NSƯT Ngọc Hùng Nhà hát chèo Nam Định

NSƯT Ngọc Hùng NSƯT Ngọc Hùng: Tình say trong những vai chèo Mai Văn Lạng                          Trong số các Ns tham g...

NSƯT Ngọc Hùng
NSƯT Ngọc Hùng: Tình say trong những vai chèo

Mai Văn Lạng
         


            Trong số các Ns tham gia cuộc thi tài năng sân khấu trẻ năm 2007 có một Ns của Nhà hát chèo Nam Định đã chiếm được cảm tình đặc biệt của khán giả, bạn bè đồng nghiệp, và dành điểm 10 tuyệt đối của Ban giám khảo cho vai diễn Trạng Lường Lương thế Vinh của mình: chúng tôi muốn nói đến Ns trẻ Ngọc Hùng. 

           
          Ns Ngọc Hùng còn khá trẻ, anh sinh năm 1974, tại An Đổ, Bình Lục, Hà Nam. Ngọc Hùng tâm sự: “ Ngay từ nhỏ Hùng đã rất yêu nghệ thuật, đặc biệt là các làn điệu dân ca quê hương. Những làn điệu dân ca và chèo sao ngọt ngào, ấm áp mà say đắm đến thế? Mỗi khi có tiết mục hát dân ca và chèo trên đài bận mấy Hùng cùng lắng tai để nghe “. Vốn yêu, lai say mê nghệ thuật nên năm 1991, ngay sau khi tốt nghiệp PTTH, Ngọc Hùng đã quyết định cho mình nghiệp cầm ca. Một mình lặn lội xuống thành phố Nam Định để thi tuyển diễn viên chèo. Yêu và say mê là vậy, nhưng một cậu bé thôn quê lúc ấy sao đã thực sự hiểu sâu về chèo và càng không thể  biết thế nào là hát chèo cho đúng, cho hay. Đang bơ vơ lạc lõng giữa phố phường phồn hoa đô hội, may mắn thay Hùng gặp được người đồng hương của mình là Ns Huy Toàn- hiện là giảng viên khoa Kịch hát dân tộc trường đại học sân khấu và điện ảnh- lúc ấy là diễn viên của Đoàn chèo Nam Hà. Ns Huy Toàn đã truyền dậy cho Ngọc Hùng hai làn điệu ngâm sổng và chinh phụ. Chỉ trong 3 ngày Ngọc Hùng đã hát được và hát rất tốt 2 làn điệu này. Kết quả là có 80 người thi tuyển thì Ban giám khảo chỉ ưng có mình Hùng. Đến bây giờ có thể khẳng định Ban giám khảo lúc ấy quả có con mắt tinh tường, Hùng đã không phụ lòng tin của họ, trở thành một trong những Ns trẻ tài năng và đầy triển vọng của Nhà hát chèo Nam Định và của cả Sân khấu chèo đương đại
Ngay sau khi trở thành diễn viên Đoàn chèo Nam Hà Ngọc Hùng được cử đến trường trung học văn hóa nghệ thuật của tỉnh để học nghề. ở đây, Hùng may mắn được các Ns bậc thầy của sân khấu chèo về các vai kép nền và vai lão như NSND Chu Văn Thức và NSƯT Thế Tuyền truyền dậy. Năm 1993 Ngọc Hùng tốt nghiệp với một vai kép nền khá nổi tiếng: Thiện Sĩ. Năm 1994, Ngọc Hùng được Đoàn cử lên Hà Nội tham gia lớp tập huấn diễn viên chèo, sau hơn 2 tháng được các thầy của nhà hát chèo Trung ương truyền dậy anh đã diễn rất thành công vai Tuần Ty trong trích đoạn: “ Tuần ty Đào Huế “. Cho đến nay, anh vẫn mang trích đoạn này cùng đoàn đi diễn trong Nam ngoài Bắc luôn được khán giả đón nhận nồng nhiệt. 
          Hơn 10 năm chính thức gắn bó với sân khấu chèo Ngọc Hùng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng Thành Nam và khán thính giả yêu chèo trong cả nước bằng những vai diễn đậm chất chèo: Thiện sĩ trong vở: “ Quan Âm Thị Kính “, Lưu Bình trong vở: “ Lưu Bình Dương Lễ “, Trần anh Tông trong vở diễn cùng tên, Đào Lang chồng của Mẫu trong vở: “ Khúc ca dâng mẫu “, Lương Thế Vinh trong vở: “ Trạng Lường Lương Thế Vinh “, Hoàng tử trong vở: “ Tấm Cám “, Trương Viên trong vở: “ Đôi ngọc Lưu Ly “, Tuấn Khang trong vở: “ Thành Nam bão nổi “, Nguyễn Trọng Luân trong vở: “ Trái tim trong trắng “, Cuốc trong vở: “ Nỗi hận cuộc đời “, Hùng trong vở:” Có một tình yêu như thế “. . . mỗi vai diễn dù ngắn,dài, vai chính hay phụ người xem đều cảm nhận được lối diễn chân thực,  giàu cảm xúc và rất đằm thắm của Ngọc Hùng. 
