Cập nhật: Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của Joe Biden

Thứ Năm, 03:27, 07/01/2021 VOV.VN - Sau khi đếm xong 3 phiếu đại cử tri của bang Vermont, ông Joe Biden và bà Kamala Harris đã đảm bảo đủ 27...

Thứ Năm, 03:27, 07/01/2021
VOV.VN - Sau khi đếm xong 3 phiếu đại cử tri của bang Vermont, ông Joe Biden và bà Kamala Harris đã đảm bảo đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành những người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.
16:03



Ông Trump cam kết chuyển giao quyền lực “trong trật tự” cho ông Biden

Sau khi Quốc hội chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden, Tổng thống Trump nói rằng quyết định này “tượng trưng cho sự kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên tuyệt vời nhất trong lịch sử tổng thống”.

“Cho dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử nhưng sẽ có một cuộc chuyển giao trong trật tự vào ngày 20/1. Tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh để đảm bảo rằng chỉ những lá phiếu hợp pháp được kiểm đếm. Dù điều này đồng nghĩa với sự kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng cũng sẽ mở ra cuộc chiến đấu của chúng tôi để “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”, ông Trump nói.
15:49


Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của Joe Biden

Quốc hội Mỹ đã xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng tại Đại cử tri đoàn trước Tổng thống Trump.

Sau khi đếm xong 3 phiếu đại cử tri của bang Vermont, ông Joe Biden và bà Kamala Harris đã đảm bảo đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành những người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Thượng viện và Hạ viện đã bác bỏ những nỗ lực phản đối kết quả phiếu đại cử tri của bang Georgia và Pennsylvani bầu cho ông Biden. Các thành viên đảng Cộng hòa cũng phản đối phiếu đại cử tri của bang Arizona, Nevada và Michidan, nhưng đều thất bại.

Việc xác nhận diễn ra sau khi những người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào điện Capitol trước đó. Phiên họp chung của Quốc hội nhằm đếm phiếu đại cử tri và xác nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vốn chỉ là một thủ tục mang tính hình thức, đã bị gián đoạn vài giờ đồng hồ khi những người biểu tình xông vào tòa nhà của lưỡng viện. Cuộc họp được nối lại vào lúc 20h ngày 6/1 theo giờ địa phương.

Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của Joe Biden. Ảnh: Getty
15:11




Thượng viện Mỹ bác khiếu nại kết quả bầu cử ở bang Pennsylvania


VOV.VN - Phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã kiểm được kết quả bầu cử ở 2/3 tổng số bang ở Mỹ trước khi có khiếu nại về kết quả ở bang Georgia.
14:06




4 người thiệt mạng và 52 người bị bắt giữ sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ


VOV.VN - Giám đốc cơ quan cảnh sát Washington, ông Robert J. Contee cho biết, trong số 52 người bị bắt giữ, có 47 người vi phạm lệnh giới nghiêm của Thị trưởng Muriel Bowser.
13:01


Phóng viên VOV thường trú tại Mỹ đưa tin: Lúc này đã là nửa đêm ở Mỹ, tình hình ở thủ đô Washington, đặc biệt là khu vực nhà Quốc hội, Nhà Trắng và khu trung tâm, đã yên ắng trở lại. Hầu như không còn người biểu tình trên các tuyến phố khi lệnh giới nghiêm được áp dụng từ 18h ngày 6/1 tới 6h sáng ngày 07/01.

Lực lượng cảnh sát vẫn túc trực xung quanh các khu vực thiết yếu và đã bắt giữ khoảng 30 người do vi phạm lệnh giới nghiêm. Cảnh sát liên tục tuần tra trên các tuyến phố để nhắc nhở và bắt giữ những người vi phạm lệnh giới nghiêm.

Sự việc chiều ngày 06/01 có thể coi là sự hỗn loạn chưa từng có ở Mỹ và nhiều cư dân tại thủ đô Washington cũng khá bàng hoàng, quan ngại và tránh ra khỏi nhà vào buổi tối.
12:58




Lưỡng viện Quốc hội Mỹ bác khiếu nại về kết quả bầu cử ở bang Arizona


VOV.VN - Phiên họp chung Quốc hội Mỹ nhằm kiểm phiếu đại cử tri và chính thức công bố ai được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ đã nối lại vào tối ngày 6/1 (theo giờ Mỹ) sau khi người biểu tình gây ra hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội.
11:45




Chiến thắng kép ở Georgia trao trọn quyền lực ở Washington vào tay đảng Dân chủ


VOV.VN - Chiến thắng kép trong 2 cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở bang Georgia sẽ trao cho đảng Dân chủ quyền kiểm soát cả Quốc hội và Nhà Trắng lần đầu tiên kể từ năm 2011.
11:18


Mật vụ Mỹ tăng cường lực lượng bảo vệ Nhà Trắng và Đài quan sát

Một Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đã tăng cường hoạt động và bổ sung thêm các đặc vụ tới Nhà Trắng, Đài quan sát Một (nơi ở của phó tổng thống) và các trụ sở chính cơ quan này sau khi các cuộc biểu tình bùng phát ngày 6/1.

CNN dẫn lời một quan chức USSS cho biết, Cơ quan mật vụ là cơ quan liên bang đầu tiên được triển khai khi Cảnh sát Capitol Mỹ đề nghị hỗ trợ từ các lực lượng hành pháp địa phương và liên bang.

Các đặc vụ bảo vệ Phó Tổng thống Mike Pence và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã có mặt trong ngày 6/1 và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhân sự cấp cao, tuy nhiên khi Cảnh sát Capitol kêu gọi sự hỗ trợ, USSS đã cử các đơn vị bổ sung và đặc vụ tới Đồi Capitol. Sau đó các cơ quan khác cũng điều động lực lượng tới hỗ trợ.

Mật vụ Mỹ tăng cường lực lượng bảo vệ Nhà Trắng và Đài quan sát Một. Ảnh: AP
11:08


Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser thông báo bà sẽ mở rộng tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày sau khi biểu tình biến thành bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 (giờ Mỹ). Điều này tức là tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài cho tới sau ngày ông Biden nhậm chức.

