Bác sĩ cảnh báo: Loạt bệnh đến bất ngờ chỉ vì thói quen bật đèn khi ngủ, số 2 quá nguy hiểm

20:20, Thứ ba 30/04/2019 ( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, bật đèn sáng trong khi ngủ không chỉ khiến bạn khó ngủ hơn, mà thậm chí cò...

20:20, Thứ ba 30/04/2019
( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, bật đèn sáng trong khi ngủ không chỉ khiến bạn khó ngủ hơn, mà thậm chí còn có tác hại đáng sợ nhiều hơn thế.

Mối liên hệ giữa ánh sáng nhân tạo khi ngủ và các chứng bệnh nguy hiểm

Như các bạn đã biết, chu kỳ tự nhiên là một ngày có 24 giờ với chuyển động liên hoàn ngày và đêm. Chu kỳ này cũng giữ cho nhịp sinh học của con người diễn ra có trật tự và đều đặn, giúp cho hệ thần kinh trung ương, các quá trình sinh học trong cơ thể con người hoạt động một cách trơn tru. Các nhà khoa học đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa sự xáo trộn các chu kỳ sinh học trong cơ thể và các căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch, ung thư vú và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác. Vậy ánh sáng nhân tạo đóng vai trò gì trong quá trình này?


Câu trả lời là ánh sáng vào ban đêm, thậm chí là ánh đèn lóe từ các phương tiện đi lại ngoài đường, có thể gây tác động đến quá trình sản sinh melatonin. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy melatonin là chất có tác dụng úc chế sự phát triển các tế bào ung thư.

Ảnh hưởng của ánh sáng xanh lên cơ thể con người

Ngày càng có nhiều người sử dụng đèn LED, trên thực tế, phía sau ánh sáng xanh của bóng đèn LED được bao bọc một lớp bột huỳnh quang phosphor vàng để tạo ra ánh sáng trắng, vì vậy đèn LED chứa một lượng ánh sáng xanh nhiều hơn các loại đèn khác.


Do tính tiết kiệm điện, giảm tiền điện khi sử dụng, nên đèn LED từ lâu đã sử dụng ở những nơi khác nhau, giống như điện thoại di động, TV, máy tính, cũng như đèn ngoài trời và trong nhà. Ngoài việc khiến cho bạn bị bệnh tăng nhãn áp, ánh sáng xanh cũng có thể ảnh hưởng đến hiện tượng sinh lý.

Vào ban ngày, ánh sáng xanh có thể giúp chúng ta hãy tập trung, cũng như dễ dàng để cơ thể cảm thấy thư giãn, phản ứng nhanh nhạy hơn, nhưng vào ban đêm, ánh sáng xanh đó lại có thể làm rối loạn giấc ngủ, gây béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường. Vì vậy, những người có bệnh này nên đặc biệt chú ý.

Năng lượng trong cơ thể cân bằng hay không là do sự đồng bộ với thời gian ánh sáng chiếu vào cơ thể dựa vào sự phân giải nội tiết. Chỉ cần cơ thể nhận được tín hiệu ánh sáng, sẽ làm tăng cảm giác đói, từ đó nhiều người sẽ có nhu cầu ăn uống.

Ngoài ra, ánh sáng chiếu vào cơ thể, theo phản ứng tự nhiên, cơ thể sẽ trở nên tỉnh táo hơn, thần kinh và giác quan sẽ đề cao cảnh giác, từ đó không thể gửi tín hiệu đến não rằng đã đến lúc bạn cần đi ngủ. Do vậy, đèn sáng thì bạn khó có thể ngủ một cách dễ dàng và sâu giấc.

Nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng "chiếu ánh sáng xanh vào ban đêm lên cơ thể" có thể làm cho mọi người cảm thấy đói và muốn ăn nhiều hơn, một cách tự nhiên nó sẽ gây ra béo phì. Nói một cách chính xác, nó sẽ cho phép chúng ta ăn hơn 26% lượng thức ăn, và cũng làm giảm tiêu thụ năng lượng tới 13%.

Tại thời điểm này, đồng hồ sinh học sẽ khiến cho bạn có cảm giác thèm ăn, kèm theo việc không tiêu hao năng lượng vào ban đêm, sẽ khiến bạn vừa ăn nhiều, vừa khó ngủ.
Theo Phunutoday

Bài Liên Quan

Tin Mới 4789599992556020777

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item