Ác mộng Covid-19 ở Ấn Độ: “Mọi người đều đang chết”

Thứ Tư, 10:57, 28/04/2021 VOV.VN - Cảnh tượng chết chóc đang bao trùm New Delhi khi 1 người điều phối hỏa táng cho biết họ có thể phải hỏa t...

Thứ Tư, 10:57, 28/04/2021
VOV.VN - Cảnh tượng chết chóc đang bao trùm New Delhi khi 1 người điều phối hỏa táng cho biết họ có thể phải hỏa táng trên đường vì không còn chỗ trống nếu số người chết vì Covid-19 tiếp tục tăng cao.


Mọi người đều đang chết”

"Mọi người đều đang chết, chết và chết", Jitender Singh Shanty, người điều phối hơn 100 trường hợp hỏa táng mỗi ngày ở một địa điểm phía Đông thành phố New Delhi cho hay.

"Nếu có nhiều thi thể hơn nữa, chúng tôi sẽ phải hỏa táng trên đường. Ở đây không còn chỗ trống nữa. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ phải chứng kiến những cảnh tượng khủng khiếp như vậy".

Một người đàn ông làm những nghi lễ cuối cùng cho một bệnh nhân qua đời vì Covid-19 ở một địa điểm hỏa táng tại New Delhi. Ảnh: AAP

Sự bùng nổ số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ, khi chỉ riêng trong ngày 27/4 đã ghi nhận kỷ lục 350.000 ca mắc mới, đã đẩy số ca mắc trên toàn cầu lên 147,7 triệu ca với hơn 3,1 triệu người tư vong vì dịch bệnh này trên toàn thế giới.

Mỹ, Australia, Pháp, Đức, Canada, EU và Tổ chức Y tế Thế giới đều cam kết nhanh chóng hỗ trợ cho Ấn Độ. Một chuyến tàu từ Anh, chở 100 máy thở và 95 máy tạo oxy đã đến thủ đô New Delhi ngày 27/4 giữa lúc các bệnh viện khan hiếm oxy và giường bệnh phải từ chối tiếp nhận thêm các bệnh nhân Covid-19.

Chuyến tàu "Tốc hành Oxy" đầu tiên của Ấn Độ đã trên đường tới New Delhi chở khoảng 70 tấn oxy từ một bang miền Nam nhưng cuộc khủng hoảng Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dịu bớt ở thành phố 20 triệu dân, cũng là tâm dịch chết chóc nhất của thế giới này.


"Làn sóng hiện nay vô cùng nguy hiểm và dễ lây lan hơn trong khi các bệnh viện đều quá tải", Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal nhận định, đồng thời cho biết một khu vực công cộng rộng lớn trong thủ đô sẽ được chuyển thành bệnh viện chăm sóc tích cực.

“Ngay cả những người đang sống bình thường cũng sẽ chết”

Mặc dù Ấn Độ là "nhà máy sản xuất thuốc của thế giới" nhưng nhà sản xuất lớn nhất này không thể đáp ứng được nhu cầu về thuốc kháng virus như remdesivir ở chính nước mình. Nhiều bác sĩ cho biết thuốc này không cần thiết trong điều trị Covid-19 nhưng dù vậy các bệnh viện vẫn kê đơn.

"Ngay cả những người đang sống bình thường cũng sẽ chết", Vinod Kumar, một người đàn ông kiệt sức đứng xếp hàng chờ khám bệnh cho hay.

Một video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một vài người đang xô sát với các nhân viên bảo vệ của bệnh viện. Tòa Tối cao Delhi đã đề nghị các nhà chức trách địa phương cử thêm lực lượng an ninh tới các bệnh viện.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, cơ quan này đang làm việc để cung cấp thêm 4.000 máy tạo oxy cho Ấn Độ và 2 nhà sản xuất thuốc của Mỹ cũng cam kết sẽ hỗ trợ nguồn cung nguyên liệu để sản xuất vaccine.

Ấn Độ đang đàm phán với Mỹ khi Washington cho biết sẽ chia sẻ 60 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho các quốc gia khác. Một quan chức cấp cao tham gia vào cuộc trao đổi này cho biết Mỹ khẳng định với Thủ tướng Narendra Modi sẽ ưu tiên cho Ấn Độ.

Nguồn cung không ổn định có thể đẩy Maharashtra, bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 ở Ấn Độ, phải trì hoãn việc tiêm chủng cho những người từ 18 - 45 tuổi, một quan chức Ấn Độ cho hay.

Con số tử vong không ngừng gia tăng

Ấn Độ ghi nhận 323.144 ca mắc mới trong 24 giờ qua, thấp hơn con số kỷ lục 352.991 ngày 26/4 và 2.771 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết vì Covid-19 ở nước này lên 197.894 trường hợp. Tuy nhiên, có cảnh báo cho rằng số ca mắc Covid-19 ít hơn có thể do xét nghiệm giảm.

Người điều phối khả năng phản ứng Covid-19 toàn cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ, Gayle Smith cảnh báo thách thức mà Ấn Độ phải đối mặt cần một nỗ lực bền vững.

"Tất cả chúng ta cần hiểu rằng chúng ta vẫn chỉ ở giai đoạn đầu của quá trình này. Dịch bệnh ở Ấn Độ vẫn chưa đạt đỉnh".

New Delhi hiện đang đặt trong lệnh phong tỏa trong khi bang Karnataka ở phía nam và Maharashtra - nơi có trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ cũng trong tình cảnh tương tự.

Ấn Độ cho đến nay chính thức ghi nhận 17,64 triệu ca mắc Covid-19 nhưng các chuyên gia tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều./.

Bài Liên Quan

Tin Mới 8156094062809256272

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item