Vỡ đê, hàng trăm nhà dân chìm trong nước lũ

Dân trí- Mưa lớn kéo dài suốt nhiều giờ đồng hồ trên địa bàn đã khiến tuyến đê hữu sông Hoàng, đoạn qua địa bàn xã Tế Nông, huyện Nông Cống...

Dân trí- Mưa lớn kéo dài suốt nhiều giờ đồng hồ trên địa bàn đã khiến tuyến đê hữu sông Hoàng, đoạn qua địa bàn xã Tế Nông, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) bị vỡ. Hơn 100 hộ dân bị chìm trong nước lũ. Mưa lớn tại Nghệ An cũng khiến đập Gà ngập tràn nước, có nguy cơ vỡ.


Từ tối ngày 9 đến sáng ngày 10/10, trên địa bàn huyện Nông Cống đã có mưa lớn do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới. Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ đã khiến mực nước trên sông Hoàng dâng cao.
Hiện trường đê vỡ

Nước sông lớn đã khiến đê hữu sông Hoàng, đoạn chảy qua địa bàn thôn 2, làng Tế Độ, xã Tế Nông, huyện Nông Cống, Thanh Hóa bị vỡ khoảng 5m, khiến hơn 100 nhà dân bị ngập nước.

Theo thông tin từ UBND xã Tế Nông, vào khoảng 5h sáng ngày 10/10, người dân địa phương phát hiện tại đoạn cống dưới đê hữu sông Hoàng, đoạn qua địa bàn thôn 2, làng Tế Độ bị vỡ. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, đoạn đê bị vỡ có chiều dài khoảng 5m, do đó, nước lũ từ sông Hoàng chảy mạnh vào cánh đồng và tràn vào nhà dân, khiến hơn 100 hộ bị chìm trong nước.
Lực lượng chức năng và người dân tập trung khắc phục sự cố vỡ đê

Ông Phạm Trọng Hưởng - Chủ tịch UBND xã Tế Nông, cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, UBND xã Tế Nông đã huy động hơn 300 người dân trong xã cùng các lực lượng công an, dân quân, đoàn viên, thanh niên, phụ nữ tại địa phương phối hợp với hơn 40 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Nông Cống có mặt tại hiện trường vỡ đê để khắc phục sự cố.

Các lực lượng chức năng và người dân địa phương đã nhanh chóng dùng cọc tre, bao tải đựng cát, đất để san lấp lại vị trí đê bị vỡ, ngăn không cho dòng nước lũ chảy tràn vào làng.

Sau nhiều giờ tập trung khắc phục, đến 11h trưa cùng ngày, lực lượng chức năng và người dân địa phương đã đổ hàng trăm mét khối đất, cát, cùng hàng trăm chiếc cọc tre xuống hiện trường đê vỡ và bước đầu đã hàn gắn lại được đoạn đê này.

Sự cố vỡ đê tuy không gây thiệt hại về sản xuất do diện tích lúa mùa của bà con nông dân địa phương đã thu hoạch xong, tuy nhiên, hàng trăm hộ dân và hệ thống giao thông phía trong làng đã bị ngập chìm trong nước.


Đê vỡ tuy không gây thiệt hại về sản xuất và người, nhưng hơn 100 nhà dân bị ngập nước.

Nghệ An: Huy động lực lượng “giải cứu” đập Gà có nguy cơ vỡ

Chiều 10/10, ông Trần Văn Sao - Chủ tịch UBND xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho PV Dân trí biết, do mưa lớn mấy ngày qua, địa bàn xã Nghi Văn có đập Gà bị xói lở khi nước tràn qua, có nguy cơ bị vỡ.

“Đêm hôm qua mưa lớn nên nước đập Gà dâng cao đã làm tràn qua thân đập và gây xói lở. Trước nguy cơ đập có khả năng vỡ, sau khi xin ý kiến từ UBND huyện nên ngay trong đêm qua (9/10) chúng tôi đã chỉ đạo điều động 3 máy múc, tiến hành đào bờ mở đường cho nước chảy. Do lượng nước chảy lớn, đã gây ngập lụt cục bộ, làm hư hỏng hơn 200ha hoa màu, hồ cá của các hộ dân phía dưới thiệt hại nặng nề và đang được khắc phục”, ông Sao nói.

Cũng theo ông Sao, đập Gà trữ lượng hơn 500 nghìn m3 nước, được xây dựng từ lâu, cung cấp nước tưới tiêu cho xã và vùng phủ cận. Tuy nhiên, mấy ngày vừa qua mưa lớn diễn ra, nên đã làm cho đập này bị tràn bờ khoảng 200m. Trước nguy cơ bị vỡ nên UBND xã Nghi Văn đã điều động nhân dân cùng cán bộ dùng bao tải đựng đất, cát để đắp những đoạn xung yếu nhất.

Nước lớn tràn qua thân đập Gà.

Gây xói lở nghiêm trọng.


Ngay trong đêm 9/10 và sáng 10/10 xã Nghi Văn đã huy động người dân cùng cán bộ đắp những chỗ xung yếu trên thân đập Gà tránh nguy cơ có thể vỡ.

Mở một lối nhỏ để nước chảy ra.



Lượng mưa lớn, nước trong khu vực dâng cao đã cô lập 2 khu dân cư xã Diễn Phú.

Quốc lộ 48C, đoạn đi qua xã Bắc Sơn, đất đá, cây cối từ ta luy dương tụt xuống làm tắc hoàn toàn tuyến.



Tại km32+600 Quốc lộ 48C thuộc địa phận bản Pụt, xã Bắc Sơn, huyện Quỳ Hợp đã xảy ra sự cố sạt lở, đất đá tràn xuống mặt đường gây ắc tắc giao thông. Điểm sạt lở tại km32+600 có gần 2.000m3 đất đá tràn lấp mặt đường.

Nhiều vùng ở Quỳ Hợp nước dâng cao ...

Duy Tuyên - Nguyễn Duy

Bài Liên Quan

Tin Mới 8721030572445577534

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item