Công an phải dũng cảm bảo vệ dân, nếu sợ hãy ra khỏi ngành!

Quỳnh Nguyễn Thứ ba, ngày 18/05/2021 06:29 AM (GMT+7) Aa Aa+ Theo Trung tá Đào Trung Hiếu, người chiến sĩ công an không thể có lựa chọn ...

Quỳnh Nguyễn Thứ ba, ngày 18/05/2021 06:29 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Theo Trung tá Đào Trung Hiếu, người chiến sĩ công an không thể có lựa chọn nào khác ngoài việc dũng cảm đối diện với tội phạm với tâm thế sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để cứu dân ra khỏi hiểm nguy.

Liên quan đến vụ án tài xế taxi một mình vật lộn với tên cướp, trong khi nam cán bộ công an đứng nhìn, bấm điện thoại, ngày 17/5 Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo, điều chuyển công tác trường hợp cán bộ Công an thiếu trách nhiệm trong vụ việc.


Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền clip việc tài xế vật lộn với tên cướp có dao. Thời điểm đó tại hiện trường có một người mặc trang phục cảnh sát đứng nhìn. Anh này đi quanh và bấm điện thoại, không có hành động nào hỗ trợ.

Clip được xác định là diễn biến vụ cướp tài sản taxi do Đặng Phạm Sáu (51 tuổi, ở Thanh Hoá)- đối tượng đang trốn truy nã tội giết người, gây ra. Người đứng nhìn tài xế vật lộn với tên cướp là đại uý Nguyễn Thanh Lâm, công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.


Hình ảnh nam tài xế vật lộn tên cướp, còn đại uý Lâm đứng bấm điện thoại. Ảnh cắt từ clip.

Khi xem những diễn biến của vụ việc qua clip người dân ghi lại, trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an, cho biết bản thân ông cảm thấy rất không hài lòng vì Đại uý Lâm đã không làm việc cần phải làm của người chiến sĩ công an trong tình huống khẩn cấp đó.

"Theo tôi, tình huống tên cướp bị chính nạn nhân đã bị thương cố gắng bắt giữ, nhưng Đại uý Lâm chỉ đứng nhìn và bấm điện thoại, không hề tham gia hỗ trợ người dân bắt tội phạm, đó thực sự là một hình ảnh vô cùng phản cảm, làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân", trung tá Đào Trung Hiếu nói.

Theo trung tá Đào Trung Hiếu, dư luận có quyền đánh giá rằng chiến sĩ công an xã đã bàng quan, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước công việc và xứng đáng với hình thức kỷ luật loại ngũ.

Bên cạnh rất nhiều tấm gương cán bộ chiến sĩ công an dũng cảm trong chiến đấu, hy sinh quên mình vì nhiệm vụ, quả cảm đối diện với hiểm nguy để bảo vệ nhân dân, thì hành động tại hiện trường của đại uý Lâm khiến chính lực lượng công an cũng cảm thấy bức xúc, khó chấp nhận. Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp hy hữu.


Trung tá Đào Trung Hiếu trong một buổi giao lưu với độc giả báo Dân Việt. Ảnh: Đàm Duy

Mặt khác, chuyên gia tội phạm học Bộ Công an cho rằng đại uý Lâm có thể không phải vô cảm, thiếu trách nhiệm, mà trình độ nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống quá yếu kém.

Cụ thể, theo kết quả xác minh của Công an TP.Hà Nội xác định, Đại uý Lâm đã gọi điện thoại về công an xã xin chi viện lực lượng đến hỗ trợ bắt đối tượng, chứ không phải là không có động thái gì. Do đó có thể loại trừ nguyên nhân từ thái độ vô trách nhiệm trước công việc, thờ ơ bỏ mặc người dân trong cơn nguy hiểm.



Không có chỗ cho sự nhút nhát, sợ hãi, chần chừ hay trốn tránh trách nhiệm. Đã làm nghề này, phải chấp nhận tất cả vì nhiệm vụ. Còn sợ thì hãy xin ra khỏi ngành.

Trung tá Đào Trung Hiếu (Bộ Công an)

Có thể thấy đại uý Lâm đã xử lý tình huống rất thiếu chuyên nghiệp, vì đó là trường hợp khẩn cấp, nạn nhân đã bị thương, đang cố gắng vật lộn để bắt giữ đối tượng, sự hỗ trợ từ bên ngoài lúc đó là vô cùng cần thiết.

Với trách nhiệm công vụ, lẽ ra đại uý Lâm phải ngay lập tức xông vào hỗ trợ đánh bắt, khống chế đối tượng. Nếu khó khăn, có thể kêu gọi người đi đường tham gia giúp sức khoá trói tên tội phạm. Sau khi khống chế thành công mới gọi điện cho đơn vị cử người ra tiếp nhận.

Trong trường hợp này, đại uý Lâm đã không có những thao tác cần thiết, thể hiện sự yếu kém về nghiệp vụ, lúng túng, bị động, không mưu trí, dũng cảm trong giải quyết công việc.

Trung tá Đào Trung Hiếu nêu quan điểm: Công an phải là hiệp sĩ bảo vệ người dân. Trong tình huống người dân đang bị uy hiếp nghiêm trọng về sự an toàn tính mạng, sức khoẻ, người chiến sĩ công an không thể có lựa chọn nào khác ngoài việc dũng cảm đối diện với tội phạm với tâm thế sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để cứu dân ra khỏi hiểm nguy.

"Bằng nghiệp vụ và võ thuật đã được trang bị, người lính phải tính toán rất nhanh phương án tiếp cận, đánh bắt để giải quyết tình huống. Không có chỗ cho sự nhút nhát, sợ hãi, chần chừ hay trốn tránh trách nhiệm lúc này. Đã làm nghề này, phải chấp nhận tất cả vì nhiệm vụ. Còn sợ thì hãy xin ra khỏi ngành", Trung tá Đào Trung Hiếu nhấn mạnh.


Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm có nhiệm vụ phòng chống cướp, cướp giật tài sản tại TP.HCM. Ảnh: Diệp Đức Minh

Về hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với đại uý Lâm, Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng đó là biện pháp cần thiết để siết chặt kỷ cương, đồng thời thể hiện rõ quan điểm của ngành công an là không bao che, dung túng cho sai phạm, tiêu cực. Kỷ luật để giáo dục cán bộ, để khắc phục hạn chế nhằm làm tốt hơn công việc được giao.

Vị Trung tá đánh giá mức kỷ luật cảnh cáo đối với đại uý đứng nhìn khi dân gặp nạn là thỏa đáng, tạo điều kiện cho đại uý Lâm có cơ hội sửa chữa sai lầm, khuyết điểm.

Theo ông Hiếu, đây còn là bài học kinh nghiệm cho cán bộ chiến sĩ trong lực lượng về ý thức trách nhiệm công vụ và kỹ năng xử lý tình huống đột xuất trên hành trình bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Theo báo Dân Việt

https://danviet.vn/cong-an-phai-la-hiep-si-bao-ve-dan-neu-so-hay-ra-khoi-nganh-20210518005541826.htm?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews

Bài Liên Quan

Tin Mới 7109128742583905616

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item