Thị trưởng thủ đô Washington cho biết, những người gây náo loạn Tòa nhà Quốc hội "đã tìm cách làm gián đoạn quy trình của Quốc hội liên quan đến việc xác nhận kết quả phiếu đại cử tri". "Những người bất mãn với phán quyết của thẩm phán và những số liệu của Ủy ban Bầu cử các bang, cũng như một vài người khác có thể sẽ tiếp tục biểu tình bạo lực cho tới lễ nhậm chức", bà Muriel Bowser cho hay.
10:45


6 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối kết quả phiếu đại cử tri ở Arizona

Việc phản đối kết quả bầu cử tại bang Arizona đã thất bại ở Thượng viện với tỷ lệ là 93 - 6. Dưới đây là 6 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối kết quả bầu cử ở Arizona:

- Thượng nghị sĩ Ted Cruz

- Thượng nghị sĩ Josh Hawley

- Thượng nghị sĩ Cindy Hyde-Smith

- Thượng nghị sĩ Roger Marshall

- Thượng nghị sĩ John Kennedy

- Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville

6 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối kết quả phiếu đại cử tri ở Arizona. Ảnh: CNN
10:44


Chánh văn phòng của ông Pence bị cấm đến Nhà Trắng

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đã cấm Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence, ông Marc Short đến Cánh Tây Nhà Trắng vào ngày 6/1.

Người ta nhìn thấy ông Short đi vào Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower hôm 6/1, nơi có văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence. Tòa nhà này thuộc khuôn viên Nhà Trắng nhưng nằm tách biệt với Nhà Trắng. Nhưng thay vì ở đó, ông Short lại ở Đồi Capitol cả ngày.

Ảnh: Getty


10:28


Thượng viện bác bỏ nỗ lực phản đối phiếu đại cử tri bang Arizona

Với 93 phiếu thuận và 6 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ sự phản đối đối với lá phiếu đại cử tri của bang Arizona bầu cho ông Biden. Arizona với 11 phiếu đại cử tri là một trong những bang chiến địa trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Với bất cứ sự phản đối nào được nêu ra bằng văn bản và có chữ ký của ít nhất một hạ nghị sỹ và một thượng nghị sỹ, phiên họp chung của Quốc hội sẽ tạm dừng, Hạ viện và Thượng viện sẽ họp riêng để xem xét và bỏ phiếu về vấn đề này. Sau cuộc bỏ phiếu, Quốc hội trở lại phiên họp chung và tiếp tục đếm phiếu đại cử tri.
09:22


Các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu Nhà Trắng cân nhắc từ chức

Một số cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump, trong đó có cả cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, đang cân nhắc sẽ từ chức sau cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 (giờ Mỹ). Ông O'Brien, phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger và phó chánh văn phòng Chris Liddell đều đang cân nhắc sẽ từ chức, một số nguồn tin thân cận cho hay.

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien. Ảnh: Getty.

Trước đó, sáng 6/1, ông O'Brien đã có động thái bất thường khi bảo vệ Phó Tổng thống Mike Pence khi ông Pence từ chối ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Trump. "Tôi chỉ trao đổi với Phó Tổng thống Pence. Ông ấy thực sự là một người tốt bụng và tử tế. Ông ấy đã thể hiện sự can đảm ngày hôm nay như điều ông ấy từng làm ở Quốc hội ngày 11/9 khi còn là một nghị sĩ. Tôi tự hào khi được làm việc cho ông ấy", ông O'Brien cho hay.

Ông O’Brien, Pottinger và Liddle hiện đều chưa đưa ra bình luận gì.
09:14


Tổng thống Trump vẫn cố thuyết phục các thượng nghị sỹ “lật kèo” bầu cử

Các nguồn tin nội bộ tiết lộ với CNN rằng, Tổng thống Trump vẫn đang kêu gọi các thượng nghị sỹ thực hiện kế hoạch phản đối việc xác nhận ông Joe Biden là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Nguồn tin cũng cho biết Thượng nghị sỹ Josh Hawley sẽ tiếp tục kế hoạch thách thức chiến thắng của ông Biden.

Trước đó, CNN cho biết, Thượng nghị sỹ Hawley không phản hồi khi được hỏi kế hoạch của ông sẽ như thế nào sau khi các cuộc biểu tình bùng phát trong ngày 6/1 và liệu ông có tiếp tục phản đối phiếu đại cử tri của bang Pennsylvania bầu cho ông Biden hay không.

Tương tự, Thượng nghị sỹ Roger Marshall cũng không trả lời câu hỏi liệu ông có tiếp tục phản đối phiếu đại cử tri của bang Georgia và bang Pennsylvania hay không. Quốc hội đã nối lại phiên họp chung vào tối 6/1 sau khi những người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào phòng họp tại điện Capitol. Hiện các nghị sỹ đang thảo luận về các lá phiếu đại cử tri của bang Arizona.
09:11


Trump ban đầu không muốn triển khai Vệ binh Quốc gia để dẹp bạo loạn

Tổng thống Trump, người thường triển khai Vệ binh Quốc gia để giải quyết tình hình khi bạo loạn nổ ra trong 4 năm qua, ban đầu không có ý định thực hiện động thái này khi cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông biến thành bạo loạn diễn ra tại Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 (giờ Mỹ).

Ảnh: AP.

Theo một nguồn tin thân cận, Phó Tổng thống Mike Pence đã điện đàm với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley và khuyến khích ông Milley nhanh chóng triển khai Vệ binh tới Tòa nhà Quốc hội nhằm đối phó với những kẻ bạo loạn, những người đã vượt qua hàng rào an ninh và lấn át cảnh sát Quốc hội. Tuy nhiên, nguồn tin trên cho biết ông Pence không có thẩm quyền với Vệ binh Quốc gia.

