Chùm ảnh tác nghiệp tại Kỳ Sơn- Nghệ An

Một chuyến đi nhiều kỷ niệm Theo kế hoạch chương trình “ dư địa chí dân ca “, nhận lời “ rủ rê “ của NSƯT Minh Thuận, trưởng Đoàn ...

Một chuyến đi nhiều kỷ niệm


Theo kế hoạch chương trình “ dư địa chí dân ca “, nhận lời “ rủ rê “ của NSƯT Minh Thuận, trưởng Đoàn ca múa nhạc dân tộc Nghệ An, từ ngày 7- 11-/3/2016 tôi lên đường đi Kỳ Sơn, Nghệ An “ điền dã “ với phòng nghiên cứu sưu tầm của Đoàn.
Lần đầu tiên tôi được biết đến địa danh Mường Xén ( huyện lỵ huyện Kỳ Sơn ), được ở trong nhà người mông ( Nhà của Vừ Bá Mùa, một thành viên của phòng Nghiên cứu, sưu tầm, Đoàn Ca múa ), được nghe về các phong tục rất lạ của người Mông xã Huổi Tụ- Kỳ Sơn. Được biết đến việc khi có con rồi, chàng rể người Mông ở đây phải có bò, lợn để bố vợ đặt lại tên vì họ quan niệm con rể đã là con thì cũng phải được quyền đặt tên cho nó chứ. 
Cũng ở đây, tôi biết thế nào là sự vất vả của người vùng cao ( moi khi đi công tác thường lướt qua ). Chúng tôi đi bộ qua những còn đường ngoằn ngoèo dài cả cây số men theo sườn núi xuống tắm Khe. Khe chỉ là một dòng nước nhỏ chạy róc rách, phải vét dòng mới có một chút nước để kỳ cọ. sau đó ngược dốc về nơi ở, với một người ục ịch như tôi thật không tưởng tượng nổi.
Cũng trong chuyên đi, tôi được đến xã Bắc Lý của Kỳ Sơn, ở đậy có 13 bản thì 11 bản là người Khơ Mú. Đồng bào Khơ mú ở đây có cái họ, nếu đọc đọc lên bằng tiếng Kinh thì rất lạ, họ " Cụt ". Lần đầu tiên chứng kiến các nghệ nhân thổi Pí mới làm, hát Tơm, Re Ré, được họ kể cho nghe tuc ăn cơm mới của người Khơ Mú.
Ngược dốc leo núi, chúng tôi tiếp tục đên với xã " công trời " của Kỳ Sơn, đó là " Mường Lống ". Đặc biệt ở đây cả xã toàn là người Mông. Tôi rất ngạc nhiên vì dù ở rất cao, đến tận " cổng trời " tôi vẫn nhận thấy cuộc sống bà con người Mông ở đây rất ổn định. Làng bản sầm uất. Tuy nhiên chỉ 4h chiều, sương mù dầy đặc không trông thấy mặt nhau..Bí thư đảng ủy xã Lầu Bá Chớ là người Mông chính hiệu nhưng biết làm thơ và sáng tác ca khúc. anh say sưa hát một số ca khúc anh viết đậm chất miền núi quê anh.
Chuyến đi không dài, nhưng đầy kỷ niệm. Đặc biết là với các bạn trẻ của phòng nghiên cứu sưu tầm đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An: Vừ Bá Mùa, Phan Ngọc Long, Hoàng Hướng . . . họ còn rất trẻ nhưng rất yêu công việc của những " cụ già ", cặm cụi ghi chép, thu thanh . . . . 

Dưới đây là một só hình ảnh được thu thanh từ chiếc Iphone cũ








Vừ Bá Mùa và Mai Văn Lạng





















































Bài Liên Quan

Tin Mới 8446686705239793231

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item