Năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 7% của Singapore

Thứ 5, 14:41, 11/01/2018 VOV.VN - Việc tìm ra giải pháp thiết thực để tăng năng suất lao động có tác dụng quyết định đưa nền kinh tế phát...

Thứ 5, 14:41, 11/01/2018
VOV.VN - Việc tìm ra giải pháp thiết thực để tăng năng suất lao động có tác dụng quyết định đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

“Việc thúc đẩy tăng năng suất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và quyết định đưa kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững cho giai đoạn mới và các năm tiếp theo, trong bối cảnh nâng cao năng suất đang là một thách thức lớn đối với Việt Nam trên cơ sở có nhiều tiềm năng và dư địa, cơ hội để gia tăng tốc độ tăng năng suất”.

Nhận định được đưa ra tại Hội thảo chuyên đề “Cải thiện năng suất trong bối cảnh công nghiệp hóa” - một trong những sự kiện lớn nằm trong Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2018 do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức ngày 11/1, tại Hà Nội.



Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội thảo “Cải thiện năng suất trong bối cảnh công nghiệp hóa”.
Đánh giá từ hội thảo cho thấy, nhìn chung mô hình tăng trưởng của Việt Nam thời gian qua về cơ bản vẫn theo mô hình cũ, chậm được đổi mới, việc tăng trưởng vẫn chủ yếu dựa vào tăng vốn đầu tư và số lượng lao động. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đang có xu hướng chậm lại, phương thức phân bổ nguồn lực xã hội chưa có sự thay đổi rõ rệt, năng suất lao động và năng suất các nhân tố tổng hợp còn thấp.


Chính vì vậy, Đại hội XII của Đảng đã xác định phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hành động quyết liệt năng động sáng tạo tranh thủ thời cơ thuận lợi vượt qua khó khăn thách thức, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ngô Văn Tuấn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, việc thúc đẩy tăng năng suất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nền tảng của nâng cao năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia, đảm bảo cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, có một điều đáng buồn là năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 7% năng suất lao động của Singapore, 17,6% của Malaysia và đặc biệt chỉ tương đương với 87,4% của Lào. Vì vậy, việc tìm ra giải pháp thiết thực để tăng năng suất lao động có tác dụng quyết định đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

“Bên cạnh nỗ lực phát huy sức sáng tạo của chính mình, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ và tham vấn của các đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia trong và ngoài nước để tìm ra giải pháp, các chính sách phù hợp trong bối cảnh khoa học công nghệ tiến bộ vươt bậc”, ông Tuấn nói./.

Bài Liên Quan

Tin Mới 7154515024048517938

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item