Liều mình với “thần dược” táo tàu

Táo tàu đang được quảng cáo là loại “thần dược” có công dụng kiện tỳ, thanh nhiệt, chữa đau đầu, mất ngủ. Không phủ nhận công dụng của quả ...

Táo tàu đang được quảng cáo là loại “thần dược” có công dụng kiện tỳ, thanh nhiệt, chữa đau đầu, mất ngủ. Không phủ nhận công dụng của quả táo nhưng người tiêu dùng nên quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, điều kiện an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Người tiêu dùng phải lưu ý nguồn gốc xuất xứ và ATTP khi mua táo tàu.

Tràn lan quảng cáo “thần dược” trên mạng

Thời gian gần đây, trên mạng xuất hiện thông tin táo tàu với mức giá 80 - 120 nghìn/kg. Trong vai người có nhu cầu mua “thần dược” táo tàu, phóng viên liên hệ tới số điện thoại 0904xxxxx của một cửa hàng bán hàng online trên đường 48 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Nhân viên tại đây hồ hởi giải thích công dụng của táo tàu: Loại táo này đặc biệt tốt cho sức khoẻ, vị ngọt thanh, tính hàn, tươi giòn xốp, người bị nóng trong hoặc mất ngủ ăn rất tốt cho sức khoẻ.

Khi chúng tôi hỏi, loại quả này nhập về liệu có bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), nhân viên này trấn an: “Táo nhà em nhập về bảo đảm sạch, em bé ăn vào cũng không làm sao vì thế các anh khỏi phải lo lắng về chất lượng”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được cung cấp tài liệu chứng thực sản phẩm nhập khẩu bảo đảm an toàn thực phẩm thì nhân viên này lại thoái thác, lảng tránh sang chuyện khác.

Một cửa hàng online khác của chị K.Lương trên đường Nguyễn Trãi rao bán: “Đã vào mùa táo tàu tươi, loại quả này đặc biệt tốt cho sức khỏe. Các mẹ ăn báo em số lượng, mai hàng về em trả hàng cho các mẹ nhé. Mọi người nhanh tay đặt hàng nhé. Giá yêu thương chỉ 110.000 đồng/kg. Em đảm bảo ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng...”.

Theo tiết lộ của nhiều người bán hàng, táo tàu là đặc sản chỉ trồng được ở Trung Quốc. Loại quả này được người bán trực tiếp đánh xe lên tận cửa khẩu nhập về. Theo đó, giá bán rẻ hơn những người khác vài chục ngàn đồng. Đặc biệt, táo cũng đảm bảo tươi ngon, giòn ngọt.

Công dụng tốt nhưng phải lưu ý ATTP

Cầm trên tay 2 túi táo tàu vừa nhận từ người vận chuyển hàng online, chị Kim Loan (Phố Vọng, Hà Nội) chia sẻ, loại táo này có vị ngọt, khác hẳn táo ta có vị chát xít. Chính vì thế chồng và con chị rất thích ăn loại táo tàu. Để có được 4kg táo tàu này, chị đã phải đặt trước 2 ngày.

Chị Loan khẳng định, khi mua táo có tìm hiểu trên mạng thì thấy các thầy thuốc đông y khẳng định, táo là một vị thuốc bắc, có tác dụng kiện tỳ, chữa mất ngủ. Cho nên, khi người bán hàng cho biết đây là một vị thuốc bắc, có công dụng thanh nhiệt, chữa đau đầu, mất ngủ thì rất tin nên chị đặt mua ngay mấy kg về ăn thử.

Tuy nhiên, khi được phóng viên hỏi về vấn đề ATTP của táo thì chị Loan chỉ cho biết, dù không xuất trình được giấy tờ song người bán cam kết bảo đảm an toàn, sản phẩm đã được họ đã kiểm tra bằng phương pháp khoa học đầy đủ(?!)

Một chuyên gia trong ngành trồng trọt cho biết, táo tàu được trồng phổ biến ở bên Trung Quốc. Họ thường thu hoạch loại táo này để sấy khô làm nguyên liệu trong các vị thuốc bắc. Khi quả chín thì rất khó bảo quản, hay dập nát.

Còn về chuyện táo này sạch hay không thì vị chuyên gia này cho rằng, người tiêu dùng nên cẩn trọng, mua ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện cũng chưa có gì để chứng minh đây là loại quả sạch, an toàn. Các yêu cầu cơ bản từ nguồn gốc, cách thức nhập khẩu và bảo quản.. đều không rõ ràng, chủ yếu là tin lời người bán mà thôi.

Trao đổi với phóng viên PGS.TS Phạm Viết Dự, Phó giám đốc Bệnh viên Y học cổ truyền Quân đội cho biết, quả táo là một vị thuốc bắc, có công dụng kiện tỳ, chữa mất ngủ… Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe người sử dụng cần thiết phải lưu ý tới nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, điều kiện ATTP của sản phẩm./.
Ngọc Linh/Báo VOV

Bài Liên Quan

Sức Khỏe Và Đời Sống 2201733550690644450

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item