Mai Văn Lạng- NGƯỜI GIỮ GÌN KHO BÁU QUỐC GIA

NGƯỜI GIỮ GÌN KHO BÁU QUỐC GIA Soạn giả Nguyễn Viết Hoài Vâng, tôi muốn nói về Thạc sỹ Mai Văn Lạng - người hiện đang phụ trách Phòng D...


NGƯỜI GIỮ GÌN KHO BÁU QUỐC GIA

Soạn giả Nguyễn Viết Hoài
Vâng, tôi muốn nói về Thạc sỹ Mai Văn Lạng - người hiện đang phụ trách Phòng Dân ca Ban âm nhạc Đài tiếng nói Việt Nam. Tên tuổi Mai Văn Lạng thì từ lâu đã rất đỗi thân quen với thính giả cả nước. Tôi cũng biết tên anh từ lâu, nhưng gặp anh rồi thân quen với anh thì hình như cũng chỉ mới ngót chục năm nay thôi. Chả là...năm 2010 Đài TNVN mới mở thêm một chuyên mục mới, đó là chuyên mục KHÁCH MỜI DÂN CA. Còn nhớ, một hôm tôi đang làm việc trong phòng, bỗng dưng ngước mắt nhìn qua cửa sổ thì thoạt gặp một chiếc xe chuyên dụng đỗ ngay trước cổng nhà, chiếc xe mang một biển hiệu in mấy chữ thật to: ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM. Tôi thả bút bước ra cổng thì hai người tiến tới trước mặt tôi chào tôi: "Xin chào Soạn giả Nguyễn Viết Hoài" và tự giới thiệu: "Cháu là Mai Văn Lạng, và đây là NSUT LÊ Minh Tuân biên tập viên chương trình Dân ca, chúng cháu từ Hà Nội vào muốn xin gặp bác để làm chương trình cho chuyên mục KHÁCH MỜI DÂN CA" Vậy là tạm gác mọi việc để tiếp các anh cùng mấy cán bộ kỹ thuật của Đài cùng đi. Cuộc gặp đó đã được Mai Văn Lạng giới thiệu trên sóng nhiều lần. Sau đó không lâu thì anh cùng với Bảo Kiên biên tập viên chuyên mục NHỊP CẦU DÂN CA lại Về HỒng Lình làm một chương trình TIẾNG HÁT DÂN CA TỪ MIỀN QUÊ THỊ XÃ HỒNG LĨNH.
Mai Văn Lạng, trai Hà Nội chính hiệu, với dáng người vâm váp, nhanh nhẹn, hoạt bát nhưng rất cẩn trọng trong mọi thao tác. Anh tuổi cầm tinh con Trâu (1973) nên cày cũng rất khỏe (cày đây là nói cày trên trang giấy, đầu ngọn bút và trên bàn phím máy tính) biết rít thuốc lào và cười thả cửa. Nụ cười anh rất dễ lây, anh mà cười lập tức kéo mọi người cười theo. Làm việc với anh tôi cảm thấy rất thoải mái. Với trọng trách hiện tại, ngoài nắm giữ bảo vệ một kho tư liệu đồ sộ về các bài bản dân ca, dân nhạc của một quốc gia có khá nhiều dân tộc ít người như Việt Nam ta, riêng chuyện bảo giữ cẩn thận đã là hết sức công phu, vậy mà Mai Văn Lạng cùng tập thể Ban biên tập phải thường xuyên cho ra nhiều chương trình để giới thiệu trên sóng...quả là phải đổ công sức không ít. Chưa hết, Lạng còn phải đi về nhiều vùng quê để thu thanh, phỏng vấn lấy tư liệu về cho Đài. Có thể nói Mai Văn Lạng là người hết sức năng động; Mới nghe đang ở Bắc Ninh gặp Quan họ, thoắt cái đã có mặt cùng dàn Nhã nhạc cung đình Huế;.mới thấy về vùng Tây bắc với điệu then, đàn tính...thoắt cái Lạng đã ngồi cạnh mấy cây đàn ca tài tử Nam bộ rôi...Tôi thực sự bái phục sức làm việc của Lạng.
Mai Văn Lạng hay gọi tôi bằng bác, bởi lẽ tuổi Lạng còn thua tuổi con gái đầu lòng của tôi. Mới gần đây, tôi bắt gặp trên trang phây của Lạng có tấm hình vợ chồng Lạng cưỡi xe máy và cười rất hạnh phúc, tôi vui liền nẩy hứng hạ một câu chèo bằng điệu sa lệch chênh": Như đũa có đôi i..i...nói nói đôi ta bây giờ... thời như đũa có đôi...và đề nghị Lạng viết tiếp...Ấy vậy mà, các bạn biết không, trong giây lát Mai Văn Lạng đã nối vần rằng: "Càng sôi vẻ ngọc, càng tươi nét vàng.." và Lạng còn khiêm tốn bảo Cháu học mót được mấy cụ Nguyễn xứ Nghệ (ý nói cụ Nguyễn Du, cụ Nguyễn Công Trứ) Tôi nghĩ học mót được nhanh như thế hầu dễ mấy ai? Mai Văn Lạng đúng thực thụ là một chí nhân quân tử chốn Hà Thành. Chúng ta có quyền tin tưởng ở anh và hy vọng ở anh. Chúc anh tiếp tục thành công.

Nguồn: FB Soạn giả, nhà thơ Nguyễn Viết Hoài 

Bài Liên Quan

Tin Mới 7666382591712486976

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item