Miền Bắc sắp mưa như trút, nguy cơ bão

15/08/2016 18:04 GMT+7  Trung tâm Khí tượng thủy văn TƯ đang theo dõi một cơn áp thấp nhiệt đới, có thể mạnh lên thành bão đổ bộ vào v...

15/08/2016 18:04 GMT+7

 Trung tâm Khí tượng thủy văn TƯ đang theo dõi một cơn áp thấp nhiệt đới, có thể mạnh lên thành bão đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ.

Chiều nay, vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10.


Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến chiều mai, bão sẽ cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10-11.

Những giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây về phía nước ta và có khả năng tiếp tục mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới vùng biển phía Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9. Từ sáng mai (16/8) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10-11, từ đêm nay (15/8) ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông kèm lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Ông Lê Thanh Hải, Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng thủy văn TƯ cho biết thêm, các chuyên gia vẫn đang theo dõi chặt diễn biến của cơn áp thấp, không loại trừ khả năng mạnh lên thành bão số 3 đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ.

Theo đó, từ chiều tối và đêm mai (16/8), khu vực phía Đông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa lớn diện rộng. Từ ngày 17/8 vùng mư­­­­­­­a lớn, mở rộng ra các khu vực khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đợt mưa này có khả năng kéo dài.

“Riêng Hà Nội sẽ có mưa to đến rất to trong 3 ngày từ 18-20/8, trong đó lớn nhất vào 2 ngày 18-19/8. Cho nên việc Hà Nội nguy cơ lụt không còn phụ thuộc áp thấp có mạnh lên thành bão hay chỉ là áp thấp nhiệt đới”, ông Hải thông tin.

Có thể trung tâm Hà Nội không mưa, nhưng mưa to ở Ba Vì, Sơn Tây

Về một số thắc mắc cho rằng dự báo mưa vừa qua tại Hà Nội chưa sát, ông Hải cho biết mưa là yếu tố không đồng đều. Hình thái mưa hiểu là có thể mưa vào chiều tối, mưa lúc nửa đêm gần sáng.

“Như Hà Nội đang nắng nhưng lát nữa có thể âm u và mưa. Xen kẽ giữa các đợt mưa có thể có nắng và mưa sẽ không đều ở các vùng khác nhau dù cùng thành phố nên có thể ở trung tâm không mưa nhưng vùng ven Ba Vì, Sơn Tây lại mưa rất to”, ông Hải nhấn mạnh.


Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở

3 ngày qua, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa lớn diện rộng, phổ biến từ 70-170mm, một số nơi có mưa lớn hơn như ở trạm Km46 (Sơn La) 235mm, Mường Lát (Thanh Hóa) 200mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 225mm, Sơn Tây (Hà Nội) 180mm.

Mưa lớn khiến mực nước sông Thao qua một số tỉnh lên nhanh, có nơi xấp xỉ BĐ2.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và vùng núi phía Tây các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An; ngập úng ở đồng bằng Bắc Bộ và vùng trũng thấp ở Bắc Trung Bộ. 

Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Thúy Hạnh ( Vietnamnet )

Bài Liên Quan

Tin Mới 5210960856318013524

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item