Trước đó, CNN đưa tin, một cố vấn Nhà Trắng cho biết, các quan chức đã rất giận dữ khi Tổng thống Trump không làm nhiều hơn để ngăn chặn bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội. Cố vấn này cũng cho biết các quan chức trên đã van nài ông Trump xuất hiện và đưa ra thông báo để xoa dịu tình hình.
09:01


Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa rút lại kế hoạch phản đối kết quả bầu cử ở Georgia

Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler, người vừa thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện vừa qua ở Georgia, đã thay đổi suy nghĩ về việc phản đối kết quả bầu cử tại bang này sau cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 (giờ Mỹ). "Hiện nay, tôi không thể phản đối việc xác nhận kết quả phiếu đại cử tri", bà Loeffler cho hay.

Hiện vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ ai phản đối kết quả bầu cử ở Georgia hay không. Các đồng nghiệp của bà Loeffler đã vỗ tay sau bài phát biểu của bà.

Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler. Ảnh: Senate TV
08:57


Bang New York sẽ điều động 1.000 binh sỹ Vệ binh quốc gia tới Đồi Capitol

Theo yêu cầu của Vệ binh quốc gia Mỹ, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo sẽ triển khai 1.000 thành viên thuộc Vệ binh quốc gia New York tới Washington DC “để hỗ trợ và tạo điều kiện cho cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra trong hòa bình”.

“Suốt 244 năm, một phần quan trọng trong nền dân chủ của chúng là cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình, và New York sẵn sàng trợ giúp để đảm bảo ý chí của người dân Mỹ được thực hiện một cách an toàn và kiên định”, ông Cuomo cho biết.

Số binh sỹ kể trên sẽ được điều động trong khoảng thời gian 2 tuần. Quyết định này được đưa ra sau đề nghị từ Vệ binh quốc gia Mỹ. Ông Cuomo cho biết, việc điều động này “sẽ không ảnh hưởng đến các nỗ lực của bang trong việc ngăn chặn dịch Covid-19”.
08:53


"Bạo loạn ngày 6/1 là vết nhơ không thể xóa nhòa"

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer đã lên án vụ việc diễn ra tại Quốc hội Mỹ chiều 6/1 (theo giờ Mỹ), đồng thời cáo buộc Tổng thống Trump kích động bạo lực. Phát biểu ngay sau khi Thượng viện tổ chức phiên họp lại, ông Chuck Schumer nhấn mạnh: “Nền dân chủ của nước Mỹ đã bị xúc phạm. Đây sẽ là một vết nhơ không dể xóa bỏ đối với đất nước của chúng ta, là di sản khủng khiếp cuối cùng không thể xóa nhòa của vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Không còn nghi ngờ gì nữa. Đây là điều tồi tệ nhất mà chúng ta từng chứng kiến”.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. Ảnh: AP.

Ông Chuck Schumer cũng đề cập trực tiếp vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ. “Sự kiện ngày hôm nay không diễn ra một cách tự nhiên. Vị tổng thống này phải chịu rất nhiều trách nhiệm và sự hổ thẹn. Vụ việc chắc chắn sẽ không xảy ra nếu không có ông ấy. Giờ đây, ngày 6/1 sẽ trở thành một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ”.
08:43


Obama: Lịch sử sẽ ghi nhớ ngày hôm nay như một khoảnh khắc đáng xấu hổ của nước Mỹ

Cựu Tổng thống Barack Obama đã đưa ra bình luận sau cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 (giờ Mỹ), đồng thời đề nghị đảng Cộng hòa "chấp nhận sự thật và thực hiện những bước đầu tiên nhằm dập tắt những đám cháy này".

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Getty

"Lịch sử sẽ ghi nhớ cuộc bạo loạn ngày hôm nay ở Tòa nhà Quốc hội, được châm ngòi bởi một tổng thống đương nhiệm liên tục nói dối vô căn cứ về kết quả của cuộc bầu cử hợp pháp, như một khoảnh khắc nhục nhã và đáng xấu hổ của đất nước chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta sẽ đang tự lừa dối mình nếu coi đây là một sự kiện hoàn toàn bất ngờ", ông Obama nhận định.

Cựu Tổng thống Mỹ nói: "Tôi đã rất xúc động khi chứng kiến nhiều thành viên trong đảng của Tổng thống lên tiếng mạnh mẽ ngày hôm nay. Tiếng nói của họ góp thêm vào những tấm gương của các quan chức bầu cử và quan chức đảng Cộng hòa ở các bang như Georgia, những người đã không chấp nhận bị hăm dọa và hoàn thành nhiệm vụ một cách đáng tôn trọng.

Chúng ta cần nhiều nhà lãnh đạo như vậy hơn, ngay lúc này và trong những ngày, những tuần, những tháng phía trước, khi Tổng thống đắc cử Joe Biden khôi phục một mục tiêu chung cho nền chính trị của chúng ta. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta với tư cách là những người dân Mỹ, bất kể đảng phái là gì, nhằm ủng hộ ông ấy thực hiện mục tiêu này".
08:38


McConnell: Những người biểu tình bạo lực đã “thất bại” trong việc “phá hoại nền dân chủ”

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói rằng, những người biểu tình bạo lực đã “thất bại” trong việc “phá hoại nền dân chủ”. Thượng nghị sỹ bang Kentuckey này nói rằng Quốc hội sẽ “xác nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020”.

“Nước Mỹ và Quốc hội Mỹ đang phải đối mặt với những mối đe dọa lớn chưa từng thấy từ đám đông hỗn loạn mà chúng ta chứng kiến hôm nay. Chúng ta chưa từng nhụt chí trước những sự việc như vậy và ngày hôm nay cũng sẽ không nản lòng”, ông McConnell phát biểu khi Thượng viện nối lại phiên họp tại Điện Capitol tối 6/1.

Ảnh: Twitter.
08:24


Phó Tổng thống Pence nối lại phiên họp xác nhận chiến thắng của Biden

Phó Tổng thống Mike Pence đã nối lại phiên họp chung của Quốc hội nhằm xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1.

