Dạy chữ nôm trong nhà trường- nên hay không?

Đêm qua thấy ông con nhà mình lên fb bày tỏ thái độ xung quanh ý kiến của một số giáo sư đề xuất đưa chữ Hán vào dạy trong trường phổ thông ...


Đêm qua thấy ông con nhà mình lên fb bày tỏ thái độ xung quanh ý kiến của một số giáo sư đề xuất đưa chữ Hán vào dạy trong trường phổ thông để "giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt". Ông con cảm ơn vì được học khá nhiều chữ Hán, từ Hán Việt từ ba mình nên bây giờ học tiếng Nhật dễ dàng và tỏ vẻ không đồng tình với quan điểm đưa chữ Hán vào dạy trong trường phổ thông. Tò mò mình cũng vào đọc bài trên báo để xem các giáo sư nói gì. Hóa ra, các Giáo sư chắc học nhiều quá nên thần kinh cũng không bình thường. Đi so sánh việc học chữ của người Việt với người Nhật , người Hàn là một sự so sánh khập khiễng ( người Việt dùng chữ viết đã được latinh hóa, trong khi người Nhật, người Hàn vẫn dùng chữ tượng hình). Hai nữa, việc học sinh VN bây giờ và nhiều người nữa yếu tiếng VIệt, không hiểu hết nghĩa tiếng Việt và từ Hán Việt có nguyên nhân khác. Đó là ít học văn chương, không chịu đọc sách. Trường học bây giờ dạy văn chương cũng cẩu thả. Học sinh mê truyện tranh chứ còn mấy em mê thơ văn....Thơ in ra chủ yếu là để cho các nhà thơ đọc và tự tán dương nhau là chính chứ thơ đến được mấy với học trò. Ngay vừa rồi xem truyền hình, có một ông bố lên truyền hình thi hẳn hoi, khi được hỏi: " Truyện Kiều có bao nhiêu câu?", anh đã trả lời : " Truyện Kiều có 24 câu!". 
      Không giải quyết cái gốc này thì chuyện đưa chữ Hán vào dạy trong trường phổ thông chỉ là mang thêm gánh nặng cho học trò. Mà các giáo sư đề xuất ý tưởng này cũng cực đoan không kém cái ông gì  mà một thời đăng bài trên báo giáo dục điện tử đòi bỏ tất cả hoành phi câu đối chữ Hán trong các di tích đền chùa, thay vào đó là viết hoành phi câu đôi bằng chữ quốc ngữ ấy thôi!

Nguồn: FB nhà báo Vân Thiêng ( V0V)

Bài Liên Quan

Tin Mới 7779699662192101054

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item