Phong tặng danh hiệu nghệ sĩ: Cần lắm một chữ Tâm với nghề
Phong tặng danh hiệu nghệ sĩ : Cần lắm một chữ Tâm với nghề Mai Văn Lạng NSƯT Thanh Ngoan Danh hiệu cao quý Nghệ sĩ ưu ...
http://www.maivanlang.com/2015/07/phong-tang-danh-hieu-nghe-si-can-lam.html
Phong
tặng danh hiệu nghệ sĩ:
Cần lắm một chữ Tâm với
nghề
Mai
Văn Lạng
NSƯT Thanh Ngoan |
Danh hiệu cao quý Nghệ
sĩ ưu tú ( NSƯT ), Nghệ sĩ nhân dân ( NSND ) là danh hiệu mà người nghệ sĩ nào
khi dấn thân vào con đường nghệ thuật cũng mong nhận được. Suy cho cùng thì nghệ
sĩ mấy ai giàu vì nghề, họ vất vả, gian nan, khó nhọc để tìm lối đi riêng cho
vai diễn, giọng hát, cho hoạt động nghệ thuật của mình, để mong gặt hái được những
thành công nhất định, được công chúng ghi nhận. Sự ghi nhận của công chúng thì
vô cùng, nhưng việc được phong tặng danh hiệu cao quý là có thật. Họ được nâng
niu cả về giá trị vật chất lẫn tinh thần khi bên cạnh họ, tên, nghệ danh có
thêm danh hiệu cao quý NSND, NSƯT. Kể từ năm 1984 ( nếu tôi nhớ không nhầm ) đến
nay đã có tới 8 đợt xét phong tặng. Hàng trăm các nghệ sĩ xuất sắc đã được nhận
danh hiệu cao quý này. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc xét tặng danh hiệu
NSND, NSƯT lại thành vấn đề nóng, được dư luận xã hội hết sức quan tâm, được giới
văn nghệ sĩ bàn ra tán vào, quan ngại hết sức sâu sắc
Việc xét tặng danh hiệu
nghệ sĩ thông qua các tấm huy chương của các kỳ hội diễn cấp quốc gia đã trở
thành “vấn nạn chạy huy chương”- từ dùng của một số báo. Chạy huy chương không
phải đến hội diễn mới chạy mà ngay từ khi hình thành kịch bản, từ khi đạo diễn
chọn nhân vật, đáng lý vai này nghệ sĩ A mới phù hợp nhưng nghệ sĩ B đang thiếu
một huy chương nữa mới đủ hồ sơ phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nên anh ( chị ) ấy
nói khó với lãnh đạo, với đạo diễn, thậm chí còn nổi xung để tìm cách có được vai
diễn. Thế rồi đến hội diễn, nếu cảm thấy vai diễn còn non là các anh các chị ấy
tìm đủ mọi cách để xin chiếu cố lấy tấm huy chương, không hẳn vì vài triệu tiền
thưởng mà mục đích vẫn là thành tích để có danh hiệu. Tuy nhiên, cũng có trường
hợp ngược lại, khi nghệ sĩ của đoàn ( nhà hát ấy ) đã đủ huy chương xét phong tặng,chỉ
chờ đợt, thì hội diễn hay cuộc thi với họ không quan trọng nữa, họ không cần
tham gia, vì tham gia tốn kém mà dẫu có huy chương chẳng để làm gì. Kể từ ấy việc
tổ chức các kỳ hội diễn, các cuộc liên hoan, cuộc thi dường như mục đích chính
là lấy huy chương về cho đoàn, nhà hát ( trưởng đoàn chỉ đạo nghệ thuật cũng cần
lấy thành tích để xét tặng ) hoặc cho nghệ sĩ
Sự việc dùng huy chương
để xét tặng danh hiệu cao quý NSND, NSƯT chưa dừng lại ở đó. Một nghịch lý bị hầu
hết các nghệ sĩ dù nói ra hay chưa có điều kiện nói ra đều phản đối là NSND phải
có từ hai huy chương vàng trở lên trong các kỳ Liên hoan, hội diễn, cuộc thi do
Bộ văn hóa TT và DL tổ chức. Từ ngàn xưa các cụ đã dậy “ thầy già, con hát trẻ
“. Nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ sân khấu, ca hát là những nghệ sĩ dùng hình thể để
làm phương tiện biểu đạt nội dung tác phẩm. Phải trẻ, đẹp, tươi, ròn mới hấp dẫn
người xem. Cả thời trẻ, họ phấn đấu rất mệt mỏi mới được danh hiệu NSƯT. Khi có
danh hiệu này mấy ái còn thật trẻ nữa, ngoảnh đi nhìn lại cũng suýt soát 40 rồi.