"Chúng ta đã bảo vệ được Tòa nhà Quốc hội ngày hôm nay. Chúng tôi luôn cảm thấy rất cảm kích. Những người đàn ông và phụ nữ đã giữ vững vị trí để bảo vệ địa điểm lịch sử này. Những người phá hoại ngày hôm nay ở Quốc hội, các bạn đã không chiến thắng. Bạo lực không bao giờ chiến thắng. Tự do sẽ chiến thắng. Đây vẫn là ngôi nhà của nhân dân. Khi chúng tôi nối lại phiên họp này, thế giới sẽ lại chứng kiến sự kiên cường và sức mạnh nền dân chủ của chúng ta", ông Pence khẳng định.

Phó Tổng thống Pence. Nguồn: Senate TV
08:18


Tổng chưởng lý Washington DC đề nghị Phó Tổng thống Pence bãi miễn ông Trump

Tổng chưởng lý Washington DC Karl Racine đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence tổ chức một cuộc họp nội các nhằm kích hoạt Tu chính án thứ 25 để bãi miễn Tổng thống Trump.

"Dù bạn có thích Phó Tổng thống Pence hay không thì thực tế là ông ấy phù hợp hơn cho vị trí này. Chúng ta cần một Tổng tư lệnh sẽ hoàn thành các trách nhiệm của mình theo Hiến pháp", ông Karl Racine nhận định với CNN.

"Tôi sẽ yêu cầu Phó Tổng thống thực hiện bước đi tiếp theo này. Hãy thực hiện bổn phận theo Hiến pháp của mình. Hãy bảo vệ nước Mỹ, đấu tranh cho nền dân chủ và kích hoạt Tu chính án thứ 25".

"Điều này yêu cầu Phó Tổng thống Pence phải nhận được đa số sự ủng hộ từ các thành viên Nội các và Quốc hội để ngay lập tức bãi miễn Tổng thống bởi rõ ràng là ông ấy không phù hợp với vị trí này", ông Karl Racine cho hay.

Phó Tổng thống Pence lắng nghe Tổng thống Trump phát biểu tại Phòng Nội các ở Washington DC ngày 9/9/2019. Ảnh: Getty
08:11


Các lãnh đạo Thượng viện sẽ sớm phát biểu khi phiên họp chung của Quốc hội được nối lại

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã quay lại văn phòng. Cả ông và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết họ sẽ đưa ra tuyên bố tại phòng họp Thượng viện khi phiên họp chung của Quốc hội được nối lại.

Một số thượng nghị sĩ cũng đã quay lại phòng họp. Hiện vẫn chưa có nhà lãnh đạo nào cho biết liệu có bất kỳ thỏa thuận nào nhằm giải quyết việc phản đối kết quả phiếu đại cử tri hay không. Nhiều cảnh sát của Bộ An ninh Nội địa đã vào vị trí quanh phòng họp Thượng viện để đảm bảo an ninh.
08:06


Cựu Tổng thống Bill Clinton chỉ trích cuộc tấn công “chưa từng có tiền lệ” vào Tòa nhà Quốc hội

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã chỉ trích các cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội, ngày 6/1 (giờ Mỹ), đồng thời khẳng định trong một thông báo răng: "Ngày hôm nay, chúng ta đã đối mặt với một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ vào Tòa nhà Quốc hội, Hiến pháp và đất nước của chúng ta".

"Cuộc tấn công này được kích động bởi hơn 4 năm đầu độc nền chính trị qua việc lan rộng một cách có chủ ý các thông tin sai lệch, gieo rắc sự thiếu tin tưởng vào hệ thống của chúng ta và làm cho những người Mỹ chống lại nhau. Cuộc biểu tình trên được châm ngòi bởi Tổng thống Trump và những người thực thi trung thành nhất của ông ta, bao gồm nhiều nhân vật trong Hạ viện nhằm đảo chiều kết quả cuộc bầu cử mà ông ta đã thất bại".

Cựu Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

"Cuộc bầu cử này là tự do, việc kiểm đếm diễn ra công bằng và kết quả này là cuối cùng. Chúng ta phải hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình mà Hiến pháp đã quy định. Tôi luôn tin rằng nước Mỹ được tạo nên từ những người tốt bụng và tử tế. Tôi vẫn sẽ tin như vậy. Nếu chúng ta thực sự là những con người như thế, chúng ta phải phản đối các hành vi bạo lực ngày hôm nay, bước sang trang mới và cùng nhau tiến về phía trước - tôn trọng Hiến pháp, cam kết là một chính phủ của dân, do dân và vì dân".

Cựu Tổng thống Bill Clinton. Ảnh: AFP
07:50




Lãnh đạo Australia và New Zealand lên án hành động bạo loạn ở Mỹ


VOV.VN - Lãnh đạo Australia và New Zealand đã bày tỏ quan điểm trước những diễn biến đang xảy ra tại thủ đô Washington của Mỹ.

07:48


Chánh văn phòng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump từ chức

Stephanie Grisham, cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng, đồng thời là thư ký báo chí và chánh văn phòng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã nộp đơn xin từ chức chiều 6/1 (giờ Mỹ), một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Việc từ chức của bà Grisham đã có hiệu lực ngay lập tức.

Quan chức trên cho biết, bà Grisham đưa ra quyết định này là do các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn của những người ủng hộ Tổng thống Trump tại Tòa nhà Quốc hội.

Bà Grisham là một trong những quan chức làm việc lâu nhất trong chính quyền Tổng thống Trump. Ban đầu bà làm việc trong Nhà Trắng với vai trò là phó thư ký báo chí nhưng vào tháng 3/2017, Đệ nhất phu nhân Melania đã đề nghị bà sang làm việc ở Cánh Đông. Là giám đốc truyền thông, bà Grisham nhanh chóng trở thành nhân viên ưu tú nhất của Đệ nhất phu nhân.

Bà Grisham hiện từ chối bình luận về quyết định từ chức. Văn phòng của Đệ nhất phu nhân cũng chưa đưa ra phản hồi.

