'Bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em lĩnh 18 tháng tù treo không có sự răn đe'

07:00 13/05/2018 125 Có hơn 10 năm đồng hành cùng trẻ em, chống lại việc xâm hại tình dục, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nói toà tuyên 18 ...

07:00 13/05/2018
125

Có hơn 10 năm đồng hành cùng trẻ em, chống lại việc xâm hại tình dục, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nói toà tuyên 18 tháng tù treo với bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ không hề có sự răn đe.


Ngày 11/5, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phúc thẩm vụ án dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu và tuyên giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy từ 3 năm tù xuống 18 tháng tù treo. Dư luận cho rằng mức án này quá nhẹ và không đủ răn đe, công lý chưa được thực thi đúng nghĩa.

"Dù tuổi cao sức yếu nhưng với những việc ông này làm với bao bé gái thì mức án này quá thấp, các bé phải chịu tổn thương về tinh thần quá lớn, gia đình các cháu, rồi tương lai các cháu sẽ ra sao? Sự nghiêm minh của pháp luật ở đâu?", độc giả Trần Huyền bày tỏ.
"Công lý đã bị cướp mất rồi"

Chị Trương Nam Thi, mẹ của một nạn nhân được cho là bị ông Thủy dâm ô trong vụ án khác cho biết bản thân con chị là nhân chứng của vụ việc, nhưng chị không nắm được thông tin về ngày xử phúc thẩm. Chị chỉ biết lịch xét xử khi đến VKS TP Vũng Tàu để hỏi.

Ngày 11/5, con gái chị thi nên phiên tòa diễn ra được nửa chừng, chị mới đưa bé tới để làm nhân chứng.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm hôm 11/5. Ảnh: N.A.


Theo dõi phiên xử và nghe tòa tuyên bản án 18 tháng tù treo cho bị cáo, chị xót xa: “Cách đây 2 năm, tôi từng nói rằng, dù có hay không công lý trong vụ án này, tôi vẫn theo đuổi để thực hiện trọn vẹn trách nhiệm làm mẹ và trách nhiệm với những nạn nhân khác. Hôm nay, khi nghe tòa tuyên án, tôi không khóc được nhưng trong lòng vỡ vụn”.

Ông Vũ Phi Long, nguyên Phó chánh án TAND TP.HCM, cựu thẩm phán có nhiều năm làm công tác xét xử, nhận định: “Trường hợp này, cấp phúc thẩm nêu nhân thân bị cáo là Đảng viên để cho hưởng án treo là không phù hợp. Quy định về hưởng án treo không có nêu là Đảng viên. Tòa phúc thẩm có thể xem xét về việc bị cáo tuổi cao để cho hưởng áo treo theo quy định Luật Tố tụng Hình sự (TTHS). Tuy nhiên, với vụ việc được dư luận quan tâm thì HĐXX cần thận trọng khi cho hưởng án treo”.

Nguyên Phó chánh án cho rằng có những trường hợp không nên cho hưởng án treo. Đặc biệt là vụ việc ông Nguyễn Khắc Thủy, dư luận quan tâm và phẫn nộ thì việc cho hưởng án treo sẽ không được sự đồng tình của dư luận và yêu cầu của pháp luật, không có tác dụng gì cả.

“Tôi chờ mong TAND và VKSND Cấp cao sẽ xem xét, đánh giá vụ việc này theo thẩm quyền của mình xem có phù hợp với tình hình hiện nay, khi mà ngày càng nhiều các vụ án xâm hại trẻ em đang diễn ra”, ông Vũ Phi Long nói.
Không có tác dụng răn đe

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nêu ý kiến: “Việc tòa án cấp sơ thẩm xử án tù 36 tháng đã nhẹ nhưng lên phúc thẩm tòa án lại giảm án xuống còn 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là chưa bảo đảm sức răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật”.

Theo luật sư Hùng, những người như bị cáo Thủy cần phải tách ly ra khỏi xã hội một thời gian nhất định. Việc xâm hại đến trẻ em sẽ để lại nhiều hậu quả không lường trước, ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ sau này. 

