Phong tặng danh hiệu - Cần có cái nhìn thoáng

Phong tặng danh hiệu - Cần có cái nhìn thoáng Chúc mừng các nghệ sĩ được phong tặng NSND, NSUT. Trong đó có rất nhiều cô chú, bạn bè của tôi...

Phong tặng danh hiệu - Cần có cái nhìn thoáng

Chúc mừng các nghệ sĩ được phong tặng NSND, NSUT. Trong đó có rất nhiều cô chú, bạn bè của tôi. Đặc biệt chúc mừng anh hai Tự Lẫm được phong tặng danh hiệu NSƯT. Điều mà lẽ ra phải phong cho chú từ nhiều lần trước và giờ phải là nhân dân. Chúc mừng a Tự Long, chị Thúy Mùi, e Hương Giang và rất nhiều người bạn đã được vinh danh xứng đáng.

Nếu còn những đợt phong tặng trong tương lai, thiết nghĩ cần có cơ chế mở trong việc phong tặng danh hiệu để các nghệ sĩ có đóng góp, có cống hiến cho nghệ thuật nhưng không phải nghệ sĩ quốc doanh hoặc chưa đủ huân huy chương do đã thành nghệ sĩ gạo cội không đi tranh chấp với giới trẻ trong các kỳ hội diễn nữa, có cơ hội.

Hoài Linh may mắn vì có thể anh thuộc đơn vị TPHCM. Nơi đã từng đề nghị xin đặc cách cho rất nhiều nghệ sĩ cải lương vì nếu xét tích thành tích huy chương bạc vàng họ chưa đủ, nhưng tài năng, sự cống hiến thì xứng đáng. Cải lương chi bảo - Tiến sĩ khoa học nghệ thuật, NSND Bạch Tuyết là một trong những ví dụ điển hình.

Vẫn còn nhiều nghệ sĩ khác với những cống hiến không mệt mỏi cho nghệ thuật nước nhà, họ xứng đáng với danh hiệu nhân dân. Tất nhiên, không thể kể hết ra đây, chỉ điểm vài cái tên thôi: Thanh Ngoan, Đoàn Thanh Bình, Khắc Tư, Thúy Ngần, Minh Thu, Xuân Hinh (của chèo), Khánh Hạ (quan họ) hay Minh Vương, Vũ Linh (cải lương)... và nghệ sĩ Minh Phức (quan họ) cũng rất xứng đáng với danh hiệu NSUT...

Nhưng để họ được vinh danh cần có sự khách quan, công minh ngay từ các cấp; có cơ chế đặc cách xứng đáng; hoặc (nhiều người "ngửi" thấy) cần "thay máu" một vài ông có liên quan đến chèo nằm trong hội đồng xét duyệt cấp Bộ & gần cấp Bộ. Tại sao? Chỉ cần theo dõi trên các diễn đàn trong các dịp xét tặng sẽ thấy các nghệ sĩ thuộc đơn vị NH Chèo VN hầu như bị đánh trượt, một lần người ta không nghĩ, trên một lần thì buộc phải có suy nghĩ. Bởi rõ ràng, trong làng chèo cả nước, họ là những cái tên nổi bật, nhắc tới ai cũng biết, quen cả cái màu giọng của họ. Vậy mà cứ trượt lên trượt xuống? 

Nhà quản lý không tỉnh việc này thì còn "tranh cãi" nhiều trong các kỳ tới.

Fb: Nguyễn Quang Long

Bài Liên Quan

Tin Mới 3609965118378687584

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item