Giới cải lương thảng thốt trước sự ra đi của nghệ sĩ Út Bạch Lan

05/11/2016 12:40 GMT+7 Nghệ sĩ Út Bạch Lan qua đời vào 22h55 ngày 4/11 ở tuổi 82. NSND Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương, NSƯT Kim T...

05/11/2016 12:40 GMT+7

Nghệ sĩ Út Bạch Lan qua đời vào 22h55 ngày 4/11 ở tuổi 82.

NSND Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương, NSƯT Kim Tử Long nghẹn ngào không nói nên lời trước tin NSƯT Út Bạch Lan qua đời.

NSND Bạch Tuyết 



Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “Cải lương chi bảo” nghẹn ngào không nói nên lời khi nghe tin NSƯT Út Bạch Lan qua đời. Bà chia sẻ ngắn gọn rằng bà rất đau lòng trước sự ra đi của NSƯT Út Bạch Lan. 

NSND Bạch Tuyết cho biết bà mất mẹ từ năm 8 tuổi và gắn bó với NSƯT Út Bạch Lan. Bà ngưỡng mộ và thần tượng NSƯT Út Bạch Lan. Khi còn nhỏ, cứ khi nào có vở diễn của NSƯT Út Bạch Lan diễn là cô bé Bạch Tuyết đi xem. Vở diễn 10 lần thì Bạch Tuyết xem đủ 10 lần, diễn 100 lần thì Bạch Tuyết vẫn đi xem đủ cả trăm lần.

Trong những năm tháng đầu đời đi hát, NSND Bạch Tuyết được hát chung cùng hai cây đại thụ của sân khấu cải lương là NSND Út Trà Ôn và NSƯT Út Bạch Lan. Với NSND Bạch Tuyết, giọng hát của cô Út (tên gọi thân mật của NSƯT Út Bạch Lan) là giọng hát quý giá màn đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp nhất của một cô đào thương mà sân khấu cải lương cần có.

NSND Bạch Tuyết cho biết nhờ sự dìu dắt của NSƯT Út Bạch Lan và NSND Út Trà Ôn trong vở diễn “Người đối diện lương tâm” tức vở “Tuyệt tình ca” một vở diễn cải lương kinh điển mà bất cứ khán giả nào yêu thích bộ môn nghệ thuật này đều biết, bà mới được phong là “Cải lương chi bảo”.

NSƯT Minh Vương



Chia sẻ về nghệ sĩ Út Bạch Lan, NSƯT Minh Vương cho biết bà là một nghệ sĩ lớn mà giới cải lương luôn kinh trọng. Theo nghệ sĩ Minh Vương, NSƯT Út Bạch Lan là người dễ thương, nhỏ nhẹ. “Sầu nữ của sân khấu cải lương” luôn là người chị nhẹ nhàng trong giao tiếp với đàn em. 

NSƯT Minh Vương bảo ông ít diễn chung với NSƯT Út Bạch Lan. Duy chỉ có 1-2 lần chị em diễn cùng vở “Nửa đời hương phấn”. Theo nghệ sĩ Minh Vương thì lúc đó sức khỏe của NSƯT Út Bạch Lan không còn như xưa nhưng bà vẫn rất được khán giả mến mộ. Mỗi trích đoạn có bà xuất hiện khán giả đều vỗ tay hưởng ứng dữ lắm.

Nghệ sĩ Minh Vương chia sẻ sự ra đi của NSƯT Út Bạch Lan là sự mất mát của sân khấu cải lương. Và giới cải lương sẽ vô cùng nhớ NSƯT Út Bạch Lan, người chị, người cô, người bà luôn hết lòng thương các thế hệ đàn em. Theo nghệ sĩ Minh Vương, ít có nghệ sĩ cải lương nào được yêu quý như NSƯT Út Bạch Lan. Bởi bà sống quá tốt với mọi người.

NSƯT Kim Tử Long



Theo nghệ sĩ Kim Tử Long thì: “Tất cả anh em nghệ sĩ đều quý trọng gọi má Út Bạch Lan một tiếng thân thương là “má út”. Má là tấm gương tốt về đời cũng như về nghệ thuật để đàn em, đàn cháu noi theo. Không những má ngoài đời được công chúng yêu thương mà trong nghệ thuật luôn được con cháu đàn em yêu mến, kính trọng.
Má út nổi tiếng nhưng sống vô cùng bình dị. Đây là điều ít nghệ sĩ làm được. Má luôn sống hòa mình với mọi người”.

Nói về giọng ca của NSƯT Út Bạch Lan, nghệ sĩ Kim Tử Long cho biết: “Má út được mệnh danh là ‘sầu nữ’ nên khi cất lên tiếng hát người nghe chỉ nhắm mắt nghe thôi là đủ rơi lệ rồi.

Kim Tử Long vẫn nói với các đàn em mình rằng hãy lấy má làm tấm gương để học. Một người nghệ sĩ cải lương không chỉ cần có giọng hát khỏe, hát mạnh là đủ. Khi mình có trình độ thì sẽ dùng tâm hồn để truyền tải những cái hay, cái đẹp của lời ca đến người xem.

Không phải ca khỏe, ca mạnh mới là hay. Như giọng má Út không mạnh và khỏe nhưng trời cho má làn hơi. Và má cũng là nghệ sĩ lớn khi dùng tâm hồn của mình để mang những lời ca tới cho khán giả, cho đời. Đó mới là điều đáng quý”.

Nhắc về kỷ niệm với NSƯT Út Bạch Lan, Kim Tử Long cho biết: “Tôi không đóng vở nào trên sân khấu với má, Nhưng má Út đóng vai má tôi rất nhiều trong các băng đĩa cải lương.

Những năm video thịnh hành, tôi hay đi quay ngoài Long Hải với má. Nhớ còn một lần tôi đi trễ, do quay phim đêm hôm trước đến hơn 3h sáng, mà suất quay của tôi và má Út được đạo diễn sếp quay đầu. 7h bấm máy, 9h hơn tôi mới tới. Mọi người hối tôi là má đang giận lắm. Tôi rất sợ khi ra gặp má. Nhưng không ngờ má rất nhẹ nhàng hỏi: Sao con ra trễ vậy?

Tôi kể má ơi con đi quay đêm về hơn 3h sáng mệt quá con nằm nên quên không dậy được. Nghe xong má Út lại động viên tôi rồi hai má con đi quay. Thực sự phải là người có tâm như má Út mới có thể cư xử vậy được. Chính vì cách sống đầy tình nghĩa của má mà không ai không kính trọng má Út”.

“Nghe tin má mất, tôi thảng thốt, giật mình. Bởi mới thấy má hát cuối tháng 10 mà. Nhưng má đi nhẹ nhàng, tôi biết má đã đi về với cõi Phật thanh thản. Tôi chỉ tiếc là năm nay sao nhiều cây đa, cây đề của nền cải lương ra đi như vậy. Đây là một sự mất mát lớn với chúng tôi”.

Việt Anh ( Vietnamnet )

Bài Liên Quan

Tin Mới 4300004063678905708

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item