Trực tiếp: Bão số 12 giật cấp 15 đã vào Khánh Hòa, cấm dân ra đường

Thứ 7, 05:00, 04/11/2017 VOV.VN - Bão số 12 đổ bộ vào bờ biển Phú Yên - Khánh Hòa, tâm bão ở Nha Trang - Ninh Hòa. Cấp độ rủi ro thiên tai t...


Thứ 7, 05:00, 04/11/2017

VOV.VN - Bão số 12 đổ bộ vào bờ biển Phú Yên - Khánh Hòa, tâm bão ở Nha Trang - Ninh Hòa. Cấp độ rủi ro thiên tai tăng lên cấp 4, mức rủi ro lớn nhất, chỉ đứng sau mức thảm họa (cấp 5).

07:11 ngày 04/11/2017

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, đang có mặt tại Khánh Hoà cho biết: Bão số 12 đã đổ bộ vào Khánh Hoà, Phú Yên với cường độ giật cấp 12,mưa rất lớn. Qua thị sát sáng nay cho thấy, điều lo ngại nhất là phải tập trung cao độ để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Cụ thể, tại Phú Yên, 2 giờ sáng mất điện trên diện rộng. Một số vùng buộc phải cắt điện để đảm bảo an toàn. Có những vùng mưa lớn, những vùng úng trũng nguy cơ bị chia cắt, chúng tôi yêu cầu Phú Yên tập trung mọi nguồn lực dự trữ từ pin mặt trời đến hệ thống năng lượng khác để đảm bảo thông tin chỉ đạo.

Còn tại Khánh Hoà, điều lo ngại nhất hiện nay là an toàn tính mạng nhân dân. Bởi vì ở vùng này khách du lịch rất đông, các thiết kế nhà cao tầng, kể cả khách sạn, tính thích ứng với bão lớn như thế nào có chỗ chưa đảm bảo. Chúng ta nhìn thấy hình ảnh tôn, cửa kính bị tốc rất nhiều. Chúng tôi yêu cầu tỉnh tập trung chỉ đạo, kiên quyết không để dân đi ra đường trong bất kỳ hoàn cảnh nào để đảm bảo an toàn tính mạng.

Đối với du khách, chúng tôi yêu cầu tỉnh trực tiếp lên Đài Truyền hình kêu gọi các khách sạn, nhà hàng phải níu giữ không cho khách ra ngoài khách sạn để đảm bảo an toàn tính mạng; đồng thời phải kiểm tra kỹ những vị trí của các công trình này, có chỗ nào không đảm bảo phải khắc phục ngay hoặc di dời ngay khách đến những nơi an toàn hơn.




Người dân Khánh Hoà tránh trú bão




Hiện, các lực lượng thường trực tại các trung tâm chỉ huy của các tỉnh, thường xuyên đưa ra phương án xử lý sự cố. Hiện nếu đi kiểm tra các vị trí phải sử dụng xe chuyên dụng của quân đội quân khu 5 và các lực lượng quân đội đang trú quân trên địa bàn hiện nay để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra. Ban chỉ đạo trung ương tập trung xử lý cùng các địa phương.

06:48 ngày 04/11/2017


Từ đêm qua đến sáng nay (4/11), bão số 12 càn quét khu vực tỉnh Khánh Hòa.

Theo PV Thái Bình, đây là trận cuồng phong kinh hoàng trong gần 40 năm qua. Nhiều nhà dân kiên cố đã bị tốc mái. Từ đêm qua nhiều khu vực ở thành phố Nha Trang đã bị cúp điện, mọi người đều đóng kín cửa cố thủ trong nhà. Gió giật mạnh, mái tôn của nhà dân bay rít ầm ầm. Tại nhiều khách sạn, giàn mái che bị sập. Gió mạnh trong 3-4 tiếng đồng hồ khiến cây xanh trên các tuyến phố đã ngã rạp.


Đêm qua ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh có 1 nhà bị tốc mái. Hiện, gần 3 ngàn cán bô, chiến sĩ các lực lượng vũ trang Quân khu 5 cùng dân quân địa phương đang có mặt tại nơi xung yếu nhưng chưa thể cứu nạn, cứu hộ vì gió vẫn đang giật mạnh, quá nguy hiểm.

Hiện người dân đang ở trong nhà, tránh di chuyển ngoài đường.




Gió giật tung nhiều mái tôn.


06:25 ngày 04/11/2017

Theo Vnexpress, trên Quốc lộ 1 từ Cam Ranh về Nha Trang, gió giật dữ dội. Tôn nhà dân hai bên đường tốc mái bay khắp nơi. Hàng loạt cây xanh ngã chắn ngang đường bộ và sắt khiến nhiều xe khách, tàu Bắc - Nam phải dừng lại. Các trụ bơm của cây xăng bị gió quật ngã. Dù trời đã sáng song các nhà dân cửa vẫn đóng, trên phố không một bóng người.




