Phe ly khai tuyên bố bắn hạ máy bay của quân đội Ukraina

24/02/2022 11:27 GMT+7 Lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng ở Donbass thông báo đã bắn hạ 2 tiêm kích Su-24 của quân ...

24/02/2022 11:27 GMT+7
Lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng ở Donbass thông báo đã bắn hạ 2 tiêm kích Su-24 của quân đội Ukraina.

Trong thông cáo phát đi sáng 24/2, Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba tuyên bố, chiến tranh giữa Nga - Ukraina đã nổ ra. Ông Kuleba khẳng định, Tổng thống Nga Putin "vừa phát động một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraina".


Một vụ nổ tại thủ đô Kiev, Ukraina, sáng 24/2


Tuấn Anh
DIỄN BIẾN
MỚI NHẤTCŨ NHẤT
14h45


Phe ly khai nói bắn hạ máy bay quân chính phủ

Lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraina thông báo đã bắn hạ 2 tiêm kích Su-24 của quân đội Ukraina tại các khu định cư Smeloe and Stepovoe.

Trước đó, chính quyền LPR cũng cho biết đã tiêu diệt 2 máy bay không người lái Bayraktar ở phần diện tích do Kiev kiểm soát tại Lugansk.
14h35


Ukraina nói bộ binh Nga tiến vào lãnh thổ

Lực lượng biên phòng Ukraina cho biết bộ binh Nga đã tiến vào Ukraine từ nhiều hướng. Ukraina nói ít nhất 7 người thiệt mạng và 9 người bị thương do pháo kích từ Nga.

Xác tên lửa rơi trên đường phố Kiev. Ảnh: Reuters


Trong khi đó, các thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố, chiến dịch tấn công quân sự do Nga đang thực hiện ở Ukraina phù hợp với những thông tin tình báo họ nhận được về các kế hoạch của Moscow.

Theo Thượng nghị sĩ Ben Cardin, Nhà Trắng sẽ báo cáo tóm tắt tình hình chiến sự cho các nhà lập pháp trong ngày 24/2. Ông nói, chắc chắn sẽ có sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ dành cho các phản ứng mạnh mẽ nhất của nước này và các đồng minh đối với Nga.
14h20


Quân đội Nga tuyên bố đã không vấp phải "bất kỳ sự kháng cự nào" từ các lực lượng biên phòng Ukraina khi các đơn vị Nga tiến vào lãnh thổ nước láng giềng.

Tuyên bố cũng quả quyết, quân đội Nga đã vô hiệu hóa thành không các hệ thống phòng không và căn cứ không quân của Ukraina.
14h05


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ra tuyên bố chung lên án mạnh mẽ hành động quân sự của Nga ở Ukraina.

"Nga đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế cũng như phá hoại an ninh và ổn định của châu Âu và toàn cầu. Chúng tôi kêu gọi Nga ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch, rút quân đội khỏi Ukraina và hoàn toàn tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraina. Việc sử dụng vũ lực và cưỡng ép như vậy không có chỗ đứng trong thế kỷ 21", trích tuyên bố của hai nhà lãnh đạo châu Âu.

Tuyên bố cũng cho biết, ông Michel sẽ chủ trì một cuộc họp của Hội đồng châu Âu trong ngày 24/2 để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraina và những biện pháp trừng phạt Nga.

"Chúng tôi rất tiếc về những tổn thất sinh mạng và nhân đạo. Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên sẵn sàng có các biện pháp ứng phó khẩn cấp về nhân đạo. Chúng tôi kêu gọi Nga và các lực lượng vũ trang được Nga hậu thuẫn tôn trọng luật nhân đạo quốc tế. EU nhất quyết sát cánh bên Ukraina và người dân Ukraina khi họ đối mặt với cuộc khủng hoảng này. EU sẽ hỗ trợ thêm về chính trị, tài chính và nhân đạo. Chúng tôi đang điều phối phản ứng của liên minh cùng với các đối tác quốc tế, bao gồm cả NATO và G7", tuyên bố nhấn mạnh.



Video: Sân bay Ivano Frankivsk, Ukraina bị tấn công
14h00


Lực lượng ly khai chiếm hai thị trấn miền đông

Vitaly Kiselev, cố vấn lãnh đạo cơ quan nội vụ Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cho biết lực lượng ly khai đã giành quyền kiểm soát thị trấn Stanitsa Luganskaya và thành phố Schastye từ tay quân chính phủ Ukraina.

Trong khi đó, lực lượng ly khai miền đông Ukraina cho biết đã bắn hạ một máy bay của quân đội chính phủ ở vùng Lugansk, nhưng chưa đưa ra bằng chứng.

Nga bác bỏ những thông tin trước đó về việc Ukraina tuyên bố bắn hạ các máy bay Nga.
13h53


Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraina Kuleba kêu gọi "người Ukraina trên toàn cầu" lên tiếng và thúc giục các lãnh đạo chính phủ ở đất nước họ đang sinh sống, hành động ngay lập tức.

"Putin đã tấn công, nhưng không ai chạy trốn. Quân đội, các nhà ngoại giao, mọi người đang hành động. Ukraina chiến đấu. Ukraina sẽ tự vệ. Ukraina sẽ chiến thắng", ông Kuleba viết.
13h49


Xe hơi nối đuôi nhau rời khỏi Kiev, Ukraina


13h45


Theo CNN, quân đội Ukraina tuyên bố đã bắn rơi 5 máy bay và 1 trực thăng của Nga.
13h42


Một số sân bay của Nga đã hạn chế hoạt động do diễn biến khủng hoảng ở Ukraina, theo thông báo từ Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga Rosaviatsia. Các chuyến bay hiện bị tạm ngưng ở Rostov, Krasnodar, Anapa, Gelendzhik, Elista, Stavropol, Belgorod, Bryansk, Oryol, Kursk, Voronezh và Simferopol, Crưm.

