Chào hè 2016”- tươi mát những khúc hát dân ca

    Trong thời gian qua, những người làm công tác gìn giữ, bảo tồn dân ca và nhạc cổ truyền Việt nam rất vui, rất xúc động bởi vì ngày c...

  
Trong thời gian qua, những người làm công tác gìn giữ, bảo tồn dân ca và nhạc cổ truyền Việt nam rất vui, rất xúc động bởi vì ngày càng có nhiều người, nhiều hoạt động gìn gữ những làn điệu dân ca quý giá của cha ông. Cuộc giao lưu dân ca “ Chào hè 2016 “ diễn ra cả ngày 4/6/2016 tại Khu sinh thái Thái Hải, Tp Thái Nguyên do CLB dân ca Unesco Tp Hà Nội và CLB hát Then, đàn tính Tỉnh Thái Nguyên Tổ chức là một hoạt động mang ý nghĩa như thế. Cuộc giao lưu đã thu hút cả trăm nghệ nhân nghệ sĩ của các tỉnh, TP: Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn . . . tham dự.
Ngay từ đầu giờ sáng , Hội trường của Khu sinh thái đã tưng bừng rực rỡ với các sắc màu của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, của các ông Then, bà Then, của các liền anh, liền chị, quan họ, của các cô gái chàng trai đi dự hội . . . tiếng đàn tính hòa trong tiếng sóc nhạc nhạc, tiếng hát ấm áp, ngọt ngào, bay bổng đã tạo nên không khí rộn ràng của lễ hội vùng Đông Bắc. Cuộc vui càng về cuối càng giàu bản sắc: Hát Then “ lên trời “, “quá hải” của nghệ nhân ưu tú Bích Hồng Đoàn Thái Nguyên, Hát chèo “ Quân tử vu dịch “ của chị Hồng Nhân Vĩnh Phúc, hát quan họ của anh Xuân Vườn, hát văn hát xẩm của NSND Xuân Hoạch, NSUT Hồng Thái, của nghệ sĩ không chuyên Tạ Hạnh, Lan Anh . . . tất cả . . tất cả đã làm nên một cuộc giao lưu giàu bản sắc và ý nghĩa. Ns Trần Bình, nguyên phó trưởng đoàn nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, chủ nhiệm CLB dân ca Tỉnh Thái Nguyên cho biết, tổ chức được cuộc vui như thế này anh cùng chị Tạ Hạnh, chị Lan Anh, cũng là những người con yêu dấu của Thái Nguyên đã phải kỳ công xây dựng chương trình kế hoạch. Kinh phí khó khăn, ngoài đóng góp của một vài nhà hảo tâm thì các hội viên đóng góp là chính. Tất cả đều vui, đều hạnh phúc bởi được hát được bầy tỏ tình cả của mình qua khúc dân ca của quê hương, đất nước.
Hơn 100 người cùng mang niềm đam mê đàn và hát dân ca, trèo đèo, lội suối vượt đường dài hàng trăm cây số để được gặp gỡ, trao đổi, hát cho nhau nghe, đó là điều đáng mừng cho sự phục hồi của khúc hát dân ca.
Cảm ơn lắm, ban tổ chức đã tất tả, ngược xuôi để cho buổi thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng không chỉ có vào “ vào hè “ mà sẽ còn có vào Thu, chào xuân . . . để những người yêu dân ca lại được quây quần bên nhau, hát cho nhau nghe, cùng nhau chung tay bảo tồn lưu giữ khúc hát yêu thương cha ông nghìn đời truyền lại.

Hà Nội ngày 5/6/2016

Mai Văn Lạng

Một số hình ảnh của cuộc Giao Lưu  


















Bài Liên Quan

Tin Mới 1396990667328712162

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item