Các trụ bơm cây xăng bị gió quật ngã (ảnh VNE)

06:21 ngày 04/11/2017


Khoảng 3 giờ 30 phút sáng nay, mưa bắt đầu xuất hiện tại trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Mưa kèm tiếng gió rít cho thấy dấu hiệu bão đang vào đất liền. Không ai dám ra đường vào lúc này, ngoại trừ một vài chiếc taxi chở khách. Mưa càng lúc càng nặng hạt, nhưng sức gió vẫn chưa đủ mạnh để gây ảnh hưởng đến các khu dân cư.









Làng biển phường Đông Hải (Phan Rang) được đánh giá là khu vực nguy hiểm khi tâm bão đi vào. Tại đây có rất nhiều căn nhà tạm bợ, không được kiên cố, dễ ngã đổ nếu như có gió lớn. Vào lúc 4 giờ sáng, khi chúng tôi có mặt tại đây, mưa vẫn chưa lớn. Những người già yếu, phụ nữ và trẻ con, hầu hết đều di chuyển lên nhà người quen ở vùng cao hơn để trú ẩn từ chiều hôm trước. Ở lại nhà là thanh niên, người khỏe mạnh để canh giữ đồ đạc. Nhiều nhà bật đèn sáng, thức trắng đêm để đề phòng bão vào.

Anh Lê Văn Cường, người dân ở khu phố 10, phường Đông Hải, cầm đèn pin liên tục đi kiểm tra tình hình triều cường, phòng khi sóng biển cao để báo cho người dân kịp thời ứng phó. Người dân luôn cảnh giác cao độ, không lơ là chủ quan trước diễn biến phức tap của bão. "Mình thức đây, nghe gió lúc nào huy dộng bà con đi sớm chừng đó đỡ bớt cái khổ. Khó khăn cho bà con. Bão vô nè. Thì tới nhà chú bác ruột ở khu vực nhà cao mình ở tạm đỡ. Còn ở lại đây là không an toàn" - anh Cường nói.

06:13 ngày 04/11/2017


Tại Khánh Hoà, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, gió giật mạnh, người dân đã được di chuyển đến nơi an toàn. Ngoài đường lúc này không có người dân đi lại, chỉ có lực lượng chức năng đang di chuyển ngoài đường để làm nhiệm vụ.

Khu vực đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng... đã bắt đầu có cây đổ.

06:09 ngày 04/11/2017


Trong 06 giờ qua, các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa đã xảy ra mưa to đến rất to.

Cảnh báo, trong 6-12 giờ tới, ở khu vực các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to;

Trong 6-12 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp tại các tỉnh trên, đặc biệt ở các huyện:
- Quảng Nam: Hiên, Nam Giang, Quế Sơn, Phước Sơn, Trà My;
- Quảng Ngãi: Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long;
- Bình Định: Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, Phù Cát, Hoài Nhơn, Tuy Phước;
- Phú Yên: Tuy Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa, Tây Hòa, Sông Cầu;
- Khánh Hòa: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Ranh, Diên Khánh, Vạn Ninh, Ninh Hòa;

Nguy cơ mất an toàn hồ chứa các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa, đặc biệt là tỉnh Khánh Hòa.


05:49 ngày 04/11/2017


Từ đêm qua đến rạng sáng nay (4/11) trên địa bàn thành phố Tuy Hòa đã có mưa lớn kết hợp gió giật mạnh. Từ khoảng 2 giờ đến 3 giờ sáng, tại thành phố Tuy Hoà mưa rất to, gió giật liên tục.

Thành phố Tuy Hòa đã mất điện hoàn toàn. Ngoài đường phố gió gầm rít từng hồi, cây cối gãy đổ, nhà cửa bị tốc mái.

Tại phía Nam Phú Yên, Thượng tá Nguyễn Đăng Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cảng cửa khẩu Vũng Rô cho biết: khu vực này, gió bắt đầu mạnh dần từ 2h sáng. Trước đó, toàn bộ hệ thống điện cúp. Cây cối khu vực Đồn bị quật đổ.

Ở Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai xã Hoà Hiệp Nam, huyện Đông Hoà cho biết qua điện thoại các địa bàn gió rất mạnh, vùng biển có sóng lớn. Đã có nhiều nhà dân lợp ngói, lợp tôn bị tốc mái.

Các thành viên Ban chỉ huy đang trực tiếp bám địa bàn để theo dõi và nắm tình hình, sẵn sàng ứng phó hỗ trợ người dân.

Trong khi đó tại thành phố Đà Nẵng do ảnh hưởng của bão số 12, đêm qua đến rạng sáng nay cũng có mưa to và gió giật. Trước đó, Chính quyền thành phố cũng có phương án ứng phó, đảm bảo an toàn các công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC.

