Thủ tướng đồng ý giãn cách xã hội toàn Đà Nẵng từ 0h 28/7

27/07/2020 13:52 GMT+7 Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý thực hiện giãn ...

27/07/2020 13:52 GMT+7
Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố Đà Nẵng với các nội dung đầy đủ trong Chỉ thị 19.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên mang số 416 sau 99 ngày không có ca mới trong cộng đồng, TP. Đà Nẵng và Bộ Y tế đã có nhiều biện pháp ngăn chặn sự lây lan.

Thủ tướng ghi nhận Đà Nẵng đã chủ động bao vây, khoanh ổ dịch. Ngành y tế tăng cường cán bộ trực tiếp vào Đà Nẵng. Quân khu 5 đã huy động bộ đội hóa học khử trùng nơi có bệnh nhân dương tính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nếu không có thái độ dứt khoát thì thất bại trong công cuộc này


Đà Nẵng đã chủ động giãn cách một bước như không tập trung trên 30 người, khuyến cáo làm thủ tục để khách rời Đà Nẵng. Tối qua, các hãng hàng không đã tăng cường hàng chục chuyến bay để đưa hành khách rời Thành phố.

Tuy nhiên, tình hình ngày càng phức tạp, Thủ tướng nêu rõ, tại cuộc họp hôm nay, chúng ta tiếp tục chỉ đạo đề cao cảnh giác và có biện pháp mạnh mẽ để không bị bất ngờ xảy ra về dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý số ca lây nhiễm đến nay chưa dừng lại nên phải tập trung khống chế dịch, không để lây lan rộng hơn, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác. Nếu không có thái độ dứt khoát thì thất bại trong công cuộc này. Do đó, cuộc họp sẽ quyết định những biện pháp mạnh, đồng bộ để xử lý tình hình.

"Chúng ta chưa dùng từ phong tỏa TP Đà Nẵng nhưng phải có cấp độ cách ly xã hội”, Thủ tướng nói.

Tạm dừng các hoạt động không cấp bách

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng ghi nhận các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.

Đà Nẵng diễn biến phức tạp, chưa tìm được ca F0, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tinh thần chủ động, không được để dịch bệnh lây lan từ Đà Nẵng ra cả nước cũng như toàn Thành phố. Tuyệt đối không được chủ quan, không được mất cảnh giác cũng như không được hoang mang.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải tập trung cao độ, phản ứng nhanh, hiệu quả, bằng sức mạnh tổng hợp, tổng lực; phải thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng cho những đối tượng cần thiết để ngăn ngừa có hiệu quả việc lây nhiễm.

Phiên họp sáng 278/7.


Trong đó, phối hợp tốt, nhuần nhuyễn giữa lực lượng của các địa phương, đặc biệt là Đà Nẵng với cơ quan Trung ương mà trực tiếp là Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan có liên quan.

Thủ tướng đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TP. Đà Nẵng theo Chỉ thị 19 ngày 24/4 về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với mức độ cao, thời gian thực hiện từ 0h ngày 28/7.

Theo đó, cơ cấu lại các lực lượng trực chiến, lực lượng phản ứng nhanh, điều phối liên ngành hỗ trợ Đà Nẵng giống như bộ tư lệnh tiền phương. Phản ứng kịp thời hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trước tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh tại Đà Nẵng.

Hoàn thiện các kịch bản ứng phó với Covid-19. Yêu cầu giãn cách xã hội với các nội dung đầy đủ trong Chỉ thị 19 đã nêu trên, bao gồm cả việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, phương tiện giao thông công cộng.


Tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động và các hoạt động khác, cơ bản dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng trừ trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên liệu sản xuất, hàng hóa; hạn chế tối đa hoạt động của phương tiện cá nhân…

Những người từ TP. Đà Nẵng đến Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác đều được xem xét xét nghiệm, trường hợp cần thiết thì cách ly y tế. Những trường hợp cảm, sốt, ho đều phải đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Không được hoang mang, dao động

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phát huy hiệu quả của các phương tiện truyền thông trong phòng chống dịch; đề cao cảnh giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được hoang mang, dao động; hỗ trợ Đà Nẵng trong việc truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh.

Bộ Quốc phòng và các địa phương biên giới phải tăng cường kiểm soát và làm rõ trường hợp vi phạm và cũng phải xử lý nghiêm khắc các cán bộ, chiến sĩ nào, cá nhân, đơn vị, địa phương nào vi phạm Luật Biên giới.

Bộ Công an thực hiện chủ trương đi từng ngõ, gõ từng nhà những địa bàn trọng điểm như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và 2 thành phố lớn. Bộ Công an có trách nhiệm điều tra, truy tố, xét xử những cá nhân, đơn vị vi phạm pháp luật trong vấn đề đưa người xâm nhập trái phép.

Ngành y tế cũng cần chú trọng hơn nữa bảo đảm an toàn cho lực lượng chức năng, phóng viên trên tuyến đầu chống dịch. Tiếp tục thực hiện các phương án xây dựng các khu cách ly tập trung, đặc biệt là TP. Đà Nẵng, các bệnh viện dã chiến phòng trường hợp diễn biến xấu của dịch có thể xảy ra

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu TP. Đà Nẵng cũng như các thành phố lớn cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm, nhất là nâng cao năng lực sản xuất khẩu trang của Việt Nam.

Các địa phương cả nước cần phải tiếp tục chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép, bởi vì kinh tế Việt Nam đầu quý 3 vẫn rất tốt, nền tảng vĩ mô tốt, xu hướng tích cực kể cả đầu tư thương mại, cả kinh tế trong nước và xuất nhập khẩu.

"Chính phủ sẽ kiên quyết triển khai các giải pháp kiểm soát tốt dịch bệnh trong phạm vi quốc gia đồng thời chỉ đạo tốt phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và nhân dân sản xuất kinh doanh. Chúng tôi cũng đề nghị các nhà đầu tư và nhân dân tin tưởng sự quản lý, điều hành của Chính phủ để bảo đảm nhịp độ phát triển của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các địa phương, kể cả TP. Đà Nẵng, có phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Các cấp ủy chính quyền nhất khu vực miền Trung, TP. Đà Nẵng đặc biệt là các tỉnh: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi có sự chỉ đạo tập trung hơn cũng như việc chủ động ngăn ngừa lây nhiễm trên tinh thần đề cao cảnh giác nhưng không hoang mang dao động.

Thủ tướng cũng đề nghị ngành y tế xem xét, rà soát, xét nghiệm tất cả người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thời gian gần đây.

Ngành y tế, ngoại giao cũng như quân đội, công an và các trung tâm cách ly tập trung tiếp tục thực hiện kế hoạch đưa người Việt Nam có nhu cầu bức thiết về nước theo chủ trương kế hoạch mà Thường trực Chính phủ đã kết luận một cách chủ động hơn.




Thu Hằng ( Vietnamnet )

Bài Liên Quan

Tin Mới 500222521397469095

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item