Tập thể dục vào buổi sáng hay buổi chiều thì tốt hơn?

Nghiên cứu mới nhất cho thấy tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều đem lại những lợi ích khác nhau cho cơ thể. Dĩ nhiên nếu tập ở cả hai ...

Nghiên cứu mới nhất cho thấy tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều đem lại những lợi ích khác nhau cho cơ thể. Dĩ nhiên nếu tập ở cả hai buổi bạn sẽ nhận được ích lợi tương ứng.

Ai trong chúng ta cũng biết nhịp sinh học rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nếu ngủ quá ít, cơ thể sẽ gánh chịu những hậu quả rất nghiêm trọng. Nhưng các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện nhịp sinh học cũng tác động đến sức khỏe thông qua thời gian tập thể thao.

Các nhà khoa học ở Đại học Copenhagen vừa thực hiện nghiên cứu cho thấy tập thể dục ở những thời điểm khác nhau trong ngày sẽ đem lại hiệu quả khác nhau. Nếu bạn tập thể dục vào buổi sáng, cơ thể sẽ tăng phản ứng trao đổi chất ở cơ và xương. Còn nếu bạn tập thể thao vào buổi chiều, cơ thể sẽ tích cực tiêu hao năng lượng thừa trong suốt thời gian dài.


Tập thể dục vào thời gian khác nhau trong ngày đem lại hiệu quả không giống nhau.

“Dường như có sự khác biệt đáng kể của việc tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều, chúng gây ra bởi sự kiểm soát của đồng hồ sinh học trong cơ thể. Tập thể thao buổi sáng giúp khởi động các tế bào trong cơ khiến chúng phát triển tốt hơn và chuyển hóa đường, chất béo nhanh hơn.

Trong khi đó, nếu thực hiện các bài tập vào buổi chiều, cơ thể sẽ trao đổi chất và tiêu hóa năng lượng dư thừa suốt thời gian dài sau đó,” phó giáo sư Jonas Thue Treebak, hiện đang công tác tại Trung tâm nghiên cứu Novo Nordisk, đồng tác giả của nghiên cứu này, cho biết.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã đo lường các hiệu ứng trong tế bào cơ, bao gồm phản ứng phiên mã và sự ảnh hưởng đến các chất trong quá trình chuyển hóa. Kết quả cho thấy các phản ứng này diễn ra mạnh mẽ hơn khi con người tập thể thao vào buổi sáng.


Sự khác nhau giữa tập thể dục sáng và chiều được quy định bởi protein HIF1-alfa, điều chỉnh trực tiếp đồng hồ sinh học của cơ thể.

Qua phân tích sâu hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy việc này được kiểm soát bởi một cơ chế trung tâm có liên quan đến protein HIF1-alfa, điều chỉnh trực tiếp đồng hồ sinh học của cơ thể.

Tập thể dục buổi sáng dường như làm tăng khả năng của các tế bào cơ chuyên chuyển hóa đường và chất béo, và các phản ứng này giúp ích rất nhiều cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và thừa cân nặng.

Bên cạnh đó, kết quả cũng cho thấy tập thể dục vào buổi chiều giúp thúc đẩy tiêu hao năng lượng đến vài giờ sau khi tập. Do đó, các nhà nghiên cứu không kết luận rằng tập thể dục vào buổi nào thì tốt hơn mà khuyến khích mọi người hãy cố gắng tập thể dục ở cả hai buổi trong ngày để có hiệu quả tốt nhất.

“Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, chúng tôi không thể nói chắc chắn tập thể dục khi nào là tốt nhất. Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể kết luận rằng tác động của cả hai có vẻ khác nhau. Chúng tôi cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để lập kế hoạch cụ thể cho từng đối tượng khác nhau, giúp hỗ trợ tốt hơn trong việc điều trị các bệnh về chuyển hóa chất,” ông chia sẻ.

Quang Niên (Theo Medicalxpress )

Bài Liên Quan

Tin Mới 5431750146996102088

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item