NSUT Việt Thắng- Sống an nhiên, tự tại, cháy hết mình vì sự nghiệp bảo tồn nghệ thuật chèo truyền thống

“ Mông đi ê “ Quan ba Pháp trong chèo- Nghệ sĩ Việt Thắng- nhận danh hiệu NSUT Mai Văn Lạng     Hội diễn sân khấu chèo toàn quốc nă...


“ Mông đi ê “ Quan ba Pháp trong chèo- Nghệ sĩ Việt Thắng- nhận danh hiệu NSUT

Mai Văn Lạng 

 Hội diễn sân khấu chèo toàn quốc năm 2016 tại Ninh Bình được khai mạc bằng vở “ Cánh chim trắng trong đêm “ của Nhà hát chèo Hà Nội. Một vở diễn chiếm trọn cảm tìm của khán giả trong nhiều buổi biểu diễn trước đây, và đêm ấy, một lần nữa vở diễn lại hút hồn người xem. Đặc biệt, ngài quan ba pháp, Mông Đi Ê, do nghệ sĩ Việt Thắng thủ vai tiếp tục dành trọn cảm tình của khán giả. Một Mông Đi Ê rất Pháp, từ dáng  người cao to, lực lưỡng, bộ ria mép chải chuốt, mái tóc vàng hoe đến tính cách lịch lãm, mềm mỏng, nhưng thâm thúy của viên Quan ba Pháp thực sự làm người xem ngập tràn cảm xúc. Giận viên Quan ba thâm thúy độc ác, nhưng yêu chàng diễn viên đẹp trai, đa tài, đa cảm. Và khi viên quan ba Pháp cất tiếng hát chèo với điệu đường trường thu không, thì cả khán phòng vỡ òa vì giọng hát ấm, dầy, vàng, rất chèo được cất lên từ chính viên “ Quan ba Pháp “ ngọt ngào, sâu lắng, truyền cảm. Vai diễn Mông Di Ê giúp Việt Thắng nhận hai huy chương vàng, một cho Liên hoan sân khấu Thủ Đô năm 2015 và một trong Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016.

Chàng Mông Đi Ê Pháp hào hoa, thanh lịch rất điển trai và hát chèo ngọt ngào ấy là người con của mảnh đất Tân Tiến, Hưng Hà, Thái Bình. Gia đình không có ai theo nghề nhưng ngay từ nhỏ Thắng đã yêu say các bộ môn dân ca chèo, được nghe hát, xem diễn, anh say mê đến quên ăn quên ngủ. Lớn lên, bạn bè chọn nhiều nghề, nhiều việc còn Việt thắng quyết tâm thi vào trường văn hóa nghệ thuật Thái Bình. Nơi quê lúa, duyên chèo nghiệp chèo gắn bó với nhân dân lao động, cả các thầy cô bạ diễn cùng hòa chung nhịp thở ăn chèo, ngủ chèo và Thắng cũng vậy. Sau ba một thời gian học tập, rèn luyện, phấn đấu đến yêu say Việt thắng đã dắt theo mình nhiều câu chèo hay, một giọng hát đẹp, một vóc dáng thư sinh đầy nam tính lên Hà Nội dự tuyển vào Nhà hát Chèo Hà Nội.   
Sau khi trúng tuyển làm diễn viên Nhà hát chèo Hà Nội. Được sự dìu dắt chỉ bảo của các thầy cô, bè bạn, cùng Giám đốc, NSND Thúy Mùi, Việt Thắng dần trưởng thành. Chỉ sau 3 năm học tập và bắt đầu tham gia vai diễn, ở Nhà hát Thắng đã được phân công đóng nhiều vai chính. Mỗi vai diễn, dù chính hay phụ, dù dài hay gắn không quan trong với Thắng, quan trọng là anh đã thể hiện một cách trọn vẹn từ tính cách nhân vật, đến lối diễn cách hát, và thậm chí từng điệu múa để vai diễn vừa mang tính hiện đại, vừa dạt dào cảm xúc nhưng vẫn mang đậm dấu ấn của chèo. Năm 2012 đánh dấu bước ngoặt lớn trong đời Việt Thắng. Thắng nhận và thể hiện thành công vai diễn Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ trong vở diễn cùng tên. Đây là một vài diễn khá phức tạp về nội dung cũng như tư tưởng chủ đề. Nguyễn Công Trứ của Việt Thắng lúc trẻ đẹp thì văn hay chữ tốt, dẹp giặc bình thiên hạ, mở mang doanh điền, lúc già thì vui thú điền viên, thơ văn dào dạt. Khi là lính, lúc là quan, khi thơ khi rượu khi cắc khi tùng . . . . bao câu hát dồn trong từng ý, từng lời , mỗi câu mỗi chữ Việt Thắng, bằng sự sáng tạo của mình, bằng sự chỉ dậy của Đạo diễn, đã thể hiện hình tượng doanh điền Nguyễn Công Trứ một cách tốt nhất. Vai diễn đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng và bạn nghề, cuối năm 2012 Thắng bình chọn là một trong những nghệ sĩ nam xuất sắc nhất trong năm của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt nam. Cũng vai diễn này, năm 2013 tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp Toàn Quốc Việt Thắng nhận huy chương vàng.