Chánh văn phòng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump, bà Stephanie Grisham. Ảnh: Getty
07:34


Twitter khóa tài khoản của Tổng thống Trump trong 12 tiếng

Twitter cho biết sẽ khóa tài khoản của Tổng thống Trump trong 12 tiếng, đồng thời cảnh báo lần đầu rằng tài khoản của ông Trump có thể sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Việc khóa tạm thời tài khoản của Tổng thống Trump được giải thích là do nhà lãnh đạo Mỹ đã vi phạm các quy định của trang mạng xã hội này. "Chúng tôi yêu cầu gỡ 3 tweet của @realDonaldTrump (tài khoản Twitter của ông Trump - ND) được đăng tải ngày hôm nay do liên tục vi phạm Chính sách Liêm chính Dân sự (Civic Integrity Policy) của chúng tôi. Điều này tức là tài khoản @realDonaldTrump sẽ bị khóa trong 12 tiếng sau khi các dòng tweet trên bị gỡ bỏ. Nếu các dòng tweet trên không được gỡ, tài khoản này vẫn sẽ bị khóa".

Twitter cũng cảnh báo "những sự vi phạm trong tương lai sẽ khiến tài khoản @realDonaldTrump bị khóa vĩnh viễn".

Ảnh minh họa: Reuters
07:25




Các đồng minh châu Âu sốc trước biểu tình bạo lực tại Mỹ


VOV.VN - Lãnh đạo các nước đồng minh châu Âu đều lên tiếng bày tỏ việc choáng váng trước cảnh tượng người biểu tình xâm nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ và đụng độ bạo lực với cảnh sát.

07:24


Phó Tổng thống Pence "đã quay lại Thượng viện" Phó Tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp chung của Quốc hội khi sự kiện này được nối lại sau các cuộc bạo loạn ở thủ đô Washington. Trong khi đó, phòng họp của Hạ viện và Thượng viện đang được dọn dẹp để cuộc họp trên có thể nối lại các quy trình sớm nhất là vào 20h tối 6/1 (giờ Mỹ).

Phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: Reuters
07:15


Dư luận Mỹ về cuộc bạo động "chưa từng có tiền lệ" ở Tòa nhà Quốc hội

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham khẳng định Thượng viện "phải nối lại phiên họp ngày hôm nay" để tiếp tục xác nhận kết quả phiếu đại cử tri. Ông cũng kêu gọi các lực lượng làm nhiệm vụ xác định những người gây nên tình trạng hỗn loạn ở Tòa nhà Quốc hội chiều 6/1 (giờ Mỹ). Thượng nghị sĩ này cho biết ông cảm thấy "rất cảm kích trước lực lượng cảnh sát tuyến đầu", song bày tỏ ông cảm thấy rất không hài lòng với "những người khiến tình hình ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ trở nên mất kiểm soát".

Trong một thông báo, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse đã gọi cuộc bạo động là "không thể tránh khỏi" giữa bối cảnh Tổng thống Trump tiếp tục thách thức kết quả bầu cử. "Ngày hôm nay, Tòa nhà Quốc hội của Mỹ - biểu tượng vĩ đại nhất của sự tự chủ bị đập phá trong khi nhà lãnh đạo của thế giới tự do đã hèn nhát nấp sau bàn phím, cũng như đăng tải những dòng tweet chống lại Phó Tổng thống vì đã hoàn thành nhiệm vụ mà ông ấy tuyên thệ trước Hiến pháp". "Những lời nói dối sẽ gây ra hậu quả. Tình trạng bạo lực là điều không thể tránh khỏi và là hậu quá đáng xấu hổ từ thói nghiện gây chia rẽ của Tổng thống".

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Grassley cũng chỉ trích "cuộc tấn công vào Tòa nhà Quốc hội là cuộc tấn công vào nền dân chủ Mỹ". "Tôi chỉ trích cuộc bạo lực ngày hôm nay bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất và những người gây ra việc này đáng phải bị truy tố trước pháp luật", Thượng nghị sĩ này cho hay, đồng thời cho rằng "đây là một ngày buồn của nước Mỹ".

Phản ứng trước dòng tweet của Tổng thống Trump khi ông gọi những người ủng hộ gây nên các cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 (giờ Mỹ) là "những người yêu nước tuyệt vời", Chủ tịch Nhóm đại biểu Cộng hòa tại Hạ viện Liz Cheney cho rằng, Tổng thống "đang lạm dụng lòng tin của người dân Mỹ và lòng tin của những người ủng hộ ông ấy". "Công việc của chúng tôi ở Quốc hội là kiểm phiếu. Chúng tôi sẽ kiểm phiếu nhưng có những câu hỏi nghiêm túc về sự liên quan và trách nhiệm của Tổng thống với những điều xảy ra ở đây ngày hôm nay tại Tòa nhà Quốc hội và điều này không thể tha thứ được". Bà Liz Cheney cũng cho biết bà hy vọng các nghị sĩ sẽ quay lại phòng họp Hạ viện tối 6/1 để tiếp tục phiên họp chung kiểm phiếu đại cử tri và xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeffrey A. Rosen. Ảnh: AFP

Quyền Bộ trưởng Tư pháp cũng lên tiếng chỉ trích "cuộc tấn công không thể chấp nhận được" vào Tòa nhà Quốc hội. "Bạo lực ở Tòa nhà Quốc hội là cuộc tấn công không thể chấp nhận được vào thể chế cơ bản của nền dân chủ của chúng ta. Ngay từ đầu, Bộ Tư pháp đã hợp tác chặt chẽ với cảnh sát ở Tòa nhà Quốc hội, các đối tác liên bang trong Bộ Nội vụ, Bộ An ninh Nội địa, lực lượng Vệ binh, cảnh sát thủ đô và các nhà chức trách địa phương khác". "Đầu giờ chiều nay, Bộ Tư pháp đã cử hàng trăm quan chức thực thi luật pháp liên bang cùng với các nhân viên của FBI (Cục Điều tra Liên bang), ATF (Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ) và Cảnh sát Tư pháp Mỹ để hỗ trợ Cảnh sát Quốc hội giải quyết tình hình không thể chấp nhận này".
06:55


