'Văn hóa không thể đi sau mà phải đi ngang với phát triển kinh tế'

12/01/2017 15:03 GMT+7 "Văn hóa không thể đi sau mà phải đi ngang với phát triển kinh tế. Tôi cũng đã từng nói lãnh đạo văn hóa còn...

12/01/2017 15:03 GMT+7
"Văn hóa không thể đi sau mà phải đi ngang với phát triển kinh tế. Tôi cũng đã từng nói lãnh đạo văn hóa còn khó hơn kinh tế. Vì kinh tế còn có quy luật riêng, còn văn hóa thì rất khó" - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại

Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.


Sáng 12/1/2017, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Nguyễn Đức Đam và các cơ quan ban ngành của Bộ VHTTDL.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho hay năm qua, ngành văn hóa, thể thao, du lịch đã rất nỗ lực phấn đấu thi đua, triển khai có hiệu quả kế hoạch công tác đề ra, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển ngành, đạt nhiều kết quả nổi bật. Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, trong năm 2016 hồ sơ "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt" đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã nâng tổng số di sản được UNESCO ghi danh là 25 di sản.

Thêm vào đó, ngành thể thao đã có những thành tích nổi bật với 482 HCV, 385 HCB, 345 HCĐ ở các giải khu vực, châu lục và thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử Thể thao Việt Nam, VĐV Hoàng Xuân Vinh giành 01 HCV, 01 HCB Olympic.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, bên cạnh những thành tích vượt bậc của ngành thì còn đó nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ huấn luyện và tổ chức thi đấu ở cả Trung ương và địa phương. Công tác quản lý, quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị di tích tu bổ di tích được các địa phương quan tâm, tuy nhiên chưa được triển khai đồng bộ, một số nơi còn để xảy ra hiện tượng cháy nổ, mất cắp hiện vật...
Từ trái qua: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì hội nghị. 



Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, báo cáo của Bộ trưởng khá đầu đủ. Năm nay là năm gặt hái nhiều thành công trên các lĩnh vực mà ngành VHTTDL được Đảng, Nhà nước giao cho một cách toàn diện, kể cả lĩnh vực gia đình.

"Bác Hồ nói Văn hoá soi đường quốc dân đi. 60 năm qua, đây vẫn là vấn đề thời sự của đất nước. Tuy ở giác độ khác nhau và ở những điều kiện hết sức khác nhau, không những năm 2017 và các năm tiếp theo chúng ta cụ thể hóa thành phương châm hành động, nguyên tắc xây dựng phát triển đất nước. Chúng ta cứ tưởng tượng nếu một đất nước chỉ có kinh tế không, không có văn hóa, thể thao, du lịch thì làm sao thành đất nước được?", Thủ tướng phát biểu.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhất trí với 14 nhiệm vụ và giải pháp trong năm 2017 của Bộ VHTTDL và có những đề nghị để ngành văn hóa ngày càng phát triển.

Tiếp tục quán triệt, sâu sắc nghiêm túc các mục tiêu, quan điểm của Đảng về văn hóa, gần đây nhất là Nghị quyết TƯ 9 khóa 11 về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Xây dựng bản lĩnh văn hóa của đất nước, của mỗi một công dân. Thông qua lời ca, tiếng hát, bức tranh, pho tượng đẹp để tạo dựng nền tảng cho một xã hội vui tươi, đẹp đẽ, phấn khởi; Tạo dựng không gian sáng tạo để xuất hiện các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Phải coi trọng nhân tài, đầu tư chiến lược, đầu tư chiều sâu để tạo nên những tác phẩm. “Chiêu hiền, đãi sỹ” không phải chỉ có ngành khoa học công nghệ hay là ngành giáo dục mà cả trong ngành văn hóa.

"Các cụ đã từng nói Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Chính vì thế, người đứng đầu nhất là người đứng đầu về văn hóa của nhà nước phải hiểu chuyện này. Ngồi ở đây toàn là những người đứng đầu ngành văn hóa nên phải có trách nhiệm trong vấn đề này. Và cốt lõi ở Hội nghị này từ những vấn đề quản lý nhà nước chúng ta sẽ cụ thể ra những chính sách về không gian ứng xử, tình cảm chân thành với những người làm thể thao, văn hóa. Chính những người ngồi đây sẽ đóng vai trò quyết định. 

Chính vì vậy chúng ta cần đặt văn hóa ngang hàng với các lĩnh vực trọng yếu trong việc phát triển đất nước. Cần đẩy mạnh phát triển văn hóa trên cơ sở bền vững, hài hòa. Gắn ghép giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tiếp thu chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân dân để giữ gìn và nâng cao phẩm chất văn hóa trong nhân dân. Văn hóa không thể đi sau mà phải đi ngang với phát triển kinh tế. Tôi cũng đã từng nói lãnh đạo văn hóa còn khó hơn kinh tế. Vì kinh tế còn có quy luật riêng, còn văn hóa thì rất khó", Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: "Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, chỉ đạo của Thủ tướng hôm nay chính là phương châm hành động, là quyết tâm chính trị của toàn ngành trong việc hoàn thành trọng trách được Đảng và Nhà nước giao cho".

Nhà hát Lớn đang là điểm hẹn cho các tác phẩm đỉnh cao

T.Lê ( Vietnamnet )

Bài Liên Quan

Tin Mới 704507345647473315

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item