trưởng tiền nhiệm, đương nhiệm, đặc biệt là khán, thính giả gần xa đã động viên giúp đỡ, đồng cam cộng khổ, giúp tôi có được những thành tích như ngày hôm nay.
Hiện lửa dân ca vẫn còn rực cháy trong tôi. Tôi vẫn đang cố gắng ngày đêm để hun đúc nó, biến nó thành hành động cụ thể. Sẽ cố gắng để làm tốt hơn công việc được giao, và làm tốt hơn những gì trái tim được thôi thúc để là sao tiếp tục gữ được mạch đập của âm nhạc truyền thống trong cuộc sống hiện đại ồn ào, náo nhiệt này./.

Xn được mượn một bài thơ của một nhà thơ Nga do nhà thơ Hồng Thanh Quang dịch để thay cho lời kết bài viết này 


LỜI CẢM ƠN

(Natalia Drozdova, Hồng Thanh Quang dịch từ nguyên bản tiếng Nga)

Cảm ơn ai cứ muốn đè nén ta,
Cảm ơn bạc hạnh bạc bà
Chơi trò khẩu phật tâm xà bấy nay...
Làm cho khốn khó bao ngày bình yên,
Biết đâu sau những đau phiền
Vô hình trung giúp ta bền chí hơn...
Tâm hồn mọi chuyện đều ngon nghẻ cười
Thấm sao hạnh phúc trong đời,
Thấu sao cảm xúc thương người như thân...
Sao ta có thể dần dần lớn lên?
Chỉ vì họ cứ gây phiền,
Ta mới biết cách đứng trên đầu thù...
Trăm nghìn lần nhắc cho dù trớ trêu:
Cảm ơn bụng xấu mồm điêu,
Giúp cho tôi biết vượt nhiều gai chông!
Наталья Дроздова
***
Спасибо всем, кто нам мешает,
Кто нам намерено вредит,
Кто наши планы разрушает,
И нас обидеть норовит!
Могли понять, какую роль
Они играют в наших судьбах,
Нам, причиняя эту боль!
Душа, не знавшая обид,
Чем счастье в жизни будет мерить?
Прощенья радость, с чем сравнит?
Без этих добрых злых людей?
Из ими созданных препятствий
Возникнут тысячи идей,
И повторю я им сто раз:
«СПАСИБО ВАМ за всё за ЭТО,
Ну, что б мы делали без ВАС?

Cảm ơn chọc gậy bánh xe,

Những người gây chuyện đắng cay
Tâm hồn mọi sự đều trơn,
Nếu chưa từng đụng ác nhân
Và tôi xin cứ vô tư
Nguyên bản tiếng Nga:
О, если б только эти люди
Душа, не знавшая потери,
Ну, как мудреть и развиваться
Наполненных добром и светом!

Hà Nội ngày 10/6/2017



http://pics.ee/v-1085050











Bài Liên Quan

Tin Mới 8685456337361968686

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item