Người giữ lửa cho chèo

NSƯT Minh Thu NSUT Minh Thu : Người giữ lửa cho chèo Mai văn Lạng “ Tôi sinh ra là để làm chèo, sinh tử vì nghề, nguyện làm co...

NSƯT Minh Thu

NSUT Minh Thu: Người giữ lửa cho chèo

Mai văn Lạng

“ Tôi sinh ra là để làm chèo, sinh tử vì nghề, nguyện làm con tằm nhả tơ cho đến thác . . . “, tâm sự đầu tiên trong buổi gặp gỡ với chúng tôi của NSUT Minh Thu là như thế.


Sinh ra trong chiếc nôi Nhà chèo Việt Nam,  nên ngay từ nhỏ chèo đã ngấm vào máu thịt của Minh Thu. Lúc còn nhỏ Minh Thu lại thích cải lương nhưng rồi khi cất tiếng hát cụ Minh Lý lại bảo với Bố Tuấn “ Con bé có giọng hát hay nên cho nó theo nghề chèo “. Quả thật, khi sống với nghệ thuật chèo, làm chèo Minh Thu với vỡ lẽ rằng: Chèo mới đích thực là của chị, cải lương chỉ là ham mê nhất thời. Có một điều như định mệnh là cha mẹ Minh Thu say chèo, các em của chị cũng say chèo. Thế hệ thứ ba chẳng chịu đi làm nghề khác ngoài chèo và đặc biệt đều bộc lộ năng khiếu ngay từ khi còn rất nhỏ. Là con nhà nòi, Minh Thu không học một cách tài tử. Chị luôn ý thức rằng đã học là học cho kỹ, chuyên sâu, học bất kỳ ai, học ở mọi nơi mọi lúc. HiÖn nay, ở Nhà hát Chèo, chị vừa là diễn viên vừa làm công tác giảng dạy. Nhờ tay nghề vững, Minh Thu thường xuyên được mời đi dậy truyền nghề, dàn dựng các chương trình dân ca Bắc Bộ cho nhiều Đoàn của các tỉnh. 
 Để có thành công như hôm nay, Minh Thu vô cùng cảm ơn bố đã cho mình dòng máu nghệ thuật và niềm đam mê  đến cháy bỏng, để chắp cánh cho chị trong mỗi câu hát duyện phận, đường trường. Cảm ơn người mẹ giàu tình yêu thương đã tiếp thêm cho chị nghị lực vượt qua biết bao “ Đường trường chông chênh “ để bây giờ sự nghiệp chèo của chị thực sự rất vững vàng: Minh Thu được đánh giá là một trong những nghệ sĩ hát chèo chuẩn mực nhất của làng chèo. Chị ý thức rằng, học thêm để làm nghề, nhưng đã học là phải làm thầy. Không lấp bóng cha, Minh Thu tự vạch cho mình một đường đi riêng để đến bây giờ với những thành công nhất định trên con đường nghệ thuật đủ để người cha già tự hào nơi chín suối.

NSƯT Minh Thu


Gần 40 năm làm chèo Minh Thu đã dành được hơn 10 giải thưởng huy chương vàng và bạc và nhiều bằng khen trong đó trong đó phải kể đến 2 huy chương vàng cho giọng hát chèo hay toàn quốc các năm 1981 tại Thái Bình và 1992 tại Hải Dương, huy chương vàng cho vai Đào Liên trong vở diễn rất nổi tiếng “ Hồ Xuân Hương “, huy chương vàng vai hoàng hậu trong vở “ Nàng chúa Ba “ , đặc biệt với vai bà Nhiên của vở chèo “ Nỗi đau tình mẹ “, chị đã làm xúc động hàng vạn khán giả và bạn diễn, vai bà Trương Ba trong vở “ Hồn Trương Ba da hàng thịt “ cũng là vai diễn gây được ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả yêu chèo . .   huy chương vì sự nghiệp sân khấu và kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa unesco Việt Nam. Năm 1997 chị vinh dự được nhà nước phong tặng danh hiệu: NSUT. Cái được của Ns Minh Thu không phải là các giải thưởng lớn nhỏ mà là ở chất lượng các vai diễn và khả năng lấy nước mắt của khán giả. Có những diễn viên khóc rưng rức trên sân khấu, trong khi cảm xúc khán giả bên dưới vẫn không rung động. Minh Thu lại khác. Chỉ chẳng những khiến khán giả xúc động rơi nước mắt mà ngay cả những người bạn cùng diễn cũng phải khóc. Đó là một điều hiếm hoi ít người làm được. Kinh nghiệm của Minh Thu đối với nghề nghiệp là trái tim phải thổn thức trước các nhân vật, phải hóa thân vào đó bằng tình yêu, sự trăn trở với mỗi nhân vật được phản ánh trong xã hội. Minh Thu nhập vai chín ra vai chín, vai lệch ra vai lệch. Chị không sợ hóa trang xấu, mà quan trọng hơn chị chỉ sợ mình nhập vai không đạt. Nhiều người từng từ chối đóng vai Thị Nở, chị đã nhận và hóa trang mình đến nỗi chẳng ai nhận ra mình. Minh Thu đã làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn của Thị Nở, càng khiến cho người xem thêm yêu quý nhân vật rất đời này.
NSƯT Minh Thu 
Điều đáng trân trọng là Minh Thu không bao giờ biết bằng lòng với chính mình. Chèo là sở trường nhưng chị cũng luôn học hỏi, tìm tòi tòi, sáng tạo ở những loại hình nghệ thuật gần với chèo như: Hát xẩm, hát văn, quan họ, ngâm thơ  và đặc biệt là những làn điệu dân ca mượt mà đằm thắm của vùng đồng bằng Bắc Bộ. . .  ở lĩnh vực nào chị cũng ghi được dấu ấn nhất định trong lòng công chúng. Có thể nói Minh Thu là người năng động, sáng tạo chị luôn tìm tòi cách thể hiện các tiết mục sao cho mới, cho khác đi mà vẫn cuốn hút hấp dẫn. Mỗi vai diễn, hay tiết mục hát chèo, hát văn, ngâm thơ . . .  chị nhận với Đoàn hay với các đài PT TH, với các hãng băng đĩa bao giờ chị cũng suy nghĩ cách thể hiện mới. Chính vì vậy hiện nay ở tuổi ngoài 50, chị là một trong số rất ít các bạn cùng trang lứa còn theo nghề, làm nghề, thực sự sống được bằng nghề mà vẫn giữ sự mến mộ của công chúng và bạn bè đồng nghiệp. 
 Chia tay với Minh Thu xin chúc chị mạnh khoẻ, luôn giữ ấm ngọn lửa chèo và truyền được ngọn lửa ấy cho nhiều lớp đàn em để chèo mãi luôn lan toả trong lòng công chúng.  /.


Bài Liên Quan

Chân Dung Nghệ Sĩ 2471790999692398007

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item