Chở thi thể bằng xe máy: UBND tỉnh Sơn La họp ngày nghỉ

17/09/2016 23:17 GMT+7 UBND tỉnh Sơn La hôm nay họp về vụ việc chở người bệnh tử vong bằng xe máy tại bệnh viện Lao và bệnh phổi. Cuộc...

17/09/2016 23:17 GMT+7
UBND tỉnh Sơn La hôm nay họp về vụ việc chở người bệnh tử vong bằng xe máy tại bệnh viện Lao và bệnh phổi.
Cuộc họp do Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cầm Ngọc Minh chủ trì. 

Ông Cầm Ngọc Minh chủ trì cuộc họp

Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi, đã báo cáo toàn bộ sự việc của 2 trường hợp chở thi thể người bệnh bằng xe máy từ bệnh viện về gia đình. 

Theo đó, ngày 12/9/2016, bệnh nhân Lò Thị Phanh, bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai đang điều trị tại bệnh viện được người nhà xin xuất viện đưa về gia đình, đã tử vong trên đường, được người thân bó chiếu thi thể để tiếp tục đưa về nhà. 

Trước đó, ngày 8/9, bệnh nhân Lù Văn Sương, bản Nọng Mường, xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai mắc bệnh lao tái phát, đã tử vong sau 1 giờ 10 phút nhập viện tại bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La, cũng được người thân chở về nhà bằng xe máy.

Đại diện các cơ quan, ban ngành đã có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hai vụ việc nêu trên, cũng như làm rõ trách nhiệm của cơ quan chuyên môn. Vụ việc không chỉ gây phản cảm, mà còn liên quan đến quy định chuyên môn khi vận chuyển bệnh nhân đã tử vong mắc bệnh truyền nhiễm bằng xe máy, không thực hiện các biện pháp phòng chống nguy cơ phát tán vi khuẩn gây bệnh ra môi trường.

Ông Cầm Ngọc Minh đã cảm ơn các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời vụ việc, giúp tỉnh có biện pháp chấn chỉnh hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực khám, chữa bệnh cho nhân dân. Qua vụ việc này cho thấy, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu Sở Y tế, bệnh viện Lao và bệnh phổi tiếp tục kiểm tra, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, xử lý theo đúng quy định. 

Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền sớm tham mưu cho tỉnh bổ sung, chế độ, chính sách hỗ trợ y tế cho hộ nghèo, không để tình trạng chở thi thể người bệnh tử vong bằng xe máy từ cơ sở y tế về nhà. 

Đồng thời, các cơ sở y tế trong tỉnh tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chính sách hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh; thực hiện nghiêm các quy định, quy chế chuyên môn, tận tâm chăm sóc, chữa trị cho người bệnh… 


Thực hiện chính sách hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo theo quyết định số 14/2012/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng về việc khám, chữa bệnh cho người nghèo, ngày 17/4/2013, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định số 04/2013 về việc quy định hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, bệnh nhân là người nghèo được hỗ trợ tiền ăn là 34.500 đồng/ngày trong 10 ngày; được hỗ trợ sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở y tế nhà nước thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở y tế chuyển người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng dầu/km theo khoảng cách vận chuyển và giá xăng dầu tại thời điểm sử dụng. Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở y tế nhà nước thì cũng áp dụng mức hỗ trợ kể trên cho người bệnh theo một chiều đi.


Theo Báo Sơn La

Bài Liên Quan

Đất Nước Qua Báo Chí 2407347266414260592

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item