Khi ngủ chúng ta nên nằm nghiêng bên trái hay phải thì tốt hơn? 2 tư thế thực chất có sự khác biệt lớn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Tư thế nằm ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên chọn tư thể ngủ có lợi nhất không bao giờ là thừa. Nằm nghiêng ...


Tư thế nằm ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên chọn tư thể ngủ có lợi nhất không bao giờ là thừa.

Nằm nghiêng là tư thế ngủ quen thuộc của hầu hết mọi người. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc ngủ nghiêng bên trái hay bên phải thì tốt hơn? Thực chất, mỗi tư thế đều có ưu nhược điểm riêng nhưng xét tổng thể, các nhà khoa học đã chứng minh ngủ nghiêng về bên trái sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn.

Trong khi đó, ngủ nghiêng sang bên phải đem lại khá nhiều tác hại nhất định ảnh hưởng sức khỏe. Vậy những lợi ích tư thế ngủ nghiêng bên trái sẽ đem lại cho chúng ta là gì?
Tốt cho chức năng tim


Các chuyên gia khẳng định ngủ nghiêng trái tốt cho chức năng tim vì ở tư thế này, tim hoạt động hiệu quả hơn giúp máu lưu thông tốt hơn. Nằm ngủ nghiêng bên trái có tác dụng giảm thiểu áp lực của hệ thống tuần hoàn ngoại biên lên tim. Nhờ đó việc bơm máu đi nuôi các cơ quan khác nhau trong cơ thể của tim cũng được thực hiện một cách dễ dàng hơn.
Tránh trào ngược dạ dày


Tư thế ngủ nghiêng trái đã được chứng minh có thể giúp giảm trào ngược dạ dày. Khi bạn nằm nghiêng trái, dạ dày cũng nằm ở vị trí thích hợp để giữ thức ăn không trào lên phía trên và trào ra khỏi van thực quản.
Giảm chứng ợ nóng


Chứng trào ngược dạ dày còn dẫn đến một vấn đề nữa là ợ nóng, hôi miệng và đôi khi là đau ngực. Đặc biệt là khi mới ăn xong đã nằm xuống thì càng dễ gặp hiện tượng này. Để phòng tránh, cách đơn giản nhất là chọn tư thế phổ biến còn lại - nghiêng bên trái.

Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn gây phiền toái cho người xung quanh. Ngủ ở tư thế nằm nghiêng trái là một trong những biện pháp đơn giản mà hữu hiệu để giảm nhẹ chứng ngáy. Lý do là vì khi nghiêng trái, lưỡi có xu hướng tụt về phía sau vùng họng, chèn ép vào đường thở - cơ chế hình thành tiếng ngày khi ngủ. Nằm nghiêng trái khi ngủ là tư thế giúp duy trì lưỡi ở vị trí trung gian, làm thông thoáng đường thở.
Tốt hơn cho bà bầu


Những phụ nữ đang mang thai rất cần lưu ý tư thế ngủ của mình để đảm bảo cho em bé khỏe mạnh và mẹ được thoải mái. Các bác sĩ lâu nay vẫn khuyên phụ nữ mang bầu nên ngủ nghiêng bên trái, bởi tư thế này giúp tăng lưu lượng máu và giúp cung cấp oxy tối đa cho cả mẹ và con.
Nên hạn chế tối đa nằm sấp

Tuy nhiên, nằm bên trái tốt không có nghĩa là chúng ta nên ngủ nghiêng trái mọi lúc. Cơ thể vẫn cần thay đổi tư thế nằm thường xuyên để tạo sự thoải mái nhất có thể. Nhưng dù thế nào thì cũng nên tránh tối đa tư thể ngủ không tốt nhất là nằm sấp người.


Theo các chuyên gia, các tư thế ngủ trái và nằm thẳng đệm thêm gối sẽ giúp giảm áp lực và trọng lượng cơ thể dồn lên cột sống trong suốt cả đêm. Ngủ sai tư thế, đặc biệt là kiểu nằm sấp có thể khiến bạn bị đau lưng mãn tính.


Khi nằm sấp, bạn sẽ không thể thở nếu không xoay đầu và cổ sang một bên. Do vậy, tư thế nằm này sẽ khiến con người gặp các vấn đề về cổ mãn tính như thoái hóa đốt sống cổ. Phần đốt sống cổ và cột sống không thẳng hàng sẽ tạo tổn thương lên đĩa đệm và gây ra những cơn đau mãn tính. Ngoài ra, nằm sấp nhiều còn tạo áp lực lên ngực, làm da xuống cấp nhanh hơn do tiếp xúc gần với vi khuẩn trên gối và nhiều tác hại khác.

 THEO DOANH NGHIỆP VÀ TIẾP THỊ  

Nguồn: BrightSide

Bài Liên Quan

Tin Mới 6592212439443225796

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item