Sau một thời gian dài vừa lao động miệt mài, vừa học tập Ngọc Hùng bắt đầu gặt hái được những thành quả đầu tiên: Năm 2000, trong : “ Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc “, tại Nam Định, Hùng nhận huy chương bạc cho vai vua Trần anh Tông vở “ Trần Anh Tông “ của tác giả Trần Đình Ngôn, năm 2002 trong cuộc thi hát dân ca do Đài TNVN phối hợp với Hội đồng dân tộc của Quốc Hội tổ chức Ngọc Hùng đoạt giải nhì cho tổ khúc dân ca Bắc Bộ  “Đố Hoa”, cũng ngay trong năm này Ngọc Hùng nhận Huy chương vàng trong Liên hoan dân ca Đồng Bằng Bắc Bộ do Hội nghệ sĩ sân khấu tổ chức tại Bắc Ninh với tiết mục hát văn. Đầu năm 2007 Ngọc Hùng đã đạt giả B  cũng cho tiết mục hát văn cổ trong Liên hoan dân ca toàn quốc do Đài THVN tổ chức. 
          Trong cuộc thi tài năng sân khấu trẻ toàn quốc do Cục nghệ thuật biểu diễn tổ chức tháng 10 vừa qua tại Nam Định , Ngọc Hùng đã thực sự “ Chín “ anh đã chinh phục được khán giả, bạn nghề và Ban giám khảo qua vai diễn Lương Thế Vinh trong vở: “ Trạng Lường Lương Thế Vinh “. Lương Thế Vinh vốn là người học rộng tài cao, đặc biệt là giỏi toán, trong một vụ án ông được nhà vua mời vào tính toán cho một công trình mà nhà vua nghi là có tham nhũng.Lương Thế Vinh đã tính toán rất kỹ và phát hiện ra một vụ tham nhũng lớn, đúng lúc đó viên quan tham nhũng đã nhờ một con hát tên là Đào Huệ, vốn là tình nhân của hắn đến để xin Lương Thế Vinh giảm tội. Lương Thế Vinh là một nhà khoa học nhưng lại yêu nghệ thuật đặc biệt là nghệ thuật chèo nên đã có quen  và biết giọng hát vàng của Đào Huệ. Trong trích Đoạn mà Ngọc Hùng dự thi chính là thể hiện tâm trạng của Lương Thế Vinh lúc Đào Huệ đến cầu xin. Bằng lối diễn chân thực, giàu cảm xúc, với một giọng hát trời cho: ấm áp, lắng sâu, truyền cảm . . . với một hình thể vào vai kép nền khá chững chạc, Ngọc Hùng đã thể hiện được phần “ Hồn “ của lương Thế Vinh trong trích đoạn. Đó là vừa giận bọn gian tham, vừa xót xa cho thân phận của con đào kép hát. Vừa thương thế sự vừa khóc cho thân phận biết bao kiếp người và sau này không khỏi cả bản thân ông. Những câu hát theo các điệu “ Tình thư hạ vị “,  “ Đường trường thu không “, những câu ngâm, vịnh của Hùng trong trích đoạn đã nhận được không ít tràng pháo tay của khán giả. Giải A cho vai diễn Lương Thế Vinh của Ngọc Hùng là hoàn toàn xứng đáng.
Là Ns trẻ tài năng nhưng Ngọc Hùng không kiêu căng mà ngược lại anh rất chịu khó học hỏi. Mới đây, dù rất bận công việc Ngọc Hùng vẫn lặn lội từ Nam Định lên Hà Nội cộng tác thu thanh với Đài TNVN.
           Bên cạnh việc học hát chèo, diễn chèo Ns Ngọc Hùng còn thành công ở nhiều bộ môn nghệ thuật khác như hát dân ca và hát văn. Hiện nay anh là phó trưởng phòng nghiên cứu đào tạo của Nhà hát chèo Nam Đinh. Năm 2012 một vinh dự lớn đến với Ns Ngọc Hùng, anh được nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý NSƯT 
          Ns Ngọc Hùng còn rất trẻ, anh đang ấp ủ biết bao ước mơ và dự định. Chia tay với Ngọc Hùng xin được chúc anh thành công hơn nữa trên con đường nghệ thuật, và những ước mơ đẹp về nghề của anh sớm trở thành hiện thực.

         

 Hà Nội Thu 2015




Bài Liên Quan

Chèo 2559858477850942136

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item