NSƯT Văn Chương và bốn giải nhất trong một kỳ thi

24/10/2016 10:55 (HanoiTV) - Từ thuở bé, NSƯT Văn Chương đã yêu chèo và mê hát văn. Tình yêu cùng sự khổ luyện đã giúp ông thăng hoa tới ...

24/10/2016 10:55
(HanoiTV) - Từ thuở bé, NSƯT Văn Chương đã yêu chèo và mê hát văn. Tình yêu cùng sự khổ luyện đã giúp ông thăng hoa tới mức đạt bốn giải nhất trong một kỳ thi.


Mê hồn dân tộc từ trong trứng

Mẹ của NSƯT Văn Chương mê chèo. Bởi vậy, người nghệ sĩ tài hoa này cũng lớn lên cùng với âm hưởng nhạc dân gian. Càng lớn, người con Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội càng yêu nghệ thuật truyền thống và tự lúc nào, chèo đã thành nghiệp, thành duyên. 
NSƯT Văn Chương trong vở chèo "Quán Nghinh Hương"

"Tôi yêu âm nhạc dân gian từ nhỏ tí. Hồi ấy, tôi thuộc lịch các chương trình dân ca, chèo… trên Đài tiếng nói Việt Nam. Nhà nghèo không có đài nên mỗi lần đài phát tôi lại ra đứng gốc cây, cột điện, chỗ treo loa để nghe cho đã tai", NSƯT Văn Chương chia sẻ với báo An ninh thủ đô. "Sau này mới vào nghề, gặp nghệ sĩ nào là tôi nhớ hết từng tác phẩm họ đã từng biểu diễn. Tôi có hơn 30 năm học tập, rèn luyện để được công nhận. Nghệ sĩ dân gian chả ai mua danh được. Tôi chưa bao giờ hát một thể loại nhạc gì khác ngoài nhạc dân gian".

Nhà báo, soạn giả chèo Mai Văn Lạng từng nhận xét: NSƯT Văn Chương có giọng hát như “Thổ tận can tràng mà hát“. Nói cách khác, có "giọng chèo đằm thắm, tha thiết, tiếng lòng ai oán xót xa, ngâm như rút ruột mà ngâm".

Kỳ tích biểu diễn của sân khấu chèo

Bên cạnh đó, ông luôn làm việc nghiêm túc và hết mình. Cách đây 20 năm, Văn Chương đã tạo ra một kỳ tích trong lịch sử sân khấu chèo. Trong Liên hoan sân khấu chèo toàn quốc năm 2001, Ban giám khảo đã trao cho nghệ sĩ 4 giải nhất trong một vai diễn - Huy chương vàng cho vai diễn Lưu Bình, giải giọng hát nam hay nhất, giải diễn viên xuất sắc nhất, và diễn viên đóng vai “kép nền“ đẹp nhất.

Không tự kiêu, ông tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật chèo. Đến năm 2007, ông nhận danh hiệu cao quý NSƯT.

Giờ đây, ở tuổi trung niên, NSƯT Văn Chương có một gia tài đáng nể: vai Hoàng tử trong vở “Tấm Cám “ và trích đoạn “Hoàng Trìu kén vợ“, vai Lưu Bình trong vở: “Lưu Bình Dương Lễ ,“ vai Phạn Huy Chú trong vở “Dáng Trúc Sài Sơn“; ông Nghè trong vở “Truyền thuyết ông Nghè“; Tự So trong vở “Nước mắt cô đào“; Tâm trong vở “Quê hương có thật“. . .

Ngoài chèo, anh dành nhiều thời gian cho nghệ thuật hát văn. Hai album hát văn của anh được người hâm mộ tìm mua trong nhiều năm. "Nói thật là tôi rất khát khao những sinh hoạt lên đồng, hầu mẫu được đưa vào quản lý chặt chẽ hơn để hạn chế các mặt tiêu cực.

Có vẻ hơi giáo điều nhưng từ chính cái tâm của tôi, việc thu thanh và phát hành album hát văn cũng có một mục đích hướng những người tham gia nghi lễ này đến cái đẹp, cái hay hơn, đẩy lùi cái tiêu cực đi.

Hát văn, từ ca từ, bố cục câu hát, khúc triết âm nhạc, cách hát, buông câu nhả chữ, cách gửi gắm tình cảm, cảm xúc… nó rất xa rời sự dị đoan, mê tín", NSƯT Văn Chương chia sẻ trên báo An Ninh Thủ đô. "Nó không những là một tác phẩm âm nhạc mà còn là một tác phẩm văn học nữa. Bạn sẽ không tìm được ở đó những ca từ mang tính thực dụng".

 Hiện nay Nsut Văn Chương là Phó giám đốc Nhà hát Đài TNVN phụ trách Đoàn ca nhạc dân tộc. Anh vẫn say mê giữ lửa chèo nghệ thuật chèo nói riêng, nghệ thuật dân tộc nói chung 












Bài Liên Quan

Tin Mới 3044942155603045673

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item