Chống " giặc dịch " ta phải làm gì?

Nữ nhà văn Tống Ngọc Hân Chống dịch như chống giặc! Mà giặc thì dùng miệng chửi nó cóc sợ. Phải có vũ khí. Phải có chiến lược, phải c...

Nữ nhà văn Tống Ngọc Hân
Chống dịch như chống giặc!
Mà giặc thì dùng miệng chửi nó cóc sợ. Phải có vũ khí. Phải có chiến lược, phải có nhân lực và phân công cụ tỉ. Sau cùng là phải có tiền.
Vũ khí là thuốc men, cơ sở khám chữa, cơ sở cách ly.
Chiến lược là cách ly tuyệt đối nguồn lây nhiễm. Chặn đứng nguồn lây nhiễm. Tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ hơn về hoạt động lây lan và sự nguy hiểm của covid 19. Cách ly hơn 200 trường hợp tiếp xúc với ca +17 là ngay lập tức. Tạm thời dừng những chuyến bay đến và đi từ vùng có dịch.
Lực lượng cốt yếu là y bác sỹ, điều dưỡng luôn trong điều kiện sẵn sàng và đủ sức khỏe để "chiến đấu". Sau đó là quốc phòng, an ninh. Sau đó là toàn thể nhân dân.
Vì cuộc chiến chống giặc covid còn dài cho nên chúng ta nên bình tĩnh. Tích trữ mì tôm, gạo, thực phẩm đóng gói không phải là kế sách hay.
Với tư cách là người bán hàng. Tôi chỉ hỏi các bạn đi "ủ" mì một câu. Thế các bạn đem cả ô tô đến siêu thị, chen chân và mua một lượng lớn đồ khô, tỉ dụ là dùng đủ cho gia đình bạn một tháng. Thì những người chưa kịp đi mua, chưa có tiền mua hoặc yếu hơn bạn không chen vào mua được thì họ dùng bằng gì trong những ngày tới, nếu siêu thị chưa kịp cung ứng? Vậy thì tương thân tương ái ở đâu? Chưa kể, nơi đông người như siêu thị, lỡ đâu có con virus kia nó ẩn náu trong cơ thể ai đó chỉ cần một cái hắt hơi là bạn ăn đủ.
Báo cho các bạn "ủ mì" biết là đại đa số các nhà máy sản xuất mỳ có thương hiệu và thị phần lớn đều nằm ở phía Nam. Ngày hôm nay, ở HN các bạn kêu cháy nọ cháy kia, thì tại PT, nguồn hàng mình nhập vào vẫn nguyên xi không tăng tí nào. Nếu có biến động giá cả thì các hệ thống nhà phân phối đã bật đèn xanh để kích giá bán lên rồi. Điều đó cho thấy, cái sự khan cháy chỉ là tạm thời thôi. Cầu đánh úp cung thì mới cháy nhá.
Các nhà sản xuất không bỏ đói đồng bào mình đâu. Và dù nếu xảy ra tình huống xấu nhất là HN thành ổ dịch, và phải chịu cách ly như Vũ Hán, thì cả nước cũng không để các bạn phải đói đâu ạ. Các nhà báo có tâm, xin đừng đưa những bức ảnh chen chúc mua đồ siêu thị lên mạng, dễ tạo sự hoang mang cho đồng bào.
Vấn đề thứ 4 là tiền bạc. Dịch như này, một nguồn tiền khổng lồ từ ngân sách đang bị rút ra để chi cho công tác ngăn ngừa, cách ly, dập dịch. Chính vì thế, thời gian còn lại của năm 2020, VN và rất nhiều quốc gia trong top nghèo, nợ công cao sẽ điêu đứng. Nên chăng, thay vì chi 100% ngân sách, đề nghị các địa phương vận động tại chỗ sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp có điều kiện ( như vận động ủng hộ nạn nhân bão lũ ý). Bản thân những đối tượng lây nhiễm covid 19 hoặc trong tình trạng cách ly, nếu có điều kiện thì cũng nên tự chi trả các chi phí chữa trị, sinh hoạt để giảm gánh nặng cho ngân sách.
16 ca đã được chữa khỏi. Trời thì đang ấm lên. Các sáng chế trong thời gian vừa qua đang phát huy công năng trong việc sàng lọc, phát hiện nhanh. Kinh nghiệm chữa bệnh đã có. Mình tin là sẽ ổn thôi. Không chủ quan nhưng cũng chả có gì phải sợ cả.
Đừng nghĩ là vì mình không ở HN nên nói thế. Mình không ở HN nhưng khúc ruột mình ở đó. Và qua chứng kiến người dân VP im lặng, văn minh vượt qua dịch bệnh thì mình mới dám nói như vậy. Nhốn nháo, hoang mang, bất an là thua trận đấy ạ.

Bài Liên Quan

Tin Mới 5442808713659264299

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item