Nghệ sĩ nhân dân Hồng Ngát: Sinh ra để dành cho chèo

Nghệ sĩ Hồng Ngát từ lâu đã trở thành cái tên quen thuộc đối với khán thính giả trên toàn quốc. Tên bà gắn liền với chèo, nổi tiếng đến n...


Nghệ sĩ Hồng Ngát từ lâu đã trở thành cái tên quen thuộc đối với khán thính giả trên toàn quốc. Tên bà gắn liền với chèo, nổi tiếng đến nỗi mà chỉ cần nghe tên cô gái nào là Hồng Ngát là người ta nghĩ ngay đến đây là người tình cảm, hoài cổ, ngọt ngào.

Tất cả điều đó để nói lên rằng, nghệ sĩ Hồng Ngát sinh ra là để dành cho chèo.



Nghệ sĩ chèo Hồng Ngát.

Nghệ sĩ Hồng Ngát tên thật là Đỗ Thị Ngát, sinh tại Cao Thượng, Tân Yên, Bắc Giang. Theo kể, tên nghệ danh của bà do cô giáo đặt. Hồng Ngát không phải là con của gia đình theo nghệ thuật sân khấu. Nhưng bằng tài năng thiên bẩm, sự tập luyện kiên trì, đam mê, nghệ sĩ Hồng Ngát đã đạt được điều mà bà mong đợi.

Nhiều người biết đến nghệ sĩ Hồng Ngát không phải bà là Phó Giám đốc Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam, nghệ sỹ nhân dân của Việt Nam, hay là đạt Huy chương Vàng Giọng hát Vàng ASEAN năm 2008. Người ta biết đến bà là vì chất giọng, biểu cảm của bà. Một chất giọng dường như sinh ra là để hát cho chèo. Một người “sinh ra là để dành cho chèo” như trong một bài báo từng nhận định.


NS Hồng Ngát đoạt Giải vàng dân gian tại "Liên hoan Giọng hát Vàng
ASEAN 2008". Ảnh Lam Trần.

Xung quanh nghệ sĩ Hồng Ngát là những câu chuyện rất “đời” về bà trong nỗ lực mang làn điệu chèo đến với người dân của cả nước. Thời ấy, mọi phương tiện thiếu thốn, thứ duy nhất bà có thể học được chèo là “nghe hát dân ca qua Đài tiếng nói Việt Nam, rồi lẩm nhẩm hát theo đến thuộc làu”. Một chuyện khác nữa là bà “vừa bế em vừa… đi thi khi trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh về tuyển diễn viên”… Những điều này đã nói lên rằng, một Hồng Ngát đã biết vượt lên chính mình, cũng như niềm đam mê đã thúc giục bà tiến sâu vào chèo.

Trong một bài báo của tác giả Việt Hưng - Thu Hương với tựa đề “Một giọng chèo đẹp”, nghệ sĩ Hồng Ngát chia sẻ: “Muốn hát được chèo cũng phải hội tụ đủ yếu tố như quan họ là "vang, dền, nền, nảy" rồi lại phải có được cái mượt, cái rung đặc trưng của nghệ thuật chèo. Thứ hai để có những thành công như hôm nay, em nhận được sự giúp đỡ chỉ bảo của rất nhiều thầy, cô giáo trong trường, những anh chị em đi trước, đồng nghiệp đặc biệt là ông xã vốn là giảng viên của trường lại người đúng gốc đất tổ của chèo Thái Bình”. Nói thế để thấy rằng, Hồng Ngát không những tài năng mà còn là người thật biết khiêm tốn, một tấm gương cho những ai đam mê nghệ thuật sân khấu học hỏi.


Văn Nhân / vntimes.com.vn

Bài Liên Quan

Tin Mới 409421293907381811

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item