Nối lại phiên họp chung của Quốc hội ngay tối 6/1

Trong một bức thư gửi tới các đồng nghiệp của mình, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo các lãnh đạo của Hạ viện sẽ quyết định nối lại phiên họp chung ngay tối 6/1 (giờ Mỹ) để xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi Tòa nhà Quốc hội được dọn dẹp sạch sẽ để thực hiện quy trình này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: Getty

"Sau khi tham vấn các lãnh đạo Hoyer và Whip Clyburn cũng như sau các cuộc điện đàm với Lầu Năm Góc, Bộ Tư pháp và Phó Tổng thống, chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục quy trình trên vào tối nay ở Tòa nhà Quốc hội khi nó được dọn dẹp sạch để thực hiện việc này. Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Hoyer sẽ cung cấp thêm các chỉ dẫn cho chúng ta ngày hôm nay", bà Pelosi cho hay.
06:42


Cựu Tổng thống George W. Bush “kinh hoàng” và "đau xót" vì bạo động ở Tòa nhà Quốc hội

Cựu Tổng thống George W. Bush đã đưa ra một thông báo chỉ trích các cuộc bạo động ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ chiều 6/1 (giờ Mỹ), đồng thời cho biết ông cảm thấy "kinh hoàng" và "đau xót" trước tình trạng hiện nay. Mặc dù ông Bush không đề cập đến tên Tổng thống Trump nhưng rõ ràng ông muốn nhắc đến cả ông Trump và các quan chức đảng Cộng hòa trong thông báo của mình.

Cựu Tổng thống Mỹ bày tỏ: "Tôi cảm thấy kinh hoàng trước hành động bất cẩn của một số chính trị gia kể từ cuộc bầu cử vừa qua, cũng như sự thiếu tôn trọng của họ với các thể chế, truyền thống và việc thực thi luật pháp của chúng ta được thể hiện trong ngày hôm nay".






Nguồn video: Reuters.


06:34


Trump vẫn bảo vệ người biểu tình sau cuộc bạo động ở Tòa nhà Quốc hội

Tổng thống Trump hiện vẫn bảo vệ hành động của những người biểu tình ủng hộ ông sau khi những người này gây nên tình trạng bất ổn ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ. "Đây là những điều và những sự kiện xảy ra khi một chiến thắng bầu cử cách biệt bị bác bỏ một cách xấu xa và thô bạo", ông Trump viết trên Twitter.

Ảnh: Getty.

Tổng thống Trump cũng khẳng định: "Hãy nhớ ngày này mãi mãi!". Dù vậy, cho tới nay, không có bằng chứng nào về sự gian lận bầu cử trên diện rộng hay cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi Tổng thống Trump. Cuối dòng tweet, nhà lãnh đạo Mỹ cũng gọi kêu gọi những người biểu tình trở về nhà bình yên.


06:17


Cảnh sát thủ đô Washington cho biết người phụ nữ bị bắn trong Tòa nhà Quốc hội giữa lúc các cuộc biểu tình diễn ra chiều 6/1 (giờ Mỹ) đã chết sau khi được đưa tới bệnh viện.

"Người phụ nữ bị bắn trong Tòa nhà Quốc hội được thông báo đã qua đời tại bệnh viện", người phát ngôn Phòng Cảnh sát Thủ đô Dustin Sternbeck cho hay, đồng thời thông báo những thông tin chi tiết sẽ được đưa ra sau cuộc điều tra của cơ quan này.






Nguồn video: Reuters.


06:03




Thế giới phản ứng như thế nào trước cuộc biểu tình tại Mỹ?


VOV.VN - Thế giới đang bị “sốc” trước, khi hàng nghìn người biểu tình đã gây hỗn loạn và tìm cách vào tòa nhà Quốc hội khiến phiên họp của lưỡng viện để kiểm đếm phiếu Đại cử tri bị gián đoạn.


05:59


Một cố vấn của lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell cho biết ông McConnell muốn các Thượng nghị sỹ quay lại thảo luận trong tối 6/1, nhằm kết thúc việc kiểm phiếu đại cử tri. Ông McConnell được cho là chỉ trích Tổng thống Trump khi đã kích động các hoạt động bạo loạn tại tòa nhà quốc hội.

Các nghị sỹ thuộc lưỡng viện quốc hội đều cho biết mong muốn quay lại tòa nhà Quốc hội để kết thúc việc kiểm phiếu đang bị gián đoạn trong tối 6/1. Trong khi đó, một số Hạ nghị sỹ Dân chủ đã kêu gọi luận tội và phế truất ông Trump trước ngày 20/1 do đã kích động bao lực.
05:57


Virginia tuyên bố tình trạng khẩn cấp, thiết lập lệnh giới nghiêm

Thống đốc bang Virginia Ralph Northam cho biết ông sẽ ban hành tình trạng khẩn cấp cũng như lệnh giới nghiêm vào 18h ngày 6/1 (giờ địa phương) ở các khu vực Arlington và Alexandria gần thủ đô Washington sau khi các cuộc bạo động xung quanh Tòa nhà Quốc hội xảy ra.

Trong khi đó, đại diện cảnh sát cho biết, hiện nay Tòa nhà Quốc hội đã được đảm bảo an ninh sau khi khoảng 20 người biểu tình bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Ảnh: AP.
05:53


Hạ nghị sĩ Mỹ kêu gọi luận tội và cách chức Tổng thống Trump

Giữa bối cảnh Tòa nhà Quốc hội trải qua một ngày bất ổn chưa từng có tiền lệ, hạ nghị sĩ Ilhan Omar cho biết bà đang soạn thảo các điều khoản nhằm luận tội chống lại Tổng thống Trump.