( 18 tuổi vào trường, 23 tuổi ra trường, 3 năm thử thách, 10 năm để qua hai kỳ
hội diễn lấy 2 huy chương vàng, chờ đợt xét phong tặng v v v. . . ) như vậy thời
oanh liệt còn đâu. Thế mà sau khi họ đạt danh hiệu này, họ phải có 2 huy chương
vàng nữa mới được xét phong tặng NSND. 2 huy chương vàng đồng nghĩa với 10 năm,
đồng nghĩa với hai kỳ hội diễn, đồng nghĩa với việc họ phải tham gia hai vở diễn
cùng những vai diễn chính, hay giọng hát chính, múa chính v v . . . NSƯT Minh
Thu bộc bạch thẳng thắn có phần khá gay gắt trên VTV “ Chúng tôi phải cướp vai
diễn của đàn em, của học trò để lấy vai diễn giành huy chương à “. Chúng tôi biết
hầu hết các nghệ sĩ U40 trở lên sự cống hiến của họ là truyền nghề, là lui vào
hậu trường để tỏa sáng với học trò với bạn nghề qua việc truyền vai, dạy hát dạy
múa, dậy diễn v v . . . ít ai còn tham gia những vai chính vì vậy mà hầu hết
trong số họ lấy đâu ra hai huy chương vàng
Hội
đồng xét duyệt
Bên cạnh sự trái khoáy
trong quy định, sự khập khiễng trong Hội đồng cấp nhà nước cũng có nhiều vấn đề
phải bàn. Như nhiều báo chí đã nêu Hội đồng xét duyệt có (khoảng ) 15 người. Để được được xét tặng
danh hiệu nghệ sĩ phải được 90% số phiếu bầu, nghĩa là phải 13- 14 người bầu
cho mình. Điều đáng nói là không có Hội đồng dành cho riêng cho chuyên ngành
nào cả, nghĩa là 15 thành viên Hội đồng phải “ giỏi “ tất cả các chuyên ngành để
bình xét. Khổ quá. Nghệ sĩ Tuồng biết ngành mình một cách thật sâu sắc cũng là
quý lắm rồi, lại biết chèo, cải lương, kịch nói, lại biết cả trong Nam, ngoài Bắc
nữa thì có mà . . thánh. Vậy là Hội đồng cần tiếng nói của người đại diện cho
chuyên ngành ấy. Nếu như người đại diện cho chuyên ngành ấy có cách lý giải thỏa
đáng, bình xét công minh thì chuyên ngành ấy sẽ hầu như “ êm xuôi “, kẻ được
người không đều thoải mái vì “ người ta nói đúng quá còn gì “, nhưng ngược lại,
người đại diện cho chuyên ngành mà không biết bình xét, bảo vệ, không hiểu nghệ
sĩ ngành mình hoặc mang nặng tính cá nhân thì ngành đó có chuyện. Mà chuyện lớn
hẳn hoi. Mấy đợt xét phong tặng gần đậy ngành chèo là ví dụ tiêu biểu
Người
thì đặc cách kẻ bị bác huy chương
Trong đợt xét phong tặng
danh hiệu lần này bên cạnh sự “ ồn ào “ của Chí Trung và Minh Hằng của ngành kịch
nói thì ngành chèo được cho là nặng nề nhất. NSND Tiến Thọ, trên VTV có thừa nhận
có “ đặc cách “, nhưng ông không ( hoặc tôi chưa biết ) ông có giải thích ở đâu
rằng thế nào thì được đặc cách? Thế nào thì không? Ai có quyền đặc cách . . . thế cho nên vị đại
diện cho ngành chèo ở Hội đồng, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí đã thừa
nhận “ có nghệ sĩ mang quà đến nhà tôi, tôi chỉ nhận hoa quả, còn phong bì trả
thẳng “. Thật buồn cười. Người quý ông thì cho rằng ông làm đúng, người không
ưa có thể suy diễn “ biết ông có nhận phong bì không? Bố thằng nghệ sĩ nào dám
đứng lên bảo anh có trả lại em đâu “ . . . ông còn bảo nếu có “ mua “ thì “ Mua
được 1- 2 người chứ mua làm sao được cả hội đồng ? “. Xin thưa rằng Hội đồng là
Hội đồng chung, các thành viên Hội đồng chủ yếu lắng nghe thành viên chuyên
ngành. Nếu ông bảo diễn viên A ( chuyên ngành ông phụ trách ) chưa đủ tiêu chuẩn,
các thành viên trong Hội đồng có dám phản biện không? Có đủ trình độ để phản biện
k? Thế cho nên NS chèo mới lên tiếng một
cách mạnh mẽ như vậy . . .
Tôi đồng ý với quy định
về việc xét tặng danh hiệu NSƯT, nhưng với nghệ sĩ nhân dân xin được hiến kế mọn
là bỏ hẳn quy định đạt 2 huy chương vàng mà sau khi được danh hiệu NSƯT thì khi
xét tặng danh hiệu NSND sẽ lấy ý kiến của đơn vị công tác và các đồng nghiệp
ngành của họ. Ví dụ kịch nói chẳng hạn, ngoài việc lấy ý kiến của nhà hát kịch
( ví dụ ) có thể lấy ý kiến của các nghệ sĩ kịch nói cả nước . . ngoài ra còn
có rất nhiều kênh để xin ý kiến rộng rãi quần chúng nhân dân. Tuy nhiên dù có
làm gì đi chăng nữa thì người đại diện cho một chuyên ngành cũng cần co một chữ
TÂM. Chữ TÂM để bình xét, chữ TÂM để vững vàng trong việc bảo vệ nghệ sĩ tài
danh hoặc loại bỏ những nghệ sĩ chưa xứng tầm.
Hà
Nội ngày 19/7/2015