Tiếp theo sau này, Việt Thắng tiếp tục nhận nhiều vai diễn chính của Nhà hát chèo Hà Nội, vai nào anh cũng đầu tư công sức, thời gian để chăm chút cho nhân vật không chỉ đẹp về hình thức mà còn hát hay, hát ngọt. Khiến nhiều khán giả yêu chèo mê mẩn.
15 năm năm gắn bó với Nhà hát chèo Hà Nội Việt Thắng may mắn được đi nhiều nơi, mang tiếng hát vai diễn của mình tới đồng bào chiến sĩ mọi miền Tổ Quốc. ở đâu anh cũng được khán giả yêu mến đón nhận. Có những bài hát, vài diễn hát xong rồi khán giả vỗ tay yêu cầu hát lại. Việt Thắng tâm sự, trong sự quãng đời hoạt động của mình có hai chuyến đi anh không thể nào quên đó là chuyến đi phục vụ đồng bào chiến sĩ trên đảo Trường Sa và bà con việt Kiều tại các nước Châu Âu. Trong chuyến đi Trường Sa, Việt Thắng nhớ nhất là khi anh hát chèo bài “ Công đức sinh thành “ của tác giả Bùi tất Trọng, rất nhiều chiến sĩ rơi lệ, nhớ nhà thương bố mẹ. Nhìn các chiến trào nước mắt, cảm xúc của Thắng cũng dâng trào, anh vừa hát vừa khóc thương các ciến sĩ ngoài đảo xa, thiếu thốn trăm bề, lại xa gia đình. Bao nỗi vất vả khó khăn, nhưng các anh luôn chắc tay súng, sẵn sàng chiến đầu bảo vệ Tổ Quốc thiêng liêng. Chuyến đi Sang Châu Âu hơn một tháng cũng để lại cho Việt Thắng khó phai mờ trong năm tháng làm nghề. Có đi xa mới thấy hết tình yêu quê hương đất nước của bà con Việt Kiều. Khi Thắng hát chèo: “ Công cha nghĩa mẹ ơn thày “ hát văn, hát dân ca . . . . bà con nghe như nuốt từng lời. Nhiều Việt Kiều sau khi buổi biểu điễn kết thúc đã tìm đến Thắng tâm sự: em làm tôi nhớ quê, nhớ cha mẹ, làng xóm quá. Học khóc cho nỗi nhớ quê nhà, còn Việt Thắng thì trào nước mắt xúc động vì mình dù ít nhiều cũng mang lại niềm vui, tình yêu quê hương đất nước với Kiều bào.
Có thể nói NSUT Việt Thắng sở hữu một khuôn mặt đẹp, rất chèo, một giọng hát ấm áp, dầy, trong sáng, vút bay. Trong làng chèo hiện nay, có thể khẳng định Việt Thắng là trong những kép nam đẹp nhất. Tài năng, thành công nhưng Nghệ sĩ Việt Thắng luôn khiêm tốn học hỏi. Học hỏi thầy cô, các chú bác đi trước đã đành, học hỏi ngay trong các bạn đồng nghiệp. Chính vì vậy các vai diễn, lối hát của Thắng luôn đổi mới sáng tạo.

Không chỉ thành công trên sân khấu, trên sàn diễn, Việt Thắng còn “ thành công “ trong chính tổ ấ,. trong mái nhà của mình. Anh có một gia đình hạnh phúc, người vợ hiền thảo và hai đứa con chăm ngoan. Là một nghệ sĩ trẻ, thành công như vậy tưởng cũng đã đủ nhưng Việt Thắng không nghĩ thế, anh vẫn luôn tìm nhiều cách để mang tiếng hát lối diễn của mình đến với công chúng. Trong vòng 5 năm anh liền tục cho đời 2 album hát chèo và hát văn với chi phí sản xuất khá lớn. Không làm kinh doanh, chỉ với mục đích mang tới công chúng những tiết mục hay với âm thanh ngọt ngào nhất. Việt Thắng đã thành công, có hàng triệu vew cho các album của anh.



Tâm sự trước khi lên nhân danh hiệu cao quý Nsut, nghệ sĩ Việt Thắng chia sẻ: “Luôn tâm niệm sống có tâm, hướng thiện lành, an nhiên tự tại và tất cả vị sự nghiệp bảo tồn phát huy vốn cổ ông cha để lại. Đưa nghệ thuật chèo luôn còn mãi với thời gian và phát triển”. Sắp tới đây, Thắng sẽ cùng các đồng nghiệp tổ chức một đêm diễn từ thiện hát cho các bệnh nhân nghèo ở Viện truyền máu và huyết học trung ương
Tôi biết là trong cuộc sống nghệ sĩ Việt thắng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi tin ở anh, một nghệ sĩ trẻ tài năng và tâm huyết sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho nghệ thuật nói chung và nghệ thuật chèo nói riêng. Có thể nói, Việt Thắng “ như hoa thắm, ngọc lành “ của làng chèo đương đại. Chúc mừng danh hiệu Nsut mà anh đang hồi hộp, xúc động đón nhận. Mong tiếp tục được xem những vai diễn, nghe những tiết mục hát chèo đằm sâu hơn của anh../. 
 

Hà Nội ngày 29/8/2019
 


Bài Liên Quan

Tin Mới 6024104963005440130

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item