"Donald Trump nên bị Hạ viện luận tội và bị Thượng viện yêu cầu rời nhiệm sở. Chúng tôi không thể để ông ta tiếp tục đương nhiệm, đây là vấn đề bảo vệ nền Cộng hòa và chúng ta cần thực hiện lời tuyên thệ của mình". Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm 11 tháng sau khi Thượng viện bỏ phiếu bác 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump là lạm quyền và cản trở Quốc hội.
05:48


Thượng nghị sĩ Jeff Merkley đã chụp một bức ảnh về những lá phiếu đại cử tri ở phòng họp của Thượng viện. Ông Merkley cho biết các nhân viên Thượng viện đã "cứu" những lá phiếu trên trước khi những người biểu tình tràn vào cơ quan này.

Ông cũng nhận định: "Nếu các nhân viên trong phòng họp Thượng viện không bảo vệ những lá phiếu, chúng có lẽ đã bị đám đông những người biểu tình đốt cháy".

Ảnh: Twitter.
05:45


Bà Kamala Harris kêu gọi chấm dứt cuộc "tấn công" vào Tòa nhà Quốc hội

Phó Tổng thống đắc cử Harris đã lên tiếng trên Twitter sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden đưa ra những bình luận chiều 6/1 (giờ Mỹ) kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo động ở Tòa nhà Quốc hội. "Cùng với Tổng thống đắc cử Joe Biden, tôi kêu gọi chấm dứt cuộc tấn công vào Tòa nhà Quốc hội và những người phục vụ nhân dân của chúng ta. Tôi cũng tán thành khi ông ấy nói rằng "hãy cho phép công việc của nền dân chủ diễn ra". Bà Harris đang ở trong Quốc hội khi bạo động xảy ra nhưng đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Ảnh chụp màn hình.
05:40


Cuộc họp chung của Quốc hội xác nhận Biden thắng bị hoãn vô thời hạn

Hiện vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng khi nào phiên họp chung của Quốc hội nhằm xác nhận chiến thắng của ông Biden sẽ diễn ra, các nguồn tin thân cận nhận định với CNN.

Ảnh: AP.

Giới lãnh đạo đều muốn ưu tiên kiểm soát tình hình hỗn loạn hiện nay trước. "Quan điểm của Quốc hội rất rõ ràng. Khi nào tình hình an toàn, chúng ta sẽ quay trở lại hoàn thành các trách nhiệm của Hiến pháp. Đây là nước Mỹ. Chúng ta không cho phép những đám đông phá phách hủy hoại quy định của luật pháp", hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries cho hay.

Hiện nay Quốc hội đã xác nhận kết quả phiếu đại cử tri ở 2 bang ở Alabama và Alaska trước khi các cuộc bạo động diễn ra ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ chiều 6/1 (giờ địa phương). Đại cử tri của 2 bang trên đều bầu cho Tổng thống Trump với số phiếu là 12. Quy trình xác nhận số phiếu đại cử tri diễn ra theo trình tự bảng chữ cái. Khi bạo loạn xảy ra, Quốc hội đã tạm dừng họp và Tòa nhà Quốc hội bị phong tỏa.
05:22


Phản ứng của các lãnh đạo thế giới về bạo động ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ

Một số nhà lãnh đạo thế giới đã chỉ trích cuộc biểu tình biến thành bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington ngày 6/1 (giờ địa phương).

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định: "Những cảnh tượng kinh hoàng ở thủ đô Washington. Kết quả của cuộc bầu cử dân chủ này phải được tôn trọng".

Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli thì bày tỏ: "Cảnh tượng đáng lo ngại sâu sắc ở Tòa nhà Quốc hội tối nay. Những lá phiếu được bầu một cách dân chủ phải được tôn trọng. Chúng tôi tin là Mỹ sẽ đảm bảo rằng các quy định của nền dân chủ được bảo vệ".

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez viết trên Twitter: "Tôi đang theo dõi tin tức với một sự lo ngại về những điều đang diễn ra ở Tòa nhà Quốc hội tại Washington DC. Tôi tin tưởng vào sức mạnh của nền dân chủ Mỹ. Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ vượt qua quãng thời gian căng thẳng này và đoàn kết người dân Mỹ".

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã gọi cảnh tượng ở Washington là "không thể tin nổi" và cho rằng: "Đây hoàn toàn là một cuộc tấn công không thể chấp nhận vào nền dân chủ. Trách nhiệm chấm dứt việc này hiện nay nằm ở Tổng thống Trump".
05:15


Quan chức Nhà Trắng đề nghị Trump hành động chống lại các cuộc bạo động

Một nhân viên Nhà Trắng cho biết, các cố vấn của Tổng thống Trump đã gặp ông để đề nghị Tổng thống ra lệnh triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia tới Tòa nhà Quốc hội. Các quan chức này cũng yêu cầu ông Trump quay một video kêu gọi chấm dứt việc bao vây cơ quan trên.

Bạo động ở Tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Washington ngày 6/1 (giờ Mỹ). Ảnh: AP

Nói cách khác, không có quyết định nào Tổng thống Trump tự đưa ra. Các cố vấn của ông đã gặp để yêu cầu ông làm vậy. Một nguồn tin thân cận cho biết các nhân viên Nhà Trắng "kinh hoàng" trước tình trạng bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội và lo lắng sẽ có nhiều rắc rối hơn trên đường phố tối 6/1 (giờ Mỹ).
04:48


Trump kêu gọi người biểu tình "về nhà"

Trong một đoạn video ngắn được đăng tải trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông đang có mặt tại khu vực tòa nhà Quốc hội hãy "trở về nhà trong an toàn".






Nguồn video: Reuters.

"Các bạn phải về nhà. Chúng ta phải có trật tự và luật pháp. Chúng ta phải tôn trọng dân tộc vĩ đại của mình trong trật tự và luật pháp. Tôi không muốn ai bị thương", ông Trump nói nhưng vẫn tiếp tục lặp lại cáo buộc gian lận bầu cử không có căn cứ.

Twitter ngay lập tức gắn nhãn dán cảnh báo cho video này, thông báo rằng "tuyên bố về gian lận bầu cử không được xác nhận, và tweet này không thể được trả lời, hay retweet hay thích vì nguy cơ bạo lực".
04:40


Cố vấn Nhà Trắng: Trump "không nỗ lực hết sức" để ngăn bạo lực

CNN dẫn lời một cố vấn Nhà Trắng cho biết các phụ tá của ông Trump rất tức giận vì tổng thống "không nỗ lực hết sức" để ngăn chặn bạo lực của đám đông biểu tình ở Điện Capitol.

