Công an Long An không khởi tố vụ phóng viên bị đánh khi tác nghiệp

06/12/2017 12:15 GMT+7 TTO - Một trong các lý do mà Công an huyện Thạnh Hóa, Long An căn cứ để không khởi tố vụ án khi nhóm phóng viên bá...

06/12/2017 12:15 GMT+7
TTO - Một trong các lý do mà Công an huyện Thạnh Hóa, Long An căn cứ để không khởi tố vụ án khi nhóm phóng viên báo, đài truyền hình bị hành hung vì họ mặc trang phục thiếu logo của cơ quan khi tác nghiệp.



Một trong các đối tượng hành hung phóng viên làm việc tại cơ quan điều tra - Ảnh: AN LONG

Cụ thể, trong văn bản thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm do Công an huyện Thạnh Hóa ban hành cho biết khoảng 6h45 ngày 27-9, Phạm Đức Cảnh, Cao Thị Kim Ngân (phóng viên quay phim và biên tập thuộc Đài phát thanh truyền hình Long An) và Nguyễn Thị Mận (phóng viên báo Long An) đi ôtô do Huỳnh Minh Long (nhân viên đài) điều khiển đến khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa (ấp 3, xã Tân Đông, Thạnh Hóa, Long An) để tác nghiệp về việc ô nhiễm quanh khu vực nhà máy.

Khi đến gần khu vực hàng rào phía sau của nhà máy, gặp Nguyễn Văn Minh (23 tuổi) và một số công nhân khác đang thi công gói thầu xây hàng rào cho nhà máy. 

Minh gọi điện cho Đỗ Văn Tiến (32 tuổi, cùng ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu và làm chung gói thầu xây dựng hàng rào với Minh).

Tiến chở theo Phạm Minh Dũng (61 tuổi, ngụ Thạnh Hóa, Long An) là người làm thuê trông coi vật tư cho nhà máy xử lý rác đến. 


Khi gặp các phóng viên, Dũng, Tiến dùng tay đánh vào mặt, đầu, cổ phóng viên Cảnh nhiều cái và yêu cầu phóng viên đưa máy quay phim.

Phóng viên Cảnh ôm chặt máy quay, Dũng đã giằng co khiến phóng viên Cảnh bị té và sau đó buộc phải đưa thẻ nhớ cho hai đối tượng này. 

Tiến, Dũng tiếp tục quay sang hai phóng viên nữ Kim Ngân và Nguyễn Thị Mận để hù dọa, yêu cầu đưa điện thoại kiểm tra. Lúc này, Nguyễn Minh Sang (29 tuổi, ngụ Tân Phước, Tiền Giang) là kế toán của Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đến kiểm tra điện thoại của các phóng viên. 

Sau đó, Tiến còn chạy theo cầm gạch định ném vào xe các phóng viên. Các phóng viên liền chạy về UBND xã Tân Đông để trình báo vụ việc.

Công an huyện Thạnh Hóa đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.

Công an huyện Thạnh Hóa cho rằng các phóng viên khi đi tác nghiệp đã không đảm bảo yếu tố "đang thi hành công vụ" vì các phóng viên đi tác nghiệp không có kế hoạch cụ thể bằng văn bản, không có giấy giới thiệu. 

Cả ba không xuất trình giấy tờ, không giới thiệu là phóng viên và khi tác nghiệp, các phóng viên mặc trang phục không có logo của báo Long An và Đài phát thanh và truyền hình Long An.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Minh Dũng - giám đốc Đài phát thanh và truyền hình Long An - cho biết phóng viên Cảnh và biên tập viên Ngân thuộc ban thời sự của đài. 

"Họ tác nghiệp theo kế hoạch tháng, và khi đi tác nghiệp có văn bản duyệt của trưởng ban, có lệnh điều xe đi của đài", ông Dũng khẳng định. 

"Việc xuất trình giấy tờ với các đối tượng lạ ở ngoài khu vực nhà máy không nằm trong quy định tác nghiệp của phóng viên, và Luật báo chí cũng không buộc các phóng viên khi đi tác nghiệp phải mặc trang phục có logo của báo, đài", ông Dũng nói thêm.

Hội Nhà báo Long An cũng cho biết hội đã nhận được văn bản của phóng viên Cảnh, thể hiện sự không đồng tình với kết quả điều tra của cơ quan công an, và hội đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét lại dựa trên đề nghị của phóng viên Cảnh.

SƠN LÂM ( Tuổi trẻ )

Bài Liên Quan

Tin Mới 3527529639849604292

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item