Mùa xuân tình mẹ- Lời của Mai văn Lạng qua cảm nhận của thính giả Nguyễn Thị Hà

Mời quí thính giả nghe 15’ dân ca và nhạc cổ truyền của ĐTNVN, chuyên mục “Bài dân ca hay đôi điều cảm nhận”. Nhạc h...






Mời quí thính giả nghe 15’ dân ca và nhạc cổ truyền của ĐTNVN, chuyên mục “Bài dân ca hay đôi điều cảm nhận”.



Nhạc hiệu



Quý vị và các bạn thân mến. Chuyên mục “Bài dân ca hay đôi điều cảm nhận” hôm nay, chúng tôi xin gửi đến QV và CB bài hát Chèo “Mùa xuân tình mẹ” lời của soạn giả Mai văn Lạng, do NSƯT Văn Chương trình bày, ®©y còng lµ tiết mục mµ thính giả Nguyễn Thị Hà ở Tổ 19 phường Thịnh Đán TP Thái Nguyên đã có lời bình gửi về chương trình. Trước hết xin mời thính giả Nguyễn Thị Hà cùng quý vị thưởng thức tiết mục này 



D-4’45

QuÝ thÝnh gi¶ võa thưởng thức bài hát Chèo “Mùa xuân tình mẹ” lời của soạn giả Mai Văn Lạng, do NSƯT Văn Chương trình bày. Cảm nhận về bài hát này, thính giả Nguyễn Thị Hà viết :



Tôi là Nguyễn Thị Hà ở tổ 19, Phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên

Đầu xuân năm mới Mậu Tuất 2018, cho phép tôi gửi tới các anh, các chị công tác tại Phòng Dân ca Đài Tiếng nói Việt Nam lời chúc chúc sức khỏe, thành công, gia đình hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Gần đây tôi có được nghe tiết mục hát Chèo “Mùa xuân tình mẹ” của soạn giả Mai Văn Lạng do nghệ sĩ ưu tú Văn Chương thể hiện trong chương trình Dân ca và nhạc cổ truyền của Đài Tiếng nói Việt Nam. Hôm nay xin có đôi điều cảm nhận về bài hát Chèo này. 

Thưa QV thính giả. Mùa xuân đã về, mang đến bao điều mới mẻ, tốt lành cho năm mới, đất nước bình yên, tình người tình quê dạt dào, ấm áp, muôn hoa đua nở, cây cối xanh tươi, đâm chồi nảy lộc, sắc xuân thật hiền dịu với mưa bay nhè nhẹ, ánh nắng chan hòa..

Trong khoảng khắc ấy, mở đầu bài hát chèo, soạn giả đã cất tiếng gọi “Mẹ ơi” và kể ngay những điều đang hiện ra trên quê hương mình khi mùa xuân đến, rồi bao kỷ niệm ngày xưa cứ ùa về mỗi độ tết đến xuân sang.

Mẹ ơi:

Nắng ấm đã về trên quê ta rực rỡ

Hoa đào, hoa mai sắc thắm hồng tươi

Trẻ khoe áo mới tíu tít tiếng cười

Đi giữa hương xuân bao điều muốn nói

Tình mẹ, tình quê, tình xuân phơi phới

Khúc hát ân tình sưởi ấm trái tim con

Từ trong lộc biếc chồi non

Én vui én liệng véo von hót chào

Còn nhớ năm nào tết đến quê ta

Tươi thắm muôn hoa

Tình xuân tình mẹ bao la biển trời

Thấm thoát những năm tháng tung tăng, tíu tít bên mẹ, ríu rít tiếng cười, ngắm nghía tấm áo mới mẹ mua trong năm cũ cất đi, để dành đến sáng mùng một tết mới mặc để theo mẹ đi tết ông bà, đi chùa hái lộc đầu xuân. Ai cũng đã dần lớn khôn qua tiếng ru êm đềm của mẹ, đã bước vào đời, đi muôn nẻo xa xôi như con chim đủ lông tung cánh giữa mùa xuân.

Dẫu đi muôn nẻo đường đời

Vẫn thương tiếng mẹ ru hời tình xuân

Hình ảnh người mẹ tảo tần, lam lũ, âm thầm lo toan cho cuộc sống gia đình sao ai có thể quên được, nó cứ theo chân mỗi chúng ta trên những chặng đường dài trong cuộc đời 

Mỗi mùa đi qua, thương mẹ nơi quê nhà

Tháng năm tảo tần

Cứ mỗi độ sang xuân

Một mình lo toan, âm thầm gồng gánh

Để rồi, khi xa quê, xa mẹ lập nghiệp, mỗi khi mùa xuân về thì trong tâm khảm nỗi niềm lại trào dâng những cảm xúc đong đầy, nghĩ về quê hương nhớ mẹ hiền vô hạn.

Xuân nồng yêu thương sâu thẳm bao nỗi niềm

Thương nhớ mẹ hiền

Trong tiếng mẹ ru êm, Con dần khôn lớn

Dù đi khắp mọi miền, theo cánh én bay về

Mùa xuân có mẹ, có quê đợi chờ người đi xa./.

Có lẽ, đến đây, sẽ có nhiều thính giả như tôi, sau khi nghe bài hát này đều có cùng chung cảm xúc về Mùa xuân tình mẹ thật ý nhị, chân thành, sâu sắc. Đó là tình cảm của soạn giả luôn đau đáu một nỗi niềm thương nhớ người mẹ hiền vô hạn. Và phải chăng, nghệ sĩ Văn Chương cũng đồng cảm, thấu hiểu nỗi niềm yêu thương sâu thẳm ấy của soạn giả Mai Văn Lạng nên đã thể hiện thành công bài hát chèo Mùa xuân tình mẹ theo điệu luyện năm cung đầy ấm áp, ngọt ngào yêu thương và sâu lắng.

Tôi xin cảm ơn soạn giả Mai Văn Lạng và nghệ sĩ ưu tú Văn Chương đã cho tôi được hòa mình vào mùa xuân quê hương thấm đẫm tình mẫu tử của cuộc đời.

Tôi rất mong được nghe lại bài hát Chèo Mùa xuân tình mẹ trong chương trình Dân ca và nhạc cổ truyền gần nhất trên sóng VOV Đài Tiếng nói Việt Nam.

Tôi xin chân thành cảm ơn.







Vâng. Xin cảm ơn bài bình rất ý nghĩa của thính giả Nguyễn Thị Hà về bài hát Chèo “Mùa xuân tình mẹ” của soạn giả Mai văn Lạng, do NSƯT Văn Chương thể hiện. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được những bài bình của quý vị cho những bài dân ca cả lời mới và lời cổ. Mọi tâm tư, tình cảm của quý vị xin gửi về địa chỉ: Phòng dân ca – Ban âm nhạc – Đài TNVN – Số 58 Quán Sứ – Hà Nội

Bài Liên Quan

Tin Mới 910022325568124933

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item