05:36 ngày 04/11/2017


Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, ảnh hưởng của bão số 12, tại Tuy Hòa (Phú Yên) có gió giật cấp 10, An Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa đã có mưa to đến rất to 50-150mm.

Vị trí tâm bão lúc 05 giờ sáng nay (4/11): 12,70N-109,70E; ngay trên bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/h), giật cấp 15.

Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ 15-20km/h.




Dự báo hướng đi của cơn bão số 12


05:33 ngày 04/11/2017


Ứng phó với diễn biến cơn bão số 12, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác có mặt ở khu vực Nam Trung Bộ.Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các hồ chứa thủy điện thuộc EVN trong khu vực bị ảnh hưởng của bão Damrey thực hiện hạ thấp mực nước hồ để tạo thêm dung tích đón lũ, gồm các thủy điện: Sông Ba Hạ, Sông Hinh (Phú Yên), Sông Bung 4 (Quảng Nam), Đơn Dương (Lâm Đồng), thực hiện huy động tối đa công suất của các nhà máy thủy điện trong khu vực bị ảnh hưởng để góp phần hạ thấp mức nước, tạo dung tích đón lũ.

EVN chỉ đạo Công ty Điện lực Phú Yên thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung khắc khục nhanh nhất các sự cố do mưa lớn, dông sét, đến 15h00 ngày 02/11/ đã và cấp lại điện cho hơn 95% khách hàng bị ảnh hưởng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã cử đại diện tham gia công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đi kiểm tra chỉ đạo tại tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng.

Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Rà soát tình trạng của các hệ thống công nghệ, kỹ thuật, đảm bảo an toàn…Chuẩn bị sẵn sàn các phương tiện, lực lượng, hậu cần. Làm việc với Công ty bay dịch vụ miền Nam để chuẩn bị sãn sàng phương án di tản người trên các công trình biển về bờ khi có yêu cầu.

Các Tập đoàn: Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam, Hóa chất Việt Nam và các Tổng công ty, đơn vị thuộc Bộ kiểm tra tổng thể nhà xưởng, công trình, hệ thống thoát nước, các vị trí có nguy cơ sập, sạt lở và khắc phục các khiếm khuyết. Chuẩn bị sẵn sàng các loại vật tư, thiết thị phục vụ các tình huống ứng cứu khẩn cấp.

Hiện các đơn vị trực 24/24 để chủ động ứng phó và khắc phục nhanh các ảnh hưởng của thiên tai.

Về tình hình hàng hóa dự trữ, các tỉnh trong vùng ảnh hưởng của cơn bão số 12 không thiếu hàng, giá cả ổn định, hàng hóa thiết yếu đã được dự trữ đủ theo kế hoạch và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

05:13 ngày 04/11/2017


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 12 ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) gió mạnh cấp 7, giật cấp 9, An Nhơn (Bình Định) gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, Tuy Hòa (Phú Yên) giật cấp 10. Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận đã có mưa to, một số nơi có mưa rất to như Quảng Ngãi 115mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 100mm, Tuy Hòa (Phú Yên) 90mm,…




Bão số 12 đang hoạt động rất mạnh ngay trên vùng biển các tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa-Ninh Thuận


Hồi 04 giờ ngày 04/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa-Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Dự báo trong 06 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15, sau đó suy yếu dần. Đến 10 giờ ngày 04/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa-Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (75-100km/giờ), giật cấp 13.

Cấp độ rủi ro thiên tai bão: cấp 3; riêng các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận cấp 4.

Dự báo trong 06 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 05/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Nam Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển: Vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm đảo Lý Sơn, Phú Quý) có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Biển động mạnh.

Nước dâng do bão ở ven biển các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận từ 0,5-1,0m. Sóng vùng tâm bão 6-8m, ven bờ Quảng Ngãi đến Bình Thuận 3-5m. Ngoài ra, ven biển Nam Bộ đề phòng triều cường cao trong những ngày tới do thủy triều lên cao kết hợp với nước dâng do gió mùa.

Gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận có gió mạnh lên cấp 10-12, giật cấp 15, các khu vực sâu hơn trong đất liền (bao gồm cả Nam Tây Nguyên) có gió mạnh cấp 7-9, giật cấp 11. Khu vực ven biển các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Các tỉnh miền Đông Nam Bộ có gió giật cấp 6-8.

Cấp độ rủi ro thiên tai bão: cấp 3; riêng các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận cấp 4.

Dự báo mưa lớn: Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận có mưa rất to đến đặc biệt to. Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to.

Cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lởđất: Từ ngày 4 đến 8/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai sẽ xảy ra một đợt lũ. Nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên và lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông và ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp thuộc các khu vực nêu trên. Cần theo dõi chi tiết trong các bản tin cảnh báo lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu diện rộng tiếp theo.

Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Nhóm PV/VOV

 

Bài Liên Quan

Tin Mới 7533547173083300991

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item