Sau 40t, nếu xuất hiện 4 dấu hiệu khi ngủ hãy cẩn thận đột quỵ: Đừng cố ngủ tiếp kẻo 'giấc ngàn thu'

13:55, Thứ tư 19/05/2021 ( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, đặc biệt với những người ngoài 40 tuổi, nên lưu ý một ...

13:55, Thứ tư 19/05/2021
( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, đặc biệt với những người ngoài 40 tuổi, nên lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo đột quỵ.




Mới đây, một phụ nữ đã chia sẻ câu chuyện của mình trong một nhóm về sức khỏe phụ nữ, nguyên văn chia sẻ như sau:

Vừa sáng qua chuẩn bị đi làm về, tự nhiên thấy ngoài hành lang ồn ào người chạy đi chạy lại, gọi nhau í ới có vẻ rất gấp. Nên dù đang thay quần áo cho con, mình cũng lao ra cửa xem có chuyện gì. Hóa ra anh hàng xóm (42 tuổi) gần đó vừa dậy đánh răng xong thì ngã khuỵu xuống sàn nhà bất tỉnh, miệng méo sệch, nên mọi người đang gọi xe cấp cứu các mẹ ạ.



Gần trưa mình cũng nhắn tin zalo hỏi chị vợ về tình hình của anh ấy, thì mới biết anh bị đột quỵ (nhồi máu não), may mắn nhà cũng gần bệnh viện nên xe cấp cứu đến kịp thời. Chị vợ còn nói rằng, từ mấy hôm trước cứ thấy anh này kêu đau đầu về đêm nhưng cứ nghĩ do thời tiết nên chị chỉ dậy bóp đầu cho anh vài phút rồi ngủ tiếp, chứ chả nghĩ chuyện nghiêm trọng thế này.

Sau đó mình cũng lên mạng tìm hiểu về bệnh nhồi máu não mà anh hàng xóm vừa mắc phải, mới biết căn bệnh này thực ra rất nguy hiểm các mẹ ạ. Đặc biệt bệnh thường xảy đến với những người trung niên và cao tuổi.

Thậm chí nhồi máu não còn được mệnh danh là một trong những bệnh 'tứ đại cao thủ' về tỷ lệ mắc bệnh cao, khả năng tái phát cao, tỷ lệ tàn tật cao và tỷ lệ qua đời cao.

Tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não thường gặp hơn ở những người trung niên trên 40 tuổi và người già. Tuy nhiên bệnh trước khi xuất hiện, thường sẽ phát ra những tín hiệu báo trước đấy ạ.

Vậy nên với những người trên 40 tuổi, nếu có 4 biểu hiện này khi đang ngủ, hãy cảnh giác với đột quỵ.

Thứ nhất: Chảy nước dãi khi ngủ

Nhiều người ngủ thường chảy dãi do nằm nghiêng quá lâu, sai tư thế. Thế nhưng nếu không phải lý do này mà vẫn bị chảy nước dãi, thì cần hết sức cảnh giác, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh nhồi máu não.

Tình trạng này chủ yếu là do khi bị nhồi máu não, sẽ gây liệt nửa người và rối loạn thần kinh một bên mặt nên sẽ gây chảy nước dãi một bên và khó nuốt.

Thứ 2: Chảy máu cam khi ngủ


Chảy máu cam không phải là tình trạng quá hiếm gặp, thường cơ thể bị nóng, khô sẽ dấn tới hiện tượng này, và nó lành tính. Tuy nhiên, nếu như không phải do bị nóng, khô hay thiếu nước, mà bạn vẫn thường xuyên thấy chảy máu cam khi ngủ vào ban đêm thì phải hết sức cảnh giác xem đó có phải là dấu hiệu của nhồi máu não hay không.

Nguyên nhân là do cơ thể con người khi về đêm, lưu thông máu tương đối chậm và huyết áp luôn ở trạng thái ổn định. Vì vậy nếu như bị chảy máu cam đột ngột, đồng nghĩa với việc huyết áp dao động lớn làm cho các mao mạch của hốc mũi bị vỡ, từ đó xuất hiện triệu chứng chảy máu cam.

Thứ 3: Đau đầu dữ dội khi ngủ

Cơn đau dữ dội vùng đầu có thể xuất hiện trước khi cơn nhồi máu não đến, nhất là khi ngủ vào ban đêm, đôi khi cơn đau có thể khiến bạn bị mất ngủ. Ngoài ra, người bệnh còn gặp hiện tượng co giật, hôn mê và các hiện tượng khác. Những hiện tượng này trước đây chưa xảy ra hoặc hiếm khi xảy ra.

Bởi vậy, nếu có các triệu chứng trên, bạn phải đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để tình trạng bệnh kéo dài.

Thứ 4: Tê bì chân tay khi ngủ

Biểu hiện lúc đầu có thể là tê cục bộ như tê ở mặt, lưỡi, tay, chân nhưng càng về sau càng tê nhiều hơn. Lúc này bạn nên cảnh giác hơn, vì rất có thể đây là dấu hiệu báo trước của một cơn nhồi máu não.

Muốn phòng ngừa nhồi máu não, những người trên 40 tuổi cần tránh xa 3 thói quen nhỏ như sau:

Ít vận động

Khi chúng ta ngồi 1 chỗ không chịu vận động sẽ khiến tính đàn hồi của mạch máu giảm, tăng lắng đọng huyết khối, gây tổn thương cho xương khớp, não bộ và tim mạch. Nhất là với những người sau tuổi 40 trở đi, vì lúc này khả năng trao đổi chất bị suy giảm.

Thiếu ngủ

Một nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra, so với việc ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm, những người trên 40 tuổi ngủ ít hơn 6 tiếng có nguy cơ nhồi máu não cao gấp 4 lần. Bởi vậy, chúng ta phải đảm bảo giấc ngủ chất lượng hàng ngày, bởi vì trong khi ngủ, não bộ bắt đầu lưu trữ ký ức và các tế bào trải qua quá trình tái tạo và sửa chữa.

Thường xuyên hút thuốc, uống rượu

Thuốc lá và rượu bia đều chứa chất độc hại, cực kỳ hại cho cơ thể. Cụ thể, thuốc lá đi vào cơ thể gây cản trở cơ chế đông máu, lâu ngày có thể gây nhồi máu não. Còn uống rượu không những làm tăng huyết áp, mà còn gây hưng phấn thần kinh giao cảm, làm tăng cung lượng của tim.

Từ đó dẫn đến tăng phóng thích các chất co mạch khác và gây ra cơn nhồi máu não. Vì vậy, với những người sau tuổi 40 nên bỏ qua hoặc hạn chế tối đa 2 thứ này.

Bài Liên Quan

Tin Mới 7220147266682532220

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item