Thủ tướng: Bình tĩnh, kiên quyết xử lý dịch Covid-19 trong tình hình mới

25/07/2020 14:23 GMT+7 Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch C...

25/07/2020 14:23 GMT+7
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. 

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 25/7 về phòng chống Covid-19, ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự cố gắng trong thời gian qua của ngành y tế, các lực lượng quân đội, công an, các thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia trong thực hiện mục tiêu kép. Nhờ vậy, trong 99 ngày qua chúng ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Bình tĩnh, kiên quyết xử lý

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, có một bộ phận chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế. Với tình hình xuất hiện bệnh nhân số 416 ở TP. Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là TP. Đà Nẵng cũng như ngành y tế bình tĩnh, kiên quyết xử lý, nhất là khu vực bệnh nhân đã đến, sinh hoạt.

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng chống dịch tại Chỉ thị 19.


Với Đà Nẵng, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp F1 một cách an toàn; chỉ đạo, khoanh vùng, dập dịch, không để vỡ trận.

Cùng với đó, áp dụng các biện pháp mạnh như áp dụng công nghệ, biện pháp trực tiếp như đi từng ngõ, gõ từng nhà, truy vết tìm F0 tiếp tục được tổ chức quyết liệt, không thể chủ quan.

Thủ tướng lưu ý, ngành y tế tăng cường chuyên gia, phương tiện cho TP. Đà Nẵng trong việc điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân 416.

Các bộ, các ngành, UBND các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Các thành phố lớn và các địa phương có liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng chống dịch tại Chỉ thị 19 của Thủ tướng.

Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thường xuyên như rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn… nhất là những khu vực như TP. Đà Nẵng, nơi xuất hiện ca bệnh 416.

Khởi tố điều tra đường dây đưa người bất hợp pháp

Cùng với khoanh vùng, dập dịch tích cực ở TP. Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu kiểm tra biên giới, cửa khẩu một cách chặt chẽ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép; thực hiện nghiêm túc việc cách ly tập trung.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khởi tố điều tra đường dây đưa người bất hợp pháp để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ TT&TT, Bộ Y tế phối hợp ứng dụng công nghệ vào truy vết, trước hết đối với TP. Đà Nẵng, đồng thời tiến hành xét nghiệm diện rộng với phương thức phù hợp.


Ban Chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục việc thông tin về công tác phòng chống dịch để người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không để xuất hiện tình trạng hoang mang, hoảng loạn trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh khi có ca 416.

Ảnh: VGP


"TP. Đà Nẵng phải coi đây là nhiệm vụ chính trị tập trung, đột xuất trong chỉ đạo. Xác định rõ hơn các khu vực có trường hợp mắc bệnh, nguồn nghi ngờ lây nhiễm để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch", Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các Bộ Y tế, KH-CN, TT&TT, Công an xem xét cử cán bộ tăng cường hỗ trợ TP. Đà Nẵng thực hiện các công tác phòng chống dịch.

"Chúng ta bình tĩnh nhưng phải cương quyết, nếu không cương quyết, nhận thức không rõ ràng, quyết liệt thì sẽ có nguy cơ lan rộng ra cộng đồng", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, Bộ Y tế tập trung giám sát, lấy mẫu xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây. Ngành y tế phải bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng chống dịch, không chủ quan.





Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
.

Tất cả các địa phương, đặc biệt là Bộ Công an rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi đây như trường hợp nghi nhiễm để áp dụng cách ly y tế theo quy định


Ngoài ra, ông cũng yêu cầu các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát nghiêm trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; tổ chức cách ly chặt chẽ, nghiêm túc, không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở cách ly tập trung.

Thủ tướng cũng yêu cầu cả nước, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tiếp tục hỗ trợ các nhà ngoại giao, các quan chức cao cấp, các nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn để xử lý công vụ, đàm phán, ký kết hợp đồng đầu tư, thương mại với biện pháp phù hợp.

Đồng thời, minh bạch hóa và hỗ trợ các nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, công nhân tay nghề cao nhập cảnh làm việc, khảo sát cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, tạo điều kiện cho doanh nhân, trí thức người Việt, công dân Việt Nam là học sinh, sinh viên, người già, người đi thăm thân, du lịch hết hạn, bị kẹt ở nước ngoài và các trường hợp đặc biệt khác về nước.

Thu Hằng ( Vietnamnet )

Bài Liên Quan

Tin Mới 1162326383743350754

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item