14 thực phẩm tốt và không tốt cho gan

Viết bởi: BS. LÂM VẠN PHONG NGÀY 07 THÁNG 05, 2019 | 10:35  Suckhoedoisong.vn - Một số nghiên cứu cho thấy nhiều rau quả, như bông cả...

Viết bởi: BS. LÂM VẠN PHONG NGÀY 07 THÁNG 05, 2019 | 10:35 
Suckhoedoisong.vn - Một số nghiên cứu cho thấy nhiều rau quả, như bông cải xanh, có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.


1. Yến mạch

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ có thể giúp gan hoạt động một cách tốt nhất.Nếu bạn muốn bắt đầu một ngày mới tràn trề năng lượng, hãy thử một bát yến mạch.Nghiên cứu cho thấy yến mạch có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả, và ngăn ngừa được một số bệnh gan.
2. Tránh xa các loại thực phẩm giàu chất béo

Khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt là những thực phẩm giàu chất béo.Sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa khiến cho gan hoạt động kém hiệu quả hơn, tiêu thụ những thức ăn này trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan.Vì vậy nên lựa chọn loại thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn.
3. Bông cải xanh

Một chế độ ăn nhiều rau quả sẽ giúp gan hoạt động tốt hơn.Bông cải xanh là một trong các lựa chọn tốt nhất.Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm này có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.Đặc biệt, bông cải xanh có thể được chế biến thành nhiều món ăn có hương vị khác nhau.




4. Cà phê

Nếu như bạn không thể làm việc một cách suôn sẻ suốt một ngày, chắc hẳn rằng bạn sẽ vô cùng phấn khởi khi biết rằng cà phê rất tốt cho gan. Một số nghiên cứu cho thấy uống hai hoặc ba cốc cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương gây ra do uống nhiều rượu, một số nghiên cứu khác còn cho thấy cà phê còn giảm nguy cơ ung thư gan.
5. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Sử dụng quá nhiều đồ ngọt có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của gan.Nguyên nhân được lý giải bởi quá trình chuyển hóa đường thành chất béo, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.Vì vậy nên kiểm soát lượng đường sử dụng hàng ngày.
6. Trà xanh


Trà xanh chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin.Catechin giúp cơ thể chống lại ung thư, bao gồm cả ung thư gan. Thực tế cho thấy lá trà xanh chứa nhiều catechin hơn là trà đá hoặc các loại trà pha sẵn.
7. Nước

Một trong những điều tuyệt vời nhất để gan hoạt động khỏe mạnh là duy trì một cơ thể cân đối. Hãy tập cho mình thói quen uống đủ nước thay vì sử dụng các loại nước có gas hay nước uống thể thao.
8. Hạnh nhân

Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin E, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, tốt cho sức khỏe tim mạch. Hãy thử nhấm nháp một vài hạt hạnh nhân nếu như bạn cảm thấy muốn ăn vặt nhé.
9. 1 Muỗng muối

Cơ thể rất cần muối, nhưng chỉ một lượng nhỏ.Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều natri có thể gây ra xơ hóa, sẹo gan.Hạn chế sử dụng thịt xông khói, xúc xích thay vào đó là chế độ ăn nhiều rau quả tươi, ít muối để gan khỏe mạnh.
10. Rau Bina

Rau bina chứa một chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là glutathione, giúp gan hoạt động một cách khỏe mạnh. Mặt khác, rau bina dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như salad, xào, luộc…
11. Quả việt quất

Chất polyphenol có thể bảo vệ gan khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, béo phì và cholesterol cao. Ngoài ra, polyphenol còn chưa trong các loại thực phẩm khác như socola đen, ô liu và mận.
12. Uống rượu có mức độ

Uống rượu nói riêng và các đồ uống có cồn nói chung quá nhiều có thể dẫn đến xơ gan. Nên cố gắng giới hạn bản thân một ly mỗi ngày - với phụ nữ, và hai ly mỗi ngày - với đàn ông để duy trì một sức khỏe tốt.
13. Thảo mộc và gia vị

Polyphenols có trong các loại gia vị giúp tim và gan hoạt động một cách tốt hơn, đồng thời giảm được lượng muối trong các bữa ăn hàng ngày.
14. Hạn chế thực phẩm đóng gói

Sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm được chế biến sẵn có nguy cơ gây ung thư cao, vì vậy nên cân nhắc sử dụng các loại thực phẩm này và thay thế bằng các loại thực phẩm tươi sống, giàu dinh dưỡng hơn.

BS. LÂM VẠN PHONG

Bài Liên Quan

Tin Mới 6436048508739663924

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item