“Trong bối cảnh tình hình khó khăn xung quanh Ukraina, từ lúc 3h45 sáng 24/2 theo giờ Moscow, các chuyến bay tại một số sân bay ở miền nam Nga đã bị đình chỉ", trích thông cáo của Rosaviatsia. Theo các cơ quan quản lý hàng không, việc hạn chế sẽ có hiệu lực đến ngày 2/3.

Nhà chức trách Nga yêu cầu các hãng hàng không và các sân bay cập nhật rõ ràng mọi thay đổi về lịch trình trên các trang web chính thức của họ, bao gồm cả mạng xã hội, đồng thời khuyến cáo hành khách theo dõi chặt thông tin để tránh rắc rối.

Video xe quân sự Nga tiến vào từ Crưm


13h30


Thị trường toàn cầu chấn động

Các thị trường tài chính toàn cầu chấn động vì những diễn biến mới ở Ukraina. Trong đó, các chỉ số chứng khoán chính ở châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến sự sụt giảm lớn khi phiên giao dịch ngày 24/2 mở cửa. Chỉ số Nikkei ở Tokyo giảm 1,9%, chỉ số ASX ở Sydney giảm 3%, Hang Seng giảm 2,82%.

Đồng Bitcoin giảm thêm 5,4%. Giá dầu thế giới cũng vượt ngưỡng 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 9/2014. Giá khí đốt tự nhiên cũng đang tăng, theo CNBC.

Trước đó, một số quốc gia như Mỹ, Nhật và Australia tuyên bố sẵn sàng cùng các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) mở kho dự trữ dầu nếu nguồn cung nhiên liệu toàn cầu bị ảnh hưởng vì khủng hoảng Ukraina.
13h25


Ukraina nói bị tấn công từ Nga, Belarus và Crưm

Cơ quan biên phòng Ukraina cho biết, quân đội Nga đã tấn công nước này từ Belarus. Trong đó, binh lính Nga đã nã pháo vào các mục tiêu ở Ukraina với sự hậu thuẫn của Belarus. Lính biên phòng Nga đã đáp trả. Hiện chưa có báo cáo về thương vong trong sự cố.

“Vào khoảng 5h sáng (theo giờ địa phương), biên giới của Ukraina trong khu vực gần Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus đã bị tấn công bởi quân đội Nga do Belarus hỗ trợ", CNN dẫn lại tuyên bố của cơ quan biên phòng Ukraina.

Cơ quan này cho biết thêm các cuộc tấn công đang được thực hiện ở nhiều vùng, bao gồm Luhansk, Sumy, Kharkiv, Chernihiv và Zhytomyr - các khu vực ở biên giới phía đông và phía bắc của Ukraina. Các cuộc tấn công nhằm vào các đơn vị biên giới, lực lượng tuần tra và các trạm kiểm soát sử dụng pháo, thiết bị hạng nặng và vũ khí nhỏ.

"Ngoài ra, cuộc tấn công diễn ra từ phía Crưm", cơ quan biên phòng cho biết thêm.
13h08


Tổng thống Mỹ-Ukraina điện đàm

"Tổng thống Zelensky đã liên hệ với tôi và chúng tôi vừa trò chuyện với nhau. Tôi lên án cuộc tấn công vô cớ và phi lý của Nga. Tôi đã tóm tắt cho ông ấy các bước mà chúng tôi đang thực hiện để lên án, trong đó có cuộc họp tối nay tại Hội đồng Bảo an", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay.




"Ông ấy yêu cầu tôi kêu gọi các lãnh đạo thế giới lên tiếng phản đối hành động của Tổng thống Putin và đứng về phía người dân Ukraina. Tôi sẽ gặp lãnh đạo G7 vào ngày mai. Mỹ và đồng minh, đối tác sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt nghiêm khắc lên Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Ukraina", ông nói.
13h00


Xe quân sự từ Belarus tiến vào Ukraina

Camera an ninh tại khu vực gần cửa khẩu Senkivka, Ukraina và Veselovka, Belarus quay được cảnh đoàn xe quân sự từ phía Belarus tiến vào Ukraina lúc 10h48 (giờ Việt Nam), trong đó có nhiều thiết giáp chở quân.

Vụ nổ ở thành phố Kharkov, Ukraina. Ảnh: Twitter.


Hiện chưa rõ đây là đoàn xe của Nga hay Belarus. Nga gần đây điều lượng đáng kể quân nhân, xe tăng và phương tiện tới Belarus và tổ chức tập trận chung tại đây, một số địa điểm nằm gần biên giới với Ukraina.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết thông tin "lính Nga đổ bộ tại Odessa" là không đúng, đồng thời nói thêm rằng không quân Ukraina đang đẩy lùi một cuộc tấn công đường không của đối phương.

Ukraina tuyên bố bắn rơi máy bay Nga

Quân đội Ukraina thông báo bắn rơi một máy bay Nga, nhưng không cho biết là loại máy bay nào và địa điểm bắn rơi. Moscow ngay lập tức bác bỏ thông tin.

Bài Liên Quan

Tin Mới 7510028435840439757

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item