Đồng quan điểm, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng bản án 18 tháng tù treo không có tác dụng phòng ngừa và không được sự đồng thuận của đông đảo người dân theo dõi vụ việc.

“Việc tòa án cho rằng bị cáo Thủy tuổi cao, sức yếu và từng là cán bộ ngân hàng để được giảm án, theo tôi chưa đủ cơ sở vì có thể ông tuổi cao nhưng hành vi của ông để lại hậu quả lớn cho xã hội, nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình xã hội và hoang mang cho dư luận”, luật sư Nam nêu quan điểm.

Công viên cạnh chung cư Lakeside, nơi được cho các bé gái bị ông Thủy xâm hại. Ảnh: N.A.


Là người có hơn 10 năm đồng hành cùng trẻ em, chống lại việc xâm hại tình dục, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em) nhấn mạnh đây là bản án không hề có sự răn đe.

Bà Nữ cho rằng khi bản án sơ thẩm xử bị cáo Thủy 3 năm tù giam, cá nhân bà thấy bản án vẫn chưa thật sự nghiêm minh nhưng vẫn nghĩ rằng còn cấp phúc thẩm.

“Bản án phúc thẩm khiến tôi hoàn toàn thất vọng. Tôi chờ đợi VKSND Cấp cao sẽ kháng nghị giám đốc thẩm bản án này. Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em cũng sẽ có ý kiến để cùng chung tay với các bé”, luật sư Nữ nói.

Luật sư Lê Ngọc Luân (hãng luật Gold Key) nói rằng việc giảm án với lý do bị cáo là Đảng viên, cán bộ ngân hàng, có tuổi cao, sức yếu…. là không phù hợp.

Theo luật sư Luân, ông sẽ trao đổi với thân chủ của mình (bà Thủy - người từng có đơn kiện ông Nguyễn Khắc Thủy dâm ô con gái của bà) về việc gửi đơn lên giám đốc thẩm, đề nghị hủy toàn bộ án phúc thẩm tuyên 18 tháng tù treo đối với bị cáo.

Về vụ án, luật sư Bùi Quốc Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) nói rằng hành vi của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy cần nghiêm khắc trừng trị để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn chia sẻ: “Nhiều người cho rằng cần cách ly người có hành vi dâm ô trẻ em với xã hội. Số khác cho rằng pháp luật các nước tiên tiến thì chỉ cần có ý tưởng để thực hiện hành vi sẽ bị cách lý và phạt tù ngay… Tại sao pháp luật chúng ta không thực hiện như họ mà còn cho hưởng án treo? Bị cáo còn có điều kiện tiếp cận các cháu bé gái khác và hành vi sẽ tiếp tục? Họ nói vậy cũng đúng nhưng pháp luật chúng ta có quy định về trường hợp áp dụng án treo và TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã áp dụng”. 

Theo luật sư Tuấn, ở vụ án này, TAND tỉnh Vũng Tàu có thẩm quyền bác kháng cáo và tuyên ý án sơ thẩm (3 năm tù) để thể hiện tính răn đe, trừng trị của pháp luật, làm gương cho những kẻ có ý định phạm tội dâm ô như bị cáo.


Theo cáo trạng, ông Thủy đã có hành vi dâm ô với 4 trẻ em tại khu chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu).

Vào tháng 7/2016, chị Thủy (37 tuổi) tố cáo ông Thủy về hành vi ông dâm ô với con gái 8 tuổi của mình. Chị này cũng tố cáo ông xâm hại tình dục nhiều bé gái khác.

Qua điều tra, Công an TP Vũng Tàu xác định ông Thủy dâm ô với 4 bé gái. Trong đó, 2 bé có đủ chứng cứ buộc tội ông Thủy, 2 trường hợp còn lại đang được điều tra.

Ngày 11/5, tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định các bằng chứng cho thấy ông Thủy có hành vi dâm ô với 1 bé gái, bé còn lại không có đủ căn cứ nên tòa chấp nhận một phần bản kháng cáo của bị cáo.

HĐXX tuyên giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù treo về tội Dâm ô với trẻ em.

Hoài Thanh- Ngọc An ( Zing )

Bài Liên Quan

Tin Mới 6732618292125441564

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item