Ảnh: Getty

“Ông ấy [Trump-ND] không muốn làm nhiều hơn những gì ông ấy đang làm vào lúc này. Nếu chúng tôi có thể ném ông ta cho đám đông giận dữ thì chúng tôi sẵn sàng làm điều đó ngay lập tức”, cố vấn này nói.

Trước đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Xin hãy hỗ trợ cảnh sát Điện Capitol và lực lực hành pháp của chúng ta. Họ bảo vệ đất nước này. Đừng kích động!".
04:22


Biden: Nền dân chủ của nước Mỹ đang bị tấn công chưa từng có

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã lên tiếng về cuộc bạo loạn nổ ra tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, gọi đây là một "cuộc tấn công" vào nền dân chủ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP.

"Ngay giờ phút này, nền dân chủ của chúng ta đang bị tấn công chưa từng có tiền lệ. Không giống như bất kỳ điều gì chúng ta từng chứng kiến trong thời hiện đại. Một cuộc tấn công vào thành trì của tự do, Điện Capitol. Cuộc tấn công nhằm vào những người đại diện cho nhân dân và cảnh sát ở Đồi Capitol – những người đã thề sẽ bảo vệ họ.

Cảnh tượng hỗn loạn ở Điện Capitol không phản ánh hình ảnh thực sự của nước Mỹ. Những gì chúng ta đang thấy chỉ là một bộ phận nhỏ bé những kẻ cực đoan dâng hiến mình cho sự vô pháp. Đây không phải là biểu tình mà là nổi loạn và nó phải kết thúc ngay lập tức", ông Biden nói.






Nguồn: Reuters.


04:16


Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã ra tuyên bố chung kêu gọi Tổng thống Trump yêu cầu những kẻ bạo loạn rời đi ngay lập tức.

"Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Trump yêu cầu tất cả những người biểu tình rời khỏi Điện Capitol và khu vực tòa nhà Quốc hội ngay lập tức", tuyên bố nhấn mạnh.
04:12






Quang cảnh bên trong phòng họp Thượng viện Mỹ sau khi những kẻ quá khích tràn vào. Nguồn: Reuters.


04:04


Nhiều nhân viên an ninh đã bị thương trong các vụ đụng độ với người biểu tình. Trong khi đó, một phụ nữ được cho là đã bị bắn trong tòa nhà Quốc hội. Nhiều người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ.

Ảnh: AFP/Getty.
04:01


Trump chỉ đạo Vệ binh Quốc gia và lực lượng Bảo vệ liên bang vào cuộc

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany tweet rằng Tổng thống Trump đã chỉ đạo Lực lượng Vệ binh Quốc gia và lực lượng Bảo vệ liên bang vào cuộc để hỗ trợ đối phó với những kẻ gây bạo loạn ở Đồi Capitol

“Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Trump chống lại bạo lực và duy trì hòa bình”, McEnany viết trên Twitter.


03:52


Hạ nghị sĩ Gerry Connonlly viết trên Twitter cho biết, các thành viên Hạ viện đã được trao mặt nạ phòng độc và hướng dẫn sơ tán khỏi phòng Rotunda.

Các nghị sĩ đã được sơ tán sau khi người biểu tình tiến vào tòa nhà Quốc hội. Ảnh: AP.
03:49


Trump: Pence không đủ can đảm để làm việc đáng lẽ phải làm

Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter, thể hiện sự giận dữ sau tuyên bố của phó Tổng thống Mike Pence.

Ảnh chụp màn hình.

"Mike Pence không có đủ can đảm để làm những gì ông ấy đáng lẽ phải làm nhằm bảo vệ đất nước và Hiến pháp của chúng ta, qua đó giúp nước Mỹ chứng nhận sự thật thay vì những điều dối trá được trình bày trước đó. Nước Mỹ đòi hỏi sự thật!", ông Trump viết.

Không lâu trước phiên họp của Quốc hội, phó Tổng thống Mike Pence đã công bố lá thư nói rằng ông "yêu Hiến pháp" và ông không được hiến pháp trao cho thẩm quyền định đoạt cuộc bầu cử.
03:46


Theo thông tin từ HuffPost, một người biểu tình đã nổ súng về phía văn phòng Hạ viện. Lực lượng bảo vệ Điện Capitol đã nỗ lực khống chế và tước súng của người này.

Các nghị sĩ núp xuống ghế khi người ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol ngày 6/1. Ảnh: AP.
03:40


PV Phạm Huân/VOV-Washington đưa tin, cảnh sát bảo vệ tòa nhà Quốc hội đang yêu cầu hỗ trợ từ các lực lượng thực thi pháp luật bao gồm của cả liên bang. Một số nguồn tin cho biết có nhiều thiết bị đáng nghi bên ngoài tòa nhà Quốc hội.

Ảnh: AFP/Getty.
03:37


Lực lượng an ninh địa phương và liên bang cũng đang xử lý các thông tin có mối đe dọa đánh bom ống ở nhiều địa điểm ở thủ đô Washington. Mặc dù hiện chưa rõ các mối đe dọa này có thật hay không nhưng các lực lượng chức năng đang được triển khai để đối phó khẩn cấp.
03:30


Cảnh sát đã phải chặn cửa ra vào Hạ viện và phải dùng tới súng để trấn áp người biểu tình tìm cách tràn vào.

Ảnh chụp màn hình CNN.
03:28


Quốc hội Mỹ ngày 6/1 đã tổ chức họp chung lưỡng viện nhằm kiểm phiếu đại cử tri và chính thức công bố ai được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống nhiệm kỳ mới. Sự kiện này đã bị gián đoạn ngay khi bắt đầu vì hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump tìm cách vào Quốc hội để phản đối kết quả bầu cử.



Bài Liên Quan

Tin Mới 5137146062816160851

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item