Làm thế nào để sống thọ?

Độc giả sẽ tìm được lời giải đáp cho câu hỏi trên trong cuốn sách “Hướng dẫn đơn giản để sống thọ” của bác sĩ David B. Agus. “Cứ ít nhất hai...


Độc giả sẽ tìm được lời giải đáp cho câu hỏi trên trong cuốn sách “Hướng dẫn đơn giản để sống thọ” của bác sĩ David B. Agus.


“Cứ ít nhất hai lần một tuần, tôi lại phải nói với một bệnh nhân rằng tôi đã hết khả năng giúp họ chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư”, tác giả, GS David B. Agus mở đầu như vậy trong cuốn sách của mình.

Trong thời đại thông tin hiện nay, những lời khuyên về sức khỏe mọc lên như nấm qua các kênh truyền thông, việc giữ gìn tuổi thọ cho bản thân và giảm thiểu mối lo trước nỗi sợ hãi mang tên “ung thư” dựa trên những lời khuyên đúng đắn, khoa học ngày càng trở nên phức tạp.

Cuốn sách Hướng dẫn đơn giản để sống thọ bật mí cho người đọc thông tin thiết thực về những điều nên làm, không nên làm, và những khuyến nghị của bác sĩ đối với từng lứa tuổi.



Sách Hướng dẫn đơn giản để sống thọ. Ảnh: H.T.

Những điều nên làm để sống thọ

Khi GS David B. Agus viết cuốn sách đầu tiên The End of Illnes (tạm dịch: Chấm dứt bệnh tật) ông chỉ có duy nhất một mục đích là chia sẻ với độc giả những gì học được từ cuộc chiến gian khổ chống chọi với căn bệnh ung thư - nơi mà cả bệnh nhân và bác sĩ phải chấp nhận những rủi ro không lường trước được.

Nhiều phản hồi tích cực từ cuốn sách đó đã thôi thúc ông nghiên cứu và tập hợp những quy tắc sức khỏe một cách ngắn gọn và dễ hiểu vào cuốn cẩm nang Hướng dẫn đơn giản để sống thọ.

Bản thân là một vị Giáo sư Y khoa đảm nhiệm vị trí quan trọng tại nhiều cơ quan y tế có tiếng trên nước Mỹ, ông cho rằng “sức khỏe” là một khái niệm trừu tượng. Tuy vậy, chúng ta có thể cố gắng đo lường sức khỏe dựa vào cân nặng, lượng cholesterol, đường máu, hay giấc ngủ.

Song, máy móc công nghệ cao cũng không thể cho chúng ta con số chính xác “còn bao nhiêu ngày tháng nữa để sống?”. Theo tác giả, tuổi thọ của mỗi người phụ thuộc vào lối sống, thói quen ăn uống và luyện tập mỗi ngày.

Cuốn sách là sự cô đọng về lý thuyết, kết hợp với nhiều bài tập thực hành. Qua đó, độc giả có thể vừa đọc, vừa ghi nhớ và làm theo, coi đó là bí kíp bỏ túi cho riêng mình. Tác giả cũng không quên nhắc nhở bạn đọc rằng, trong số các quy tắc ông đưa ra, điều quan trọng nhất vẫn là chúng ta phải tìm thấy điều gì có ích cho mình.

David B. Agus cho rằng, sử dụng thực phẩm tươi, trồng rau củ tại nhà, bớt ngồi, thư giãn tại nơi làm việc, mỉm cười, nuôi chó, hay thậm chí những thói quen “dị” như khỏa thân là những điều đơn giản có thể làm để tự bảo vệ sức khỏe.
Những điều không nên làm

Với cách phân tích và lấy ví dụ tương tự ở phần “Những điều nên làm”, GS David B. Agus còn giúp người đọc dễ dàng viết nên một cuốn sổ tay với các gạch đầu dòng ngắn gọn về những điều không nên làm.



GS David B. Agus là tác giả của cuốn sách Hướng dẫn đơn giản để sống thọ. Ảnh: FBNV.


Những thói quen thường ngày như đi giày cao gót, thức khuya, ăn quá ba bữa thịt một tuần, che giấu thông tin sức khỏe... là những hành động tuyệt đối không nên làm, bởi nó gây hại trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.

Thú vị hơn, cuốn sách thuộc phạm trù y khoa, nhưng lại không hề sử dụng bất cứ thuật ngữ ngành y nào để truyền tải, giải thích. Ngược lại, tác giả chỉ dùng ngôn ngữ dễ hiểu, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề; hạn chế đưa ra lý thuyết hay công trình nghiên cứu khoa học vào trang sách của mình.

Bên cạnh đó, ông còn cung cấp cho độc giả những khuyến cáo về việc kiểm tra đo lường chỉ số sức khỏe định kỳ tùy theo độ tuổi, cùng với những bí quyết sống khỏe và nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, cũng như những sai lệch trong việc giảm cân và một số loại thực phẩm không nên ăn.

Đúng như tiêu đề của cuốn sách, GS David B. Agus chỉ ra những quy tắc thực sự “đơn giản để sống thọ”. Một điểm thú vị khác là nội dung sách giúp độc giả tạo dựng nên thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe, thay vì bàn đến những liệu pháp chữa trị tốn kém.


David B. Agus là bác sĩ, Giáo sư Y khoa và Kỹ thuật tại Đại học Nam California, đồng sáng lập của một công ty thuốc được cá nhân hóa và Proteomics ứng dụng.

Ông tốt nghiệp Trường Đại học Princeton năm 1987 và nhận bằng y khoa từ Đại học Pennsylvania năm 1991. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo nội trú tại Bệnh viện Johns Hopkins và Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering ở New York, ông công tác tại Khoa Ung Bướu và là Trưởng Khoa Sinh Học Khối U tại đây.

Ngoài ra, ông còn là Giám đốc Trung tâm Y học Phân tử Ứng dụng USC và Trung tâm Ung thư USC Westside Norris. Agus từng chủ trì Hội đồng Chương trình Toàn cầu (GAC) về Di truyền cho diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Ông nhận được nhiều danh hiệu và giải thưởng như Giải thưởng Nghiên cứu Bác sĩ, Giải thưởng học giả lâm sàng của Viện Sloan-Kettering, Giải thưởng nhà điều tra Trẻ CaP CURE, Giải thưởng Xuất sắc của Quỹ HealthNetwork... 

theo Zing.vn

Bài Liên Quan

Tin Mới